語言學習泰語學習

幫人寫作業收入上萬銖還不違法 到底是作業太多還是學生太懶?

本文已影響 7.01K人 

ภาพด้านบนนี้ คือ บทสนทนาระหว่างเด็กนักเรียน ม.ปลาย คนหนึ่งที่กำลังต่อรองค่าใช้จ่ายกับ แอคเคาท์ทวิตเตอร์รับทำการบ้าน ที่มีบริการครบวงจร ทั้งรับจ้างแปลศัพท์ คิดเลข ทำรายงาน หรือทำการบ้านเป็นรายวิชาแล้วแต่ตกลง สิ่งทั้งหมดที่เกิดขึ้นนี้ ทำให้ Big Story อยากชวนมาหารู้จักกับวงจรของอาชีพนี้ เพื่อหาคำตอบกันว่า "เด็กไทยการบ้านเยอะเกินไป หรือเด็กไทยขี้เกียจ ? และคนที่รับจ้างทำ คิดอะไรอยู่ ?

ing-bottom: 55.31%;">幫人寫作業收入上萬銖還不違法 到底是作業太多還是學生太懶?

上圖是一名高中生和提供代寫作業服務的社交帳號的聊天記錄。這種作業代寫服務多樣,既可以翻譯單詞、做數學題、寫報告,還可以按照要求做別的科目的作業。正是因爲發生了這樣的事情,今天Big Story想要讓大家來一起了解一下這種幫人寫作業的職業,一起來搞清楚兩個問題,到底是作業太多還是學生太懶?而代寫作業的人又在想些什麼呢?


"ขอจ้างเธอทำได้ไหม ? เราทำไม่ทัน"
น้อง A นามสมมติ ผู้ที่รับจ้างทำการบ้านทางทวิตเตอร์มานานกว่า 5 ปี เธอบอกว่า.. รับจ้างทำการบ้านมาตั้งแต่สมัยมัธยม จนปัจจุบันเรียนอยู่มหาวิทยาลัยแล้ว จุดเริ่มต้นในอาชีพนี้ของเธอมาจาก วันหนึ่งมีเพื่อนเดินมาถามว่า "ขอจ้างได้ไหม เราทำไม่ทัน ให้ My Map แผ่นละ 100 บาท" จึงตัดสินใจรับทำให้เพื่อน และหลังจากนั้นก็มีมาเรื่อยๆ ประกอบกับเป็นเรื่องที่เราถนัด จึงตัดสินใจรับทำเป็นอาชีพเสริมระหว่างเรียน เพราะเราก็มีเวลาว่าง และกำลังอยากหาอะไรทำที่พัฒนาตัวเอง

“我可以僱你幫我寫作業嗎?我來不及做完”
A在社交賬號上受僱幫人寫作業已經有5年了,她說她從中學起就開始代人做作業,直到現在讀大學。開始幫人寫作業的契機在於有一天,同學向她走來並問她“我可以僱你幫我寫作業嗎?我來不及做完,幫我做My Map,每張100銖”,她接受了同學的提議,從那之後的代寫工作就一直沒有斷過。“我覺得這是我擅長的事情,所以才決定把這件事情當成學業之外的一種職業來做,正好我也想要再提升一下自己。”


"ยิ่งรีบยิ่งยาก หากได้มากจะยิ่งแพง"
น้อง A เล่าต่อว่า ลูกค้าที่มาว่าจ้างมีหลายกลุ่ม ทั้งกลุ่มนักเรียน ม.ต้น ม.ปลาย และนักศึกษามหาวิทยาลัย ส่งผลให้มีรายได้จากธุรกิจนี้ประมาณ 5,000-10,000 บาทต่อเดือน ซึ่งถือว่าสูงมากกับงานที่ทำในเวลาว่าง ส่วนราคาที่คิดนั้นไม่ตายตัว เช่น หากทำ Power Point ขั้นต่ำอยู่ที่ 500 บาท ส่วนใบงานก็แล้วแต่ความยากเริ่มต้นที่แผ่นละ 5 บาท หากเป็นเรียงความอยู่ที่ 1 หน้า ราคา 30 บาท นอกจากมีกำหนดเรทตามความยากของงานแล้ว ยังกำหนดตามความเร่งรีบด้วย เช่น เขียน Essay topic ทั่วไป จะอยู่ 250-300 บาท ถ้าแปลงานวิชาการหลักๆ จะตกหน้าละ 300-500 บาท อยู่ที่ระดับความยากของภาษา ถ้างานทั่วไปแบบเขียนบทรายงานสั้นๆ ก็ 100-150 บาท งานที่แปลกสุดตั้งแต่รับจ้างทำการบ้านมา คือ ขอแบบด่วนๆ ภายใน 10-20 นาทีเสร็จ เป็นงานทำ PPT รายงานหน้าชั้นเด็กมัธยม

“要的越急就越貴,要是量多也會更貴”
A繼續向我們說到,她的顧客有很多種羣體,既有初中生、高中生也有大學生。因此她每月的收入可達5000-10000銖,以學習之餘的兼職工作來算的話,這筆收入已經是相當高了。至於價格的話,沒有定死,比如做PPT則500銖起價,如果是作業的話,就每頁5銖起算,如果是作文的話,每頁30銖。除了按照難度計價之外,還會根據緊急程度計價。比如寫一般的Essay topic,價格大概在250-300銖之間;如果是基礎的翻譯作業,則是300-500之間,會根據語言的難度有所變動;如果是寫小短文,就會收費100-150銖。從開始代人做作業以來,做過的最奇怪的工作是一個要的非常急的作業,要在10-20分鐘之內完成,是給一箇中學生做PPT作業。

"ข้อดีคือทัน แต่ทำทุกวัน หัวจะไม่พัฒนา"
น้อง B นักเรียนชั้น ม.ปลาย รายหนึ่งยอมรับว่าเคยใช้บริการธุรกิจนี้ แต่จะจ้างเฉพาะวิชาที่ไม่ถนัด เคยลองแล้วแต่เกินความสามารถจริงๆ หรือทำไม่ทันจริงๆ ที่ผ่านมาส่วนใหญ่จะจ้างทำ PPT ในวิชาคอมพิวเตอร์บ่อยมาก เพราะส่วนตัวทำไม่เป็น ส่วนตัวมองว่าการจ้างแบบนี้ก็มีผลดีคือ ส่งงานทันตามกำหนด แต่ผลเสียก็คือเราจะไม่รู้เรื่องว่าใช้โปรแกรมอะไร แต่หากจ้างทำการบ้านนั้น ต้องดูให้เหมาะสมว่าครูจับได้หรือไม่ ส่วนตัวโชคดีที่คุณครูจับไม่ได้

“好處是來得及交作業 但是每天這樣做的話 頭腦不會有進步”
高中生B承認自己曾經購買過這種幫人寫作業的服務,但他只會請人做自己不擅長的科目。他說曾經試過自己做,但這遠遠超過了他的能力範圍。他往往會僱人幫自己做電腦課的PPT作業,因爲自己不會做。他認爲這樣做的好處是來得及交作業,但壞處就是自己完全不知道這是用什麼程序來做的。“如果要請人給自己做作業的話,一定要想好會不會被老師抓到,我就運氣比較好,沒有被老師抓到過。”


"ยอมรับว่าขี้เกียจ ไม่เกี่ยวการบ้านเยอะ"
มันก็มีบ้างในบางสัปดาห์ที่การบ้านต้องส่งพร้อมๆ กัน พอรวมๆกันแล้วกลายเป็นเยอะมาก แต่ก็ยังอยู่ในระดับที่รับได้ ยอมรับว่าเกิดจากการขี้เกียจของตัวเอง หรือการแบ่งเวลาไม่ถูกมากกว่า อีกสิ่งที่เป็นปัญหาจริงๆ คือกิจกรรมเสริมนอกวิชามากกว่า บางอย่างไม่สมเหตุสมผล เช่น นโยบายลดการบ้าน แต่แท้จริงเป็นการเพิ่มการบ้าน เพิ่มงานใหญ่ๆงานกลุ่มงานห้อง แต่สุดท้ายคนที่ทำก็เป็นคนหน้าเดิมๆ

“承認是自己懶 跟作業多沒關係”
總會有那麼幾周,所有科目的作業都要一起交。要一起交的話作業就會變得好像多了很多,但是還是在我們可以接受的範圍內,做不完要麼是因爲自己的懶惰,要麼是因爲自己不會分配時間。另外一個真正的問題是課外活動太多,有些根本就不合理,比如學生減負,真相是反而給我們添了很多作業,搞很多大型活動,班級形式的、小組形式的,最後還是我們這些學生在做。

"ไม่ผิดกฏหมาย รายได้หลักหมื่น"
 ทนายพีระวัฒน์ กิจถาวรอาชีพ ได้ให้ความเห็นด้านกฏหมายเกี่ยวกับการรับจ้างทำการบ้านว่า "ไม่ผิดทางอาญาหรือผิดทางแพ่ง เพราะไม่มีการเสียหายเกิดขึ้น" ในมุมของคนที่จ้างทำการบ้านกับรับทำการบ้าน มีการยินยอมพร้อมใจกันด้วยการจ่ายเงิน ฝ่ายรับจ้างได้ประโยชน์คือเงิน ส่วนฝ่ายว่าจ้างได้การบ้านกลับมา ความเสียหายที่เกิดขึ้นจะเป็นผลต่อตัวเด็กเอง คือเด็กไม่ได้รับความรู้ แต่จะไม่มีผลในด้านกฎหมาย

“不違法 即使收入上萬”
律師從法律的角度給出了對於受僱代人寫作業這件事的看法,“在刑事和民事兩方面都沒有違法,因爲沒有產生損失”,從僱傭者和受僱者的角度來說,僱傭者同意付錢,受僱的一方得到了報酬的同時僱傭者也得到了作業。非要說損失的話,是學生自己,是他們沒有得到知識,但從法律的層面來講,這並不違法。


ต่างจากรับจ้างทำวิทยานิพนธ์ เพราะการรับจ้างทำวิทยานิพนธ์จะมีผู้เสียหายคือมหาวิทยาลัย เพราะมหาวิทยาลัย ต้องออกใบปริญญาที่ดำเนินเรื่องว่าบัณฑิตตนเรียนจบโดยสมบูรณ์ ถ้าวิทยานิพนธ์ตรวจสอบแล้วพบว่ามีการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาของผู้อื่น ปลอมแปลงเอกสาร หรืออ้างอิงโดยไม่ระบุที่มาของงานวิจัย รวมถึงผิดกฎมหาวิทยาลัยด้วย มหาวิทยาลัยก็สามารถยึดใบปริญญา ฟ้องดำเนินคดีอาญาหรืออุทธรณ์ให้เป็นแพ่งได้

但僱人寫論文就不同了,代人寫論文這件事會產生受害者,那就是大學,因爲大學要頒發畢業證書來證明一個學生受到了良好的教育並畢業。如果一個學生的論文被證明侵犯了他人的知識產權、文件造假或者是所引用的材料沒有研究來源,那麼這就違反了學校的規定。這時學校可以取消學生的學歷,並進行民事或刑事訴訟


"หรือนี่คือ... จุดเริ่มต้นของการทุจริต"
ธุรกิจรับจ้างทำการบ้านนี้อาจจะยังไปไม่ถึงจุดที่ส่งผลกระทบต่อสังคมในระยะสั้น แต่ถ้ามองไปถึงระยะยาว ปัญหานี้จะส่งผลกระทบต่อตัวเด็กคือกระบวนการทางความคิดความอ่านของเด็กที่รับจ้างทำการบ้านจะต่างไปจากเด็กที่ทำอะไรด้วยตัวเอง เขาจะเติบโตขึ้นมาแบบผิดระบบ ใช้เงินซื้อทุกอย่างบนโลกใบนี้เท่าที่คิดว่าซื้อได้ แล้วตัวเขาเองก็จะกลายเป็นเด็กที่หนักไม่เอาเบาไม่สู้ ไม่สามารถเป็นเด็กที่มีคุณภาพ หรือโตมาเป็นผู้ใหญ่ที่ดีได้ในอนาคต ปัญหาทางสังคมก็จะตามมาเรื่อยๆ

“還是說...這就是貪污的起點?”
這種受僱寫作業的業務或許在短時間內還不會對社會產生什麼影響,但如果從長遠的角度來看,這會對孩子的思想產生影響。僱人寫作業的孩子和自己寫作業的孩子會有不同的思維方式。他會錯誤地成長起來,想要用錢買到他認爲可以買的所有東西,變得沒有承受能力,不能成爲一個優秀的學生,將來也不會成爲一個優秀的成人,這時各種各樣的社會問題便會涌現。

 

聲明:本雙語文章的中文翻譯系滬江泰語原創內容,轉載請註明出處。中文翻譯僅代表譯者個人觀點,僅供參考。如有不妥之處,歡迎指正。

猜你喜歡

熱點閱讀

最新文章

推薦閱讀