語言學習泰語學習

鏟屎官福利 快來欣賞一下這幾種能帶來好運的純種泰國貓咪

本文已影響 1.24W人 

養貓是很多人的愛好,貓咪帶給主人的陪伴已經成了人們生活的一部分,說到泰國的貓咪,大家一定會最先想到暹羅貓,它確實是最具有代表性的泰國品種,但實際上泰國的貓咪不僅僅有暹羅貓,今天我們就帶大家去認識一下五種純種的泰國貓,看看你都認識哪幾種吧!


แมววิเชียรมาศ (Siamese)
 羅貓


ing-bottom: 66.56%;">鏟屎官福利 快來欣賞一下這幾種能帶來好運的純種泰國貓咪


แมววิเชียรมาศ ปรากฏหลักฐานในสมุดข่อยโบราณของไทย เป็นแมวที่คนไทยเลี้ยงไว้ในพระราชสำนัก เพราะถือว่าเป็นแมวนำโชคลาภ ชาวบ้านธรรมดาไม่มีโอกาสได้เลี้ยง แมววิเชียรมาศ มีลักษณะเด่น คือ มีตาสีฟ้าสดใสเหมือนตาฝรั่ง ส่วนสีขนลำตัวนั้นเป็นสีครีม และมีแต้มสีเข้ม ที่เรียกว่า แต้มสีครั่ง (SEAL POINT) ได้แก่ ที่บริเวณหน้า หูทั้งสองข้าง ขาทั้งสี่ข้าง หาง และที่อวัยวะเพศ รวม ๙ ตำแหน่ง
暹羅貓在泰國的古籍中就有記載,是泰國王公貴族在宮殿裏飼養的品種,因爲被認爲可以帶來好運,普通的民衆是沒有機會飼養的。暹羅貓突出的 特點就是有着像西方人一樣鮮豔的藍色瞳孔,毛色是奶油色,並且有深色的重點色斑點,比如在臉上、兩側的耳朵、四條腿、尾巴和性器官上,一共有九處。


แมวสีสวาด หรือแมวโคราช (Silver Blue)
 叻貓


鏟屎官福利 快來欣賞一下這幾種能帶來好運的純種泰國貓咪 第2張


แมวสีสวาดหรือแมวโคราช โบราณเรียกว่า แมวมาเลศ หรือแมวดอกเลา ที่เรียกว่าแมวโคราช เพราะเรียกตามถิ่นกำเนิด คือพบที่อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา ในสมัยโบราณมีความเชื่อว่าเป็นแมวแห่งโชคลาภ เพราะมีสีขนคล้ายสีเมฆ ตามีสีเหลืองอมเขียวเปรียบประดุจข้าวกล้า ดังนั้นจึงถูกใช้ในพิธีแห่นางแมวขอฝนในสมัยโบราณ
呵叻貓古時候叫 做Ma Let貓或Dork Lao貓,之所以叫做呵叻貓是根據它的產地叫的,這個品種發源於呵叻府的Phimai縣,古代的人們相信這是一種能帶來好運的貓,因爲毛髮的顏色像是雲彩一樣,黃中透綠的瞳孔就好像寶石一樣,因此在古代就被用於求雨儀式中。


แมวศุภลักษณ์ หรือแมวทองแดง (Copper)
 帕拉貓


鏟屎官福利 快來欣賞一下這幾種能帶來好運的純種泰國貓咪 第3張


แมวศุภลักษณ์ ซึ่งปรากฏชื่อในสมุดข่อยโบราณ หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า แมวทองแดง เนื่องจากมีขนสีน้ำตาลเข้มเหมือนสีทองแดงเสมอกันทั้งตัว ตามีสีเหลืองเป็นประกาย ยังมีแมวอีกชนิดหนึ่ง ซึ่งสันนิษฐานว่าน่าจะเป็นแมวศุภลักษณ์ของไทยที่หลงเข้าไปอยู่ในประเทศพม่า เมื่อครั้งเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่สอง โดย ดร.โจเซฟ ซีทอมสัน (Dr. Joseph Thomson) ชาวอเมริกัน ได้นำลูกแมวจากประเทศพม่าไปพัฒนาสายพันธุ์ และจดทะเบียนที่ประเทศอังกฤษ ด้วยเห็นว่ามีรูปร่างลักษณะดี ในชื่อ แมวพม่า (Burmese Cat) ซึ่งมีลักษณะคล้ายคลึงกับแมวศุภลักษณ์ของไทย
素帕拉貓在古籍中就有記載,另一種叫法是銅色貓,因爲它全身的毛色是像銅一樣的深棕色,還有黃色似火花般明亮的瞳孔。另一種貓,可能是素帕拉貓在阿瑜陀耶王朝 第二次失守時誤入緬甸的,後來被美國人 Dr. Joseph Thomson 在緬甸繁育,到英國註冊爲“緬甸貓”,因爲他認爲這種貓外形非常好看。緬甸貓和素帕拉貓的外形非常像。


แมวโกนจา หรือแมวดำปลอด (Bombay)
Korn Ja 貓


鏟屎官福利 快來欣賞一下這幾種能帶來好運的純種泰國貓咪 第4張


แมวโกนจา ซึ่งปรากฏชื่อในสมุดข่อยโบราณ หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า แมวดำปลอด หรือ ดำมงคล เนื่องจากมีสีขนดำทั้งตัวไม่มีขนสีอื่นแซม ตาสีเหลืองดอกบวบแรกแย้ม เดินทอดเท้าเหมือนสิงโต ในสมัยโบราณ มีความเชื่อว่า แมวโกนจาเป็นแมวมงคล ให้คุณกับผู้เลี้ยงผู้ใดเลี้ยงไว้จะมีสมบัติมากมาย
Korn Ja 貓的名字也曾經出現在泰國的古代典籍中,另一個名字是“純黑貓”或“吉祥黑貓”,因爲它全身上下都是純黑色,沒有任何其他顏色參雜,瞳孔是像初開 的南瓜花一樣的黃色,走路像獅子一樣,古人相信這種貓是一種吉祥的貓,可以讓飼養者擁有更多的財富。


แมวขาวมณี หรือแมวขาวปลอด (Pure White)
 國御貓


鏟屎官福利 快來欣賞一下這幾種能帶來好運的純種泰國貓咪 第5張


แมวขาวมณี หรือ แมวขาวปลอด ถูกสันนิษฐานว่าเกิดในช่วงสมัยรัตนโกสินทร์ จึงไม่ได้ถูกบันทึกไว้ในสมุดข่อยโบราณ ที่รวบรวมลักษณะแมวมงคล ๑๗ ชนิด แมวขาวมณีมีรูปร่างขนาดกลาง ขนสีขาวสั้นแน่น อ่อนนุ่ม ศีรษะคล้ายรูปหัวใจ หน้าผากใหญ่แบน มีสามลักษณะด้วยกัน คือ มีตาสีฟ้าสองข้าง, ตาสีเหลืองสองข้าง และตาสองสี (ข้างหนึ่งเป็นสีฟ้าอีกข้างหนึ่งเป็นสีเหลือง) ถึงแม้ไม่ได้ถูกบันทึกไว้ในสมุดข่อยโบราณ แต่ในปัจจุบันแมวขาวมณี หรือแมวขาวปลอดเป็นที่นิยมเลี้ยงกันมาก เนื่องจากมีความเชื่องมาก เหมาะกับการเลี้ยงไว้ดูเล่น
據推測,泰國御貓起源於曼谷王朝,所以在古代典籍中沒有記載,它彙集了17個吉祥貓種的特點,泰國御貓的身型中等,白毛短而密,柔軟,頭像心形,額頭大而平,同時有三種特徵,即雙眼均爲藍色、雙眼均爲黃色、雙色瞳孔(一側爲藍色,一側爲黃色),雖然沒有被泰國古籍所記載,但是現在泰國御貓在被廣泛地飼養,因爲它們動作非常遲緩,很適合飼養玩耍。


你最喜歡那種泰國的貓咪呢?

聲明:本文由滬江泰語編譯整理,素材來自mthai,未經允許不得轉載。如有不妥,敬請指正。

猜你喜歡

熱點閱讀

最新文章