語言學習泰語學習

驚!睡眠時間不足6小時,2倍速邁向死亡

本文已影響 2.38W人 

睡眠時間不足6小時將加速死亡,這不是危言聳聽!特別是在如今這樣一個競爭激烈的社會,大家恨不得把晚上當白天使,一邊熬着沒有盡頭的夜,一邊還要擔心自己會不會猝死,雖帶着些許戲謔的意味,但不可否認這就是當代“社畜”的現狀。


อย่างที่ทราบกันดีว่าการนอนที่ดีต่อสุขภาพ ควรนอนหลับให้ได้ถึง 8 ชั่วโมง แต่ก็มักมีเหตุให้หลายคนทำไม่ได้ บ้างก็นอนไม่หลับ บ้างก็ดูซีรีส์จนเพลินกว่าจะรู้ตัวอีกทีก็เกือบเช้าแล้ว บ้างก็เร่งปั่นงานจนไม่ได้หลับได้นอน แต่ถ้าไม่อยากเสียชีวิตก่อนวัยอันควร ควรปรับพฤติกรรมของตนเองเสียใหม่ ด้วยการนอนหลับให้ได้ไม่ต่ำกว่า 6 ชั่วโมง

衆所周知,有助於身體健康的優質睡眠應達8小時,但我們往往會因某些原因來壓縮睡眠時間。有的人會連夜追劇,等緩過神來已到了第二天早上,還有部分人會熬夜趕工。如果不想“英年早逝”的話,就應改善自己的睡眠行爲,從睡夠6小時開始。

ทั้งนี้ ผลการศึกษาโดยสมาคมหัวใจอเมริกันพบว่า การนอนน้อยกว่า 6 ชั่วโมงต่อคืนนั้น ทำให้เสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากอาการหัวใจวายรวมถึงโรคหลอดเลือดสมองได้มากถึง 2.1 เท่าเลยทีเดียว!
據美國心臟協會的研究結果表明,睡眠時間不足6小時,出現心力衰竭或患腦血管病致死的風險高達2.1倍。

ing-bottom: 66.72%;">驚!睡眠時間不足6小時,2倍速邁向死亡


โดยกลุ่มที่มีความเสี่ยงมากกว่าคนอื่น คือผู้ที่มีกลุ่มอาการของโรคที่เกี่ยวข้องและมีสาเหตุมาจากความอ้วน เช่น โรคเบาหวาน ชนิดที่ 2, ความดันโลหิตสูง และอ้วนลงพุง ซึ่งกลุ่มนี้จำเป็นต้องได้รับการนอนหลับที่มากขึ้น หากไม่อยากเสี่ยงต่อการเสียชีวิตก่อนวัยอันควร
其中高風險人羣爲因肥胖而引發諸如二型糖尿病、高血壓和代謝綜合徵的人,如果不想過早撒手人寰,就須保障更加充足的睡眠。

ทั้งนี้ ทีมวิจัยศึกษาจากกลุ่มคนไข้ที่มีความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจ จำนวน 1,344 คน ที่มีอายุเฉลี่ย 49 ปี เกี่ยวกับระยะเวลาในการนอนหลับ โดยพบว่าการนอนหลับที่ไม่เพียงพอจะส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงของสมอง ในส่วนของ “ไฮโปไทลามัส” ที่ทำหน้าที่ควบคุมกระบวนการเผาผลาญอาหาร รวมถึงส่งผลต่อระบบประสาทซิมพาเทติก (Sympathetic Nervous System) ที่ควบคุมการทำงานของอวัยวะภายในร่างกาย โดยเป็นส่วนหนึ่งของระบบประสาทอัตโนมัติ ซึ่งหากการทำงานของระบบประสาทส่วนนี้ได้รับผลกระทบก็จะส่งผลให้เกิดโรคทางกายทั้ง โรคหัวใจ เบาหวาน และความดันโลหิตสูงได้
研究小組對1344名患者的睡眠時間進行研究,這些患者的平均年齡爲49歲且有患心臟病的風險。經研究發現,睡眠不足將對下丘腦(起調節新陳代謝的作用)造成損傷。此外,還將影響交感神經系統(控制人體各器官的運作)。交感神經系統作爲自主神經系統的一部分,如果這一部分受損,將導致患上心臟病、糖尿病和高血壓。

驚!睡眠時間不足6小時,2倍速邁向死亡 第2張


นายแพทย์ แห่งมหาวิทยาลัยการแพทย์เพนน์สเตท ของสหรัฐอเมริกา แนะนำว่าหากต้องการลดความเสี่ยงจากอาการหัวใจวาย และหลอดเลือดสมองตีบหรือแตก ก็จำเป็นต้องใส่ใจการนอนให้มากขึ้น เพราะการนอนหลับที่นานเพียงพอจะช่วยลดระดับความดันโลหิตและระดับน้ำตาลในเลือดลงได้ ซึ่งจะช่วยให้ผู้ป่วยกลุ่ม Metabolic Syndrome มีอาการที่ดีขึ้นนั่นเอง
一位來自美國賓夕法尼亞州立大學的醫生建議,如果要降低心力衰竭、腦血管狹窄和腦血管破裂的患病風險,就須更加重視睡眠。因爲充足的睡眠將有助於降低血壓和血糖水平,從而使代謝綜合徵患者的病情有所好轉。


大家再忙也要睡夠6小時,不要把生命當兒戲。

聲明:本文由滬江泰語編譯整理,素材來自sanook,未經允許不得轉載。如有不妥,敬請指正。

猜你喜歡

熱點閱讀

最新文章

推薦閱讀