語言學習泰語學習

【已發】吃貨進!泰國本土十種營養豐富又美味的魚,你吃過幾種?

本文已影響 1.67W人 

對於一個吃貨而言,既要吃好又要健康簡直成了日常必刷的內容。泰國是個有着狹長海岸線的國家,而且民衆也喜愛吃各種鹹淡水魚。這裏的魚含有豐富的營養,而且因爲是白肉,低密度脂蛋白含量比紅肉類要低得多。吃貨的你,快來看看各種魚怎麼做才最好吃!

ing-bottom: 100%;">【已發】吃貨進!泰國本土十種營養豐富又美味的魚,你吃過幾種?

“โอเมก้า 3” เป็นที่นิยมกันในปัจจุบัน เพราะช่วยบำรุงร่างกายในหลายๆ ด้าน ทั้งหัวใจ สมอง ผิวพรรณ ลดคอเลสเตอรอล และลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็ง แต่หลายคนอาจทราบแต่เพียงว่า โอเมก้า 3 อยู่ในปลาทะเลน้ำลึกเช่น แซลมอน แต่ที่จริงแล้วกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข บอกว่า ปลาไทยของเรานี่แหละ มีโอเมก้า 3 สูงไม่แพ้ปลาจากต่างประเทศเลยทีเดียว มาดูรายชื่อกันดีกว่าว่ามีปลาอะไรบ้าง

最近大家喜歡說到Omega-3這種元素。它有助於幫助身體修復機能,對心臟、大腦、皮膚有好處,同時能降低膽固醇,降低弭患癌症的風險。許多人可能知道Omega-3存在於深海魚體內,比如三文魚。但實際上泰國衛生部指出,許多泰國本土產的魚就含有大量的Omega-3元素,一點也不輸給外國進口的魚類呢!我們一起來看看都有些什麼魚吧!

 

ปลาทะเล

海魚類

 

1. ปลาจะละเม็ดขาว

1.銀鯧魚

 

ปลาจะละเม็ดมีลักษณะรูปร่างป้อมสั้น เกือบเป็นรูปสี่เหลี่ยมขนมเปียกปูน ลำตัวแบนข้างมาก ตาค่อนข้างเล็ก จะงอยปากสั้นทู่ ปากเล็กและเฉียงขึ้น พบได้ทั้งในฝั่งอ่าวไทย และบริเวณหมู่เกาะอ่างทองมีอยู่ชุกชุม รวมถึงฝั่งทะเลอันดามัน นิยมนำไปนึ่ง หรือทอด

銀鯧魚的 形狀和泰國點心Kanom Piakpoon差不多,眼睛比較小,嘴圓燉,身形較爲扁、短、鈍。在泰國灣、安通羣島以及安達曼海地區能捕獲到大量的銀鯧魚。許多人喜歡蒸着吃,或者油炸着吃。

 

2. ปลาสำลี

2.黑紋小條鰤

 

ปลาสำลี  ลำตัวค่อนข้างยาว ปลายจะงอยปากมน สีหลังสีเทาอมน้ำตาล สีข้างและท้อง เป็นสีเทาจางลงมาเรื่อย ๆ บริเวณสันท้องจะเป็นสีขาว ขนาดใหญ่ที่สุดยาวถึง 70 เซนติเมตร และน้ำหนักประมาณ 5 กิโลกรัม นิยมนำไปทอด ทำปลาสามรส นึ่งสำลี หรือเผาแล้วทานกับน้ำจิ้มซีฟู้ด

它身形較長,吻很圓鈍,後背爲灰色-棕色,腹部爲灰白色,而肚子則是白色的。在捕獲到的黑紋小條鰤中,最大的約長70釐米,重量約5公斤。流行的吃法是拿去油炸做成三味魚,或蒸或烤熟了蘸海鮮醬吃。

 

3. ปลากะพงขาว

3.鱸魚

 

ปลากะพงขาวสามารถอาศัยอยู่ได้ทั้งน้ำจืด และน้ำกร่อย มีรูปร่างลำตัวหนาและด้านข้างแบน หัวโต จะงอยปากค่อนข้างยาวและแหลม พื้นลำตัวสีขาวเงินปนน้ำตาล แนวสันท้องสีขาวเงิน มีขนาดความยาวประมาณ 20-40 เซนติเมตร พบใหญ่สุดถึง 2 เมตร นิยมนำไปทำอาหารได้หลากหลาย ต้ม ผัด แกง ทอด นึ่ง

鱸魚是一種鹹淡水皆可存活的魚類,魚身厚但兩邊較爲扁平,頭大,嘴部較長,有點尖。背部銀白至棕色,腹部爲銀白色。通常的鱸魚大概20-40釐米長,最長的有2米。可以用來做不同的菜餚,水煮、油炒、燉湯、油炸、清蒸皆可。

 

4. ปลาทู

4.短體羽鰓鮐

 

ปลาทูมีลำตัวแป้นยาวเพรียว ตาโต ปากกว้าง จะงอยปากจะแหลม เกล็ดเล็กละเอียด มีความยาวประมาณ 14-20 เซนติเมตร ทำอาหารได้ทั้งนึ่ง ทอด ต้มยำ หรือทำน้ำพริกปลาทู โดยใช้เนื้อปลาทูโขลกผสมรวมกับกะปิ และบ้านเรามีขายทั้งปลาทูนึ่งใส่เข่ง และปลาทูสด

軀幹較長,眼睛較大,嘴寬,內有細尖牙。體長約14-20釐米,可以清蒸、炸、做冬陰魚或者用來魚肉混合蝦醬做成辣醬。有醃魚和新鮮的可供選擇哦。

 

5. ปลาเก๋า

5.石斑魚

 

ปลาเก๋าเป็นปลาขนาดใหญ่ มีรูปร่างโดยรวม คือ ร่างยาวอ้วนป้อม แบนข้างเล็กน้อย เกล็ดมีขนาดเล็ก สีตามตัวและครีบเป็นดอกดวง แต้ม หรือบั้ง ฉูดฉาดหรือคล้ำทึบแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับชนิดและขนาด สามารถนำมาทำเมนูได้หลากหลาย ทั้งสามรส นึ่งซีอิ๊ว ผัดฉ่า ราดพริก และลวกจิ้ม

石斑是一種大型海魚,整體較胖而兩邊較小,鱗片小,魚身和魚鰭帶有星點狀或條紋花紋,有些很豔麗而有些很暗沉,取決於體型以及種類。可以用來烹調各種菜式,三味魚、醬油清蒸,辣炒,辣醬拌,燙魚片等。

 

ปลาน้ำจืด

淡水魚類

 

6. ปลาดุก

6.鮎魚

 

ปลาดุกเป็นปลาไม่มีเกล็ด ลำตัวยาว มีหัวที่แบนและแข็ง มีหนวดยาวแปดเส้น มีครีบหลังและครีบก้นยาวเกินครึ่งของความยาวลำตัว นิยมนำไปทอดกรอบ ผัดฉ่า เมนูที่มีรสชาติร้อนแรงเพื่อกลบความคาว ที่นิยมกันมากก็น่าจะเป็น ยำปลาดุกฟู นั่นเอง

鮎魚沒有鱗片,身體較長,頭部扁而硬。有八條長鬚,背鰭和臀鰭超過體長的一半。通常做法是用炸、辣炒,爲了掩蓋其腥味烹調的口味常常較重。最流行的應該就是涼拌鮎魚酥了。

 

7. ปลาสวาย

7.鯊魚鮎

 

ปลาสวายมีส่วนหัวค่อนข้างเล็ก แนวบริเวณหัวถึงครีบหลังลาดตรง ตาอยู่เสมอหรือสูงกว่ามุมปาก รูปร่างเพรียวแต่ป้อมสั้น ครีบสีจาง ครีบหางมีแถบสีคล้ำตามแนวยาวทั้งตอนบนและล่าง ปลาสวายอาจจะคาวได้ ดังนั้นวิธีที่นิยมนำมาปรุงอาหารจึงเป็นการทอดกระเทียม หรือนำไปทอดแล้วค่อยราดน้ำยำมะม่วงสับ

鯊魚鮎的頭部比較小,眼睛跟嘴持平或者高一點點。身形較短,背鰭和腹鰭顏色較淺,尾巴的顏色比較深。鯊魚鮎腥味也較重,所以通常會用蒜頭油炸着吃,或者炸過之後用芒果涼拌汁拌着吃。

 

8. ปลาช่อน

8.條紋黑魚

 

ปลาช่อนน่าจะเป็นที่นิยมในหมู่ผู้บริโภคชาวไทยเป็นอย่างมาก มีส่วนหัวค่อนข้างโต รูปร่างทรงกระบอกยาว ครีบหางเรียวปลายมน ปากกว้าง ภายในปากมีฟันเขี้ยวบนเพดาน ลำตัวสีคล้ำอมมะกอกหรือน้ำตาลอ่อน นิยมนำไปใส่ในแกงส้ม ปลาช่อนลุยสวน หรือต้มยำ

條紋黑魚很受泰國消費者的歡迎。它頭部較大,身體呈長圓柱形,尾巴頭部是圓的。尾鰭細最末端圓燉,嘴寬,內上部有尖利牙齒,身體有橄欖色或淺褐色的花紋。通常用來做咖喱、酸辣魚或冬陰魚。

 

9. ปลานิล

9.羅非魚

 

ปลานิลสามารถอาศัยอยู่ได้ในน้ำจืดและน้ำกร่อย มีขนาดลำตัวใหญ่ ความยาวประมาณ 10-30 เซนติเมตร แพร่ขยายพันธุ์ง่าย และมีรสชาติดี ทำได้หลายอย่างทั้งทอด สามรส ราดพริก นึ่งซีอิ๊ว หรือนึ่งมะนาว

羅非魚也是一種鹹淡水皆可生存的魚,也有比較大條的品種。一般的體長10-30釐米,易於養殖且口感鮮美,能做出很多種菜品如三味魚,辣炒,清蒸和檸檬魚。

 

10. ปลากราย

10.七星飛刀魚

 

มีปากกว้างมาก มุมปากอยู่เลยขอบหลังลูกตา ในตัวเต็มวัยส่วนหน้าผากจะหักโค้ง ส่วนหลังโก่งสูง ในวัยอ่อนจะมีสายเหมือนเสือ และจะค่อยๆ เปลี่ยนเป็นสีเทาเงินเมื่อโตขึ้น ที่เราได้ยินบ่อยๆ คงจะเป็นลูกชิ้นปลากราย ทอดมันปลากราย หรือผัดเผ็ดปลากราย

七星飛刀魚有個大嘴,嘴角長至眼睛的下方。成年的七星飛刀魚額部較高且彎曲。小魚則有着像老虎一樣的條紋,長大之後逐漸變成銀灰色。我們常常吃的魚蛋,應該就是七星飛刀魚的肉做的,還可以油炸或者辣炒七星飛刀魚也很常見。

 

ได้ไอเดียในการทำอาหารวันนี้กันหรือยังคะ เลือกเอาสักปลาหนึ่ง แล้วทำอาหารให้คนที่คุณรักได้ทานกันดีกว่า แต่ถึงปลาเหล่านี้จะมีโอเมก้า 3 สูง แต่ก็มีไขมันอิ่มตัวสูงเช่นกัน เช่น ปลาสวาย ปลาดุก ดังนั้นควรสลับทานทั้งปลาทะเล และปลาน้ำจืด และอาจสลับทานกับเนื้อสัตว์ไม่ติดมันบ้างนะคะ เพื่อให้ได้สารอาหารที่หลากหลายเพิ่มขึ้นค่ะ

大家有沒有從中得到一些烹飪的靈感呢?選一種健康的魚,做給心愛的人吃吧。但是在這些富含奧米茄3元素的魚之中,有些也是含有大量脂肪的哦,如鯊魚鮎和鮎魚等。所以大家應該輪換着吃,吃吃海魚,吃吃淡水魚,也吃吃脂肪含量低的其他動物肉類哦,這樣才能達到營養均衡呢。

 不知道大家有沒有發現,有些魚例如鮎魚和羅非魚等,中國國內也有養殖出售。如果吃貨的你想嘗試一下新口味,別忘了買回來按照泰式的做法試一下哦!喜歡吃魚的孩子們會越來越聰明噠~!

本雙語文章的中文翻譯系滬江泰語原創內容,轉載請註明出處。中文翻譯僅代表譯者個人觀點,僅供參考。如有不妥之處,歡迎指正。

猜你喜歡

熱點閱讀

最新文章