語言學習泰語學習

驚!法政大學給第三性人開綠燈,允許跟隨心性打扮,若有歧視屬違規

本文已影響 2.35W人 

就在昨日(2020年6月9日),法政大學和尖竹汶府都相繼公佈性向尊重的相關法律規定並正式實施。這是泰國的革新,是對性別尊重的大邁步,在世界範圍內也屬大膽嘗試。

ing-bottom: 41.72%;">驚!法政大學給第三性人開綠燈,允許跟隨心性打扮,若有歧視屬違規

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ออกประกาศอย่างเป็นทางการให้นักศึกษาสามารถแต่งกายตามเพศวิถีได้ทั้งการแต่งเข้าชั้นเรียน สอบวัดผล เข้าฝึกปฏิบัติงาน เข้ารับปริญญาบัตร รวมถึงรูปภาพที่ใช้ในการจัดส่งติดต่องานทั่วไป มีผลตั้งแต่วันที่ 9 มิ.ย.นี้
泰國法政大學正式宣佈,學生不管是上課、考試、實習、領取學位證,甚至是日常工作所需的照片,都可以按照自身的性別取向着裝打扮。此公告從6月9日開始生效。

驚!法政大學給第三性人開綠燈,允許跟隨心性打扮,若有歧視屬違規 第2張

8 มิ.ย.2563 เฟซบุ๊กเพจ องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เผยแพร่ประกาศมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เรื่องแนวทางปฏิบัติต่อนักศึกษาและการแต่งกายของนักศึกษาที่มีอัตลักษณ์ทางเพศหรือวิถีเพศไม่ตรงกับเพศกำเนิด พ.ศ. 2563 ลงนามโดย ร.ศ.เกศินี วิฑูรชาติ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยมีรายละเอียด ดังนี้
2020年6月8日,法政大學學生會在Facebook上公佈了泰國法政大學校長兼副教授 Gasinee Witoonchart 女士簽署的主題爲“2020年關於性取向與生理性別不符的學生着裝規定”的公告,具體內容如下:

驚!法政大學給第三性人開綠燈,允許跟隨心性打扮,若有歧視屬違規 第3張

โดยที่เป็นการสมควรกำหนดแนวปฏิบัติต่อนักศึกษาและการแต่งกายของนักศึกษาที่มีอัตลักษณ์ทางเพศหรือวิถีทางเพศไม่ตรงกับเพศกำเนิด เพื่อป้องกันมิให้มีการเลือกปฏิบัติจากสาเหตุวิถีทางเพศหรืออัตลักษณ์ทางเพศ และเพื่อคุ้มครองบุคคลไม่ให้ถูกลบหลู่เกียรติ ชื่อเสียง และศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ตลอดจนเพื่อคุ้มครองสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกซึ่งอัตลักษณ์หรือตัวตนผ่านทางการพูดจา ท่าทาง การแต่งกาย ลักษณะร่างกาย ไม่ว่าบุคคลนั้นจะมีวิถีทางเพศหรืออัตลักษณ์ทางเพศรูปแบบใด ตามหลักการยอกยาการ์ตา ว่าด้วยการใช้กฎหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศในประเด็นวิถีทางเพศและอัตลักษณ์ทางเพศ
根據日惹《關於國際人權法中的性取向和性別認同》的原則,需要爲性取向與生理性別不符的學生制定着裝指導意見,以防止因性取向或性別認同而受到歧視,無論個人的性取向或性別認同如何,都要保護他們以免受個人榮譽、聲譽和尊嚴的損害,保護他們在言論、姿態、着裝、身體特徵所展現出來的自由權。
(日惹原則,是指一系列與性傾向和性別認同相關的國際人權法律之應用的原則。這些原則致力集中所有國家都必須遵守的國際法律標準。它們導向一個不一樣的未來——人人生而自由,人與人的人格平等,人與生俱來的權利能得以實現。)

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 39 (1) แห่งพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พ.ศ.2558 ประกอบข้อ 3 ของข้อบังคับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ว่าด้วยลักษณะ ชนิด ประเภท ส่วนประกอบและโอกาสและเงื่อนไขการใช้ครุยวิทยฐานะ และเข็มวิทยฐานะ พ.ศ.2558 และข้อ 12 ของระเบียบมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ว่าด้วยการแต่งกายของนักศึกษา พ.ศ.2549 ที่ยังคงมีผลใช้บังคับตามมาตรา 108 วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พ.ศ.2558 อธิบดีจึงออกประกาศไว้ ดังต่อไปนี้
根據《2015年法政大學法案》第39條第1款以及《法政大學條例》第3項關於使用學術禮服和學術徽章的特徵,類型,種類,組成部分以及使用條件和使用場合的條例,以及2006年《法政大學學生着裝規定》的第12條(這些規定在2015年法政大學法案第108條第2款下仍然有效),校長髮布了以下公告:

1.ประกาศนี้เรียกว่า “ประกาศมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เรื่อง แนวปฏิบัติต่อนักศึกษาและการแต่งกายของนักศึกษาที่มีอัตลักษณ์ทางเพศหรือวิถีทางเพศไม่ตรงกับเพศกำเนิด พ.ศ. 2563”
此項公告名稱爲《2020年法政大學關於性取向與生理性別不符的學生着裝規定》

2.ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากประกาศเป็นต้นไป
此項公告於公佈後第二天生效(即2020年6月9日)。

驚!法政大學給第三性人開綠燈,允許跟隨心性打扮,若有歧視屬違規 第4張

3.ผู้ปฏิบัติงานในมหาวิทยาลัยพึงปฏิบัติต่อนักศึกษาที่มีอัตลักษณ์ทางเพศหรือวิถีทางเพศไม่ตรงกับเพศกำเนิด โดยคำนึงถึงศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ สิทธิเสรีภาพ และความเท่าเทียมทางเพศ การกลั่นแกล้ง ดูหมิ่น เหยียดหยาม กดขี่ ข่มเหง นักศึกษาที่มีอัตลักษณ์ทางเพศหรือวิถีทางเพศไม่ตรงกับเพศกำเนิด ถือเป็นความผิดวินัย
鑑於(需尊敬)人類的尊嚴和性別平等權力,法政大學的工作人員應當公正對待性取向與生理性別不符的學生。誹謗、侮辱、歧視、壓迫、霸凌該羣體學生是違規行爲。

4.นักศึกษาที่มีอัตลักษณ์ทางเพศหรือวิถีทางเพศไม่ตรงกับเพศกำเนิด/มีสิทธิแต่งกายและ/จัดส่งรูปภาพที่มีการแต่งกายด้วยเครื่องแบบนักศึกษาในงานทั่วไป เครื่องแบบนักศึกษาในงานพิธี หรือเครื่องแบบเฉพาะของคณะ /เพื่อเข้าชั้นเรียน เข้าสอบวัดผล เข้าฝึกปฏิบัติงาน หรือติดต่อหน่วยงานต่าง ๆ ในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ตามเพศวิถีของตนได้ / โดยแต่งกายในลักษณะเป็นระเบียบเรียบร้อยและถูกต้อง ตามระเบียบมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ว่าด้วยการแต่งกายของนักศึกษา
只要穿衣整潔規範,按照法政大學的學生衣着規定執行,性取向與生理性別不符的學生在法政大學上課、考試、實習或跟任何部門溝通,都有權利選擇自身認定的性別來着裝打扮,選擇對應的普通校服、禮儀制服和學院制服,有權使用自身認定性別的服裝拍攝照片(提交工作/學習申請)。

5.ผู้ได้รับปริญญา ประกาศนียบัตรดุษฎีบัณฑิต ประกาศนียบัตรมหาบัณฑิต ประกาศนียบัตรบัณฑิต อนุปริญญา และประกาศนียบัตร ที่มีอัตลักษณ์ทางเพศหรือวิถีทางเพศไม่ตรงกับเพศกำเนิด มีสิทธิแต่งกายและจัดส่งรูปภาพที่มีการแต่งกายชุดครุยวิทยฐานะเพื่อเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร ตามเพศวิถีของตนได้ โดยแต่งกายในลักษณะเป็นระเบียบเรียบร้อยและถูกต้องตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ว่าด้วยลักษณะ ชนิด ประเภท ส่วนประกอบ และโอกาสและเงื่อนไขการใช้ครุยวิทยฐานะและเข็มวิทยฐานะ
只要穿衣整潔規範,符合法政大學規定的關於學術禮服和學術徽章的特徵,類型,種類,組成部分以及使用條件和使用場合的條例,性取向與生理性別不符的學生在領取博士、碩士、學士、副學士證書時,有權選擇自身認定的性別學士服出席證書頒發儀式或提交相應照片。

驚!法政大學給第三性人開綠燈,允許跟隨心性打扮,若有歧視屬違規 第5張

6.ห้ามมิให้ส่วนงานหรือหน่วยงานภายในส่วนงาน ออกประกาศ ระเบียบ หรือกำหนด แนวปฏิบัติใดๆ ที่เกี่ยวกับการแต่งกายของนักศึกษาอันเป็นการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมต่อนักศึกษาที่มีอัตลักษณ์ทางเพศหรือวิถีทางเพศไม่ตรงกับเพศกำเนิด
嚴禁校內各單位及內部組織刻意針對性取向與生理性別不符的學生衣着裝扮,而頒佈不公平的公告或規定,以及各種歧視行爲。

7.ให้รองอธิการบดีที่รับผิดชอบงานด้านกิจการนักศึกษา มีอำนาจออกแนวปฏิบัติเพิ่มเติมเพื่อให้เป็นไปตามประกาศนี้ได้ เท่าที่ไม่ขัดหรือแย้งกับประกาศนี้
在遵守本公告,或不違反、不與本公告矛盾的前提下,負責學生事務的副校長有權頒佈補充條例。

驚!法政大學給第三性人開綠燈,允許跟隨心性打扮,若有歧視屬違規 第6張

尖竹汶府尹(省長)也給性別尊重開了綠燈,允許大家可以根據性別選擇衣着,要求在招聘人員或者描述崗位需求時,不得按出生性別或表現性別來限制,同時也積極推進相關文件用詞及個人舉止上的知識普及,防止刻意給第三性定有色標籤或譏諷。

2020年6月9日,性別多樣羣體的人權維護者Nada Chaiyajit通過自己的臉書發佈消息,根據2015年性別平等法的規定,在多位德高前輩和性別平等維護委員會成員共同努力成果的基礎上,繼續推動並執行長達2年之久,終於獲得了今天的成績——尖竹汶長官帶領團隊頒佈了第一部性別平等法規。

“ก่อนหน้านี้ สภาพบังคับของมันเรียกได้ว่า แทบจะเป็นหมัน เบาเป็นขนนก จนแทบจะไม่เกิดการนำไปบังคับใช้ใดๆ เลย จนมาวันนี้เมื่อหัวขบวนเปลี่ยน...ฝ่ายบริหาร และฝ่ายนิติบัญญัติตอบรับนโยบายผลักดันจนนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัด ขอให้จันทบุรีนำร่องแล้วแพร่สะพัดไปทั่วทุกจังหวัดของประเทศไทย”
“此前,這些保護可以說毫無作用,輕如鴻毛,幾乎沒有什麼限制作用。直到今天,領導團隊和立法團隊的更新換代,大大推進了改革進程。希望尖竹汶的舉措也能推廣到泰國其他府。”

驚!法政大學給第三性人開綠燈,允許跟隨心性打扮,若有歧視屬違規 第7張

(泰國著名同志主持人Niti Chaichitathorn與大德尼交談)

此外,人權捍衛者還發布了2015年由尖竹汶府省長維特拉·拉查斯南(Vitra Ratchasnam)先生簽署的有關促進平等和消除性別不平等歧視的《性別平等法》法規, 制定了以下6個府內性別平等法規:

1.การแต่งกาย ให้บุคลากร สามารถแต่งกายตามอัตลักษณ์ทางเพศสภาพ หรือเพศภาวะของบุคคลตามข้อบังคับของหน่วยงาน
着裝:允許工作人員根據性別着裝或部門規定的性別着裝。

2.การจัดพื้นที่ที่เหมาะสม จัดพื้นที่ที่เหมาะสมกับจำนวนของบุคคล และอัตลักษณ์ทางเพศสภาพหรือเพศภาวะของบุคคล
安排適當的區域場所,爲第三性提供滿足數量需求的區域場所(如廁所、更衣間等)。

3.การประกาศรับสมัครงานและการกำหนดคุณสมบัติผู้สมัครงาน มีการระบุคุณสมบัติด้านวุฒิการศึกษา หรือความสามารถที่สอดคล้องกับลักษณะงาน ไม่ระบุเพศโดยกำเนิด หรือเพศสภาพ/เพศภาวะ
職位發佈和求職者資格,可限制是否有資格證書或與工作對應的能力,不可限制性別/性取向。

4.การใช้ถ้อย ภาษาและกิริยาท่าทาง และเอกสารต่างๆ เสริมสร้างความรู้ความเข้าใจแก่บุคลากรเกี่ยวกับคำศัพท์ที่เหมาะสมในการใช้เรียกอัตลักษณ์ทางเพศสภาพหรือเพศภาวะของบุคคลเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการตีตรา เสียดสี หรือลดทอนคุณค่าของบุคคลทุกเพศ รวมถึงเป็นการแสดงถึงอคติทางเพศที่ไม่เคารพในสิทธิและเสรีของบุคคล
注意文字語言和身體語言的使用, 增強人們對於描述個人性別認同的詞彙的瞭解,以防止污名化,諷刺貼標籤或降低所有性別的價值,以及不尊重人權和自由性傾向的偏見。

5.การสรรหาคณะกรรมการหรือผู้ดำรงตำแหน่งต่างๆ ในหน่วยงาน ส่งเสริมให้มีการสรรหาบุคคลทั้งเพศชาย เพศหญิง หรือผู้แสดงออกที่แตกต่างจากเพศโดยกำหนดเข้าร่วมเป็นกรรมการในทุกระดับเพื่อพัฒนาสังคมไทยไปสู่สังคมเสมอภาคอย่างแท้จริง
爲把泰國社會發展成爲真正平等的社會,鼓勵在招聘部門中擔任各種職務的委員或人員,招募男性、女性或其他與出生性別不符的員工加入公司各部門。

6.การป้องกันและแก้ไขปัญหาการล่วงละเมิดหรือคุกคามทางเพศในการทำงาน เสริมสร้างความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับพฤติกรรมการล่วงละเมิดหรือคุกคามทางเพศ และจัดทำแนวทางปฏิบัติเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาการล่วงละเมิดในการทำงาน
預防和解決工作場所的騷擾或性騷擾問題,增強對性騷擾或性騷擾行爲知識的瞭解。 並建立預防和解決工作場所騷擾問題的準則。

驚!法政大學給第三性人開綠燈,允許跟隨心性打扮,若有歧視屬違規 第8張

(泰國真人改編電影《美麗拳王》)

其實在這之前,泰國已經在性別認同上有更超前的接受度和舉措了,但沒有法律法規的約束和保護,性別問題的對待依舊處於模糊狀態。但相信經過開拓者們的努力,就像尖竹汶府期待的那樣,讓正能量的包容、尊重、理解更多的傳播擴散。

猜你喜歡

熱點閱讀

最新文章