語言學習泰語學習

博物館控千萬別錯過,泰國這些博物館你打卡了嗎?

本文已影響 1.61W人 

想要快速瞭解一個地區,博物館一定是一個非常好的選擇,因爲這裏匯聚了一個地區的歷史和文化,讓你快速進行了解。泰國也有非常多值得一去的博物館,如果你想更深入的瞭解這個國家,下面這些博物館都很值得一去哦!

 

1. พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร
1.帕那空國家博物館

ing-bottom: 51.09%;">博物館控千萬別錯過,泰國這些博物館你打卡了嗎?

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร พิพิธภัณฑ์คู่บ้านคู่เมืองของไทย เพราะเป็นพิพิธภัณฑ์สำหรับประชาชนแห่งแรกของประเทศไทย สถานที่เก็บและร้อยเรียงเล่าเรื่องราวและความเป็นมาของประเทศไทย ผ่านโบราณวัตถุ สิ่งของล้ำค่า หรือนิทรรศการถาวรต่าง ๆ โดยตั้งขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2402 แต่เดิมเป็น พระราชวังบวรสถานมงคล หรือ วังหน้า ซึ่งประกอบด้วยพระที่นั่งและพระตำหนักอันนับเป็นสถาปัตยกรรมไทยที่งดงาม โดยแบ่งการจัดแสดงเป็นประเภทต่าง ๆ เช่น ประวัติศาสตร์ชาติไทย, ประวัติศาสตร์ศิลปะและโบราณคดี, ประณีตศิลป์และชาติพันธุ์วิทยา และโบราณสถานวังหน้า (โบราณสถาน อาคารประวัติศาสตร์ ภายในพิพิธภัณฑสถาน) เป็นอีกหนึ่งพิพิธภัณฑ์ที่เราอยากให้ไปสัมผัสกันสักครั้ง
帕那空國家博物館,因爲它是泰國第一個爲公衆開放的博物館,建於公元1859年,是曾經的前宮,也稱旺納宮,裏面有王座大廳和宮殿等美麗的泰式建築。這座博物館通過古代物品、珍貴的藏品或永久性展覽等等,向人們講述泰國的歷史、傳統和國家起源。展覽分爲許多不同的類型,如泰國國家歷史、藝術史和考古學、古代工藝品和民族學以及旺納宮遺址(博物館裏的歷史遺蹟、歷史建築),希望大家有機會可以親自前去一探究竟。

2. มิวเซียมสยาม
2.暹羅博物館

博物館控千萬別錯過,泰國這些博物館你打卡了嗎? 第2張

พิพิธภัณฑ์การเรียนรู้ (Museum Siam: Discovery Museum) ภายใต้สถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ (สพร.) ที่นี่ถือเป็นแหล่งเรียนรู้ทางด้านชาติพันธุ์วิทยา มานุษยวิทยา ที่เกี่ยวข้องกับสังคมไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อสร้างสำนึกรักและเข้าใจในประวัติความเป็นมาของผู้คน บ้านเมือง วัฒนธรรมและท้องถิ่นของตน ตลอดจนเชื่อมโยงความสัมพันธ์ในลักษณะเครือญาติกับประเทศเพื่อนบ้าน โดยใช้วิธีการจัดแสดงแบบใหม่ผ่านสื่อเครื่องมือต่าง ๆ ที่ทันสมัย รับรองเลยว่าคุณจะเรียนรู้ประวัติศาสตร์ในมุมมองที่สนุกสนาน ประกอบด้วยนิทรรศการถาวร, นิทรรศการหมุนเวียน และกิจกรรมการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์
暹羅博物館是位於泰國國家學習博物館的一部分。這裏被視爲一個以民族學和人類學爲基礎的學習中心,涉及泰國和東南亞社會,旨在讓人們愛上和理解人類歷史、國家、文化和家鄉,同時將與鄰國的親緣關係聯繫起來。通過使用現代媒體和工具的新型展示方法,保證你將會在有趣的視角下學習歷史。展覽包括永久性展覽、巡迴展覽和創意學習活動。

 

3. พิพิธภัณฑ์ธนาคารแห่งประเทศไทย กรุงเทพมหานคร
3.曼谷泰國銀行博物館

博物館控千萬別錯過,泰國這些博物館你打卡了嗎? 第3張

พิพิธภัณฑ์ธนาคารแห่งประเทศไทย ณ ศูนย์การเรียนรู้ธนาคารแห่งประเทศไทย พิพิธภัณฑ์ที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา โดดเด่นด้วยอาคารสถาปัตยกรรมที่ได้รับการออกแบบอย่างทันสมัย เข้ากับสไตล์คนรุ่นใหม่ ประกอบไปด้วยส่วนต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นพิพิธภัณฑ์, ห้องสมุด, Co-working Space, ร้านค้า-ร้านอาหาร และพื้นที่ทำกิจกรรมกลางแจ้ง โดยในส่วนของพิพิธภัณฑ์จัดแสดงในส่วนของนิทรรศการเงินตรา นิทรรศการบทบาทหน้าที่ธนาคารแห่งประเทศไทย, นิทรรศการส่งเสริมความรู้ทางการเงิน และนิทรรศการหมุนเวียนต่าง ๆ แต่ละมุมสวยงามและน่าเรียนรู้มาก ๆ
在泰國銀行學習中心的曼谷泰國銀行博物館坐落在湄南河畔。這個博物館以現代化設計的建築和與新一代風格相匹配的建築風格脫穎而出。它由多個部分組成,包括博物館、圖書館、共同工作空間、商店、餐廳以及戶外活動區域。在博物館的展示部分,有關於貨幣展覽、泰國國家銀行的角色和職責展覽,以及金融知識推廣展覽,還有各種不同主題的巡迴展覽。每個角落都十分美麗且值得學習。

 

4. พิพิธบางลำพู กรุงเทพฯ
4.曼谷Bang Lamphu博物館

博物館控千萬別錯過,泰國這些博物館你打卡了嗎? 第4張

พิพิธบางลำพู ตั้งอยู่ตรงบริเวณถนนพระสุเมรุ เป็นพิพิธภัณฑ์ที่จะพาพวกเราทั้งหลายนั่งเครื่องย้อนเวลา ไปรำลึกเสน่ห์วิถีชีวิตชุมชนคนบางลำพูกันแบบไม่หมกเม็ด จุดเด่นของพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ อยู่ที่การออกแบบอาคารที่รองรับคนได้ทั้งผู้สูงอายุ คนพิการ และเด็ก รวมถึงการนำเอาเทคโนโลยีเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการนำเสนอข้อมูลได้อย่างน่าสนใจ ในส่วนของห้องจัดแสดงนิทรรศการ ประกอบไปด้วยในส่วนนิทรรศการเทิดพระเกียรติ และการทำงานของกรมธนารักษ์เป็นหลัก และในส่วนของนิทรรศการชุมชนบางลำพู ที่จะนำพาทุกคนย้อนกลับไปยังอดีตแบบเต็มตัว ทั้งในเรื่องของรูปแบบดีไซน์ การนำเสนอที่อิงบรรยากาศได้แบบสมจริง ตลอดจนการจำลองวิถีชีวิตชุมชนและย่านการค้าต่าง ๆ
Bang Lamphu博物館位於Phra Sumen路一帶,是一座能帶領我們穿越時光回到過去的博物館,讓我們回顧並感受Bang Lamphu社區獨特而未受影響的生活方式。該博物館的亮點在於建築設計,能夠容納老年人、殘障人士和兒童,同時將技術融入展示過程,以呈現引人入勝的信息。在展示區域,主要關於泰國皇家館以及國庫局運作的展覽,同時還有關於Bang Lamphu社區的展覽,其真實氛圍的模擬還有縮小版社區生活方式和商業區的設計,將使得大家感覺到好像自己完全回到了過去。

 

5. พิพิธภัณฑ์ศิริราชพิมุขสถาน กรุงเทพฯ
5.曼谷 Siriraj Bimuksthan博物館

博物館控千萬別錯過,泰國這些博物館你打卡了嗎? 第5張

พิพิธภัณฑ์ศิริราชพิมุขสถาน พิพิธภัณฑ์ภายในโรงพยาบาลศิริราช ที่เริ่มต้นมาจากการเก็บและจัดแสดงสิ่งของซึ่งเป็นสิ่งเรียนรู้ทางการแพทย์ในแต่ละภาควิชา ที่นี่เป็นแหล่งเรียนรู้แห่งใหม่ในพื้นที่สถาบันการแพทย์สยามินทราธิราช เพื่อเปิดประสบการณ์ การเรียนรู้ ทั้งด้านประวัติศาสตร์การแพทย์, การก่อตั้งโรงพยาบาลศิริราช, โรงเรียนแพทย์แห่งแรก, พัฒนาวิทยาการแพทย์ของโรงพยาบาลศิริราช ทั้งแผนปัจจุบันและแผนไทย ภายในพิพิธภัณฑ์ศิริราชพิมุขสถานได้รับการออกแบบอย่างสวยงาม ทันสมัย ใช้ระบบคอมพิวเตอร์ควบคุมทั้งสื่อนำเสนอและระบบการเข้าชม สามารถรองรับการเยี่ยมชมได้อย่างต่อเนื่อง ทั้งแบบหมู่คณะคราวละหลายร้อยคน หรือผู้สนใจที่มาแบบส่วนตัวก็ได้เช่นกัน
曼谷 Siriraj Bimuksthan博物館 是位於Siriraj醫院內部的博物館,起初是收集和展示各科醫學方面的學習資料。這裏是醫學院Sayamindradhiraj醫學研究所新的學習場所,以展示醫學歷史、Siriraj醫院的創立、首個醫學院校以及Siriraj醫院的在現代醫療和泰式療法方面的醫學發展知識和經歷。該博物館內部設計美觀且現代化,採用計算機系統控制展示媒體和訪問系統,可以持續接待遊客,每次可以接待好幾百的團體或是個人前來參觀。

 

6. พิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศและการบินแห่งชาติ กรุงเทพฯ
6.曼谷皇家泰國空軍博物館

博物館控千萬別錯過,泰國這些博物館你打卡了嗎? 第6張

พิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศและการบินแห่งชาติ ก่อตั้งขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2495 โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมและเก็บรักษาอากาศยาน อาวุธยุทโธปกรณ์ เครื่องมือสื่อสารที่เคยใช้ในกองทัพอากาศ ตลอดจนบริภัณฑ์ประจำตัวนักบิน เครื่องแบบ เอกสารและพัสดุสำคัญอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับกิจการบิน อีกทั้งยังมีห้องสมุดประวัติศาสตร์การบินที่รวบรวมหนังสือ จดหมายเหตุ รูปภาพ และเอกสารทางประวัติศาสตร์ของกิจการบินไว้ให้ศึกษาค้นคว้า อาคารจัดแสดงมีการแยกออกเป็นสัดส่วน ด้านซ้ายประกอบไปด้วยเครื่องบินรบแบบต่าง ๆ และนิทรรศการ "100 ปี การบินบุพการีทหารอากาศ" นอกจากนั้นยังมีเครื่องบินประเภทต่าง ๆ ที่หาชมที่ไหนไม่ได้จัดแสดง ขณะที่ส่วนด้านขวาคือส่วนที่จัดแสดงเครื่องบินรบสมรรถนะสูง อาคาร 2 จัดแสดงอากาศยานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ในการปฏิบัติภารกิจต่าง ๆ ทั้งเครื่องบินทิ้งระเบิด "บริพัตร" ซึ่งเป็นเครื่องบินแบบแรกที่คนไทยออกแบบและสร้างเอง รวมทั้งมีห้องสมุดประวัติศาสตร์ด้านการบิน มีอาคารจัดแสดงอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการบิน เครื่องแบบทหารอากาศในอดีตและปัจจุบัน ส่วนใครที่อยากศึกษาเรื่องการบินจริงจังที่นี่มีห้องปรับบรรยากาศความกดดันต่ำ (Hypobaric Chamber) ที่จะจำลองสภาพบรรยากาศความกดดันต่ำเพื่อการศึกษา และอื่น ๆ อีกมากมาย
皇家泰國空軍博物館成立於公元1952年,旨在收集和保存飛機、武器裝備、通訊工具與飛行員的相關設備如證件、制服、文件和其他與航空相關的重要包裹。此外,這個博物館還設有航空歷史圖書館,收藏書籍、檔案、照片和歷史文獻,供研究探索。博物館建築分爲不同的區域,左側展示了各種類型的戰鬥機和"100年泰國空軍航空歷史" 展覽以及還有各種在其他任何地方都看不到的飛機類型。右側展示了具有高性能戰鬥機,二號樓展覽的是各大歷史任務中的重要飛行器,包括“Boripat”轟炸機,這是泰國人設計和製造的第一架飛機。此外,還有航空歷史圖書館、與飛行有關的設備展示、過去和現在的空軍制服等。如果您想認真學習飛行方面的知識,這裏還設有模擬低氣壓條件的低氣壓模擬室以及其他各種東西供大家學習研究。 

 

7. องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ จังหวัดปทุมธานี
7.巴吞他尼府泰國國家科學博物館

博物館控千萬別錯過,泰國這些博物館你打卡了嗎? 第7張

หนึ่งพิพิธภัณฑ์ที่ไม่อยากให้พลาดสำหรับ องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ แหล่งเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์ในรูปแบบ Edutainment & Interactive ที่ทันสมัย เด็ก ๆ และผู้ปกครองสามารถเรียนรู้ สัมผัส และหาคำตอบได้ด้วยตัวเอง ประกอบด้วยพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์และศูนย์การเรียนรู้ ได้แก่ พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ โดดเด่นด้วยการออกแบบอาคารที่ทันสมัย ภายในมีนิทรรศการด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมากมาย ตลอดจนกิจกรรมที่ชวนค้นพบ ทดลอง และเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ที่น่าสนใจ พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา ค้นพบความหลากหลายทางธรรมชาติอันน่าพิศวงของพืชและสัตว์ พิพิธภัณฑ์เทคโนโลยีสารสนเทศ เรียนรู้วิธีคิดและกระบวนการพัฒนาเทคโนโลยีการสื่อสาร การคำนวณ และคอมพิวเตอร์ พิพิธภัณฑ์พระรามเก้า ส่งเสริมความรู้ ความเข้าใจ และความตระหนัก ในบทบาทความสัมพันธ์ของระบบนิเวศที่สำคัญของโลกและของประเทศไทย ตามแนวคิดและวิธีการทรงงานต้นแบบจากในหลวง รัชกาลที่ 9
國家科學博物館是一個不容錯過的博物館,它是以Edutainment和互動的方式呈現科學知識的現代化學習場所。孩子們和家長可以通過自己的親身體驗學習、接觸並找到答案。它包括科學博物館和學習中心。科學博物館的建築設計現代化,內部有許多科學和技術展覽還有值得探索嘗試和學習的互動活動。自然科學博物館可以探索動植物奇妙的多樣性。信息技術博物館"教授思考方式、通信科技、計算和計算機的發展過程。RAMA 9博物館強調根據九世王的思想和工作方法提升人們對世界和泰國重要的生態關係的瞭解、理解和認知。

 

8. พิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จังหวัดปทุมธานี
8.巴吞他尼府皇家農業博物館

博物館控千萬別錯過,泰國這些博物館你打卡了嗎? 第8張

พิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีจุดประสงค์เพื่อเผยแพร่พระอัจฉริยภาพของพระมหากษัตริย์ไทยกับความสัมพันธ์ในด้านการเกษตรตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน แบ่งเป็นโซนพิพิธภัณฑ์ในอาคารและพิพิธภัณฑ์กลางแจ้ง โดยพิพิธภัณฑ์ในอาคาร จัดแสดงพระราชพิธีในวิถีเกษตร, แนวประพฤติปฏิบัติทางด้านการเกษตรของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร, โรงภาพยนตร์ 3 มิติขนาดย่อม, ของใช้ ของเล่นโบราณจากธรรมชาติ, นิทรรศการแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง, โครงการส่วนพระองค์, พระราชประวัติของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร, ผลงานของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และนิทรรศการวัฏจักรของน้ำ พิพิธภัณฑ์กลางแจ้ง จัดแสดงแปลงสาธิตการทำการเกษตรต่าง ๆ ทั้งการปลูกข้าว ทำแปลงนาอินทรีย์ เทคนิคการทำนาต่าง ๆ การทำแปลงผัก การปลูกสมุนไพร การเพาะเห็ด ไปจนถึงปศุสัตว์ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติฯ ตามรอยวิถีเกษตรของในหลวง รัชกาลที่ 9 อีกทั้งยังมี Wisdom Farm ที่มีชื่อเต็ม ๆ ว่า แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร สืบสาน รักษา ต่อยอด WISDOM FARM ที่เป็นทั้งสถานที่ท่องเที่ยวและแหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับการเกษตร โดยจุดเด่นอยู่ที่สะพานไม้ไผ่กลางทุ่งนา ที่โค้งลัดเลาะไปรอบ ๆ ท้องทุ่งสีเขียวชอุ่ม มีศาลาและจุดนั่งพักชิล ๆ อยู่ตลอดทางเดิน ใกล้ ๆ กับสะพานไม้จะเป็น Wisdom Cafe' คาเฟ่ที่พร้อมเสิร์ฟ น้ำผลไม้สด ๆ เย็นชื่นใจ ปลอดภัย ไร้สารพิษ เป็นอีกหนึ่งพิพิธภัณฑ์ที่เราแนะนำ
皇家農業博物館是爲了傳播泰國國王的農業天賦以及從過去到現在的農業展示而設立的。分爲建築內的博物館和戶外的展示區。建築內的博物館展示了皇家農業儀式、九世王的農業實踐、小型3D影院等。還有來自自然的古老工具和玩具、經濟自給自足理念展覽,皇家項目、九世王傳記、九世王的作品以及有關水循環的展覽。戶外的展示區展示了不同農業實踐,如水稻種植、有機農田以及各種水稻種植蔬菜種植、草藥種植、蘑菇培養技術等。此外,還有 "智慧農場",是一個農業旅遊景點也是一個學習農業知識的地方,亮點是田野中的竹橋,繞在綠色的田野之間,整條路上都有小亭子和休息區,竹橋附近有 "智慧咖啡廳",提供安全無毒清涼新鮮的果汁。這是一個推薦去的博物館。

 

9. พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติบ้านเชียง จังหวัดอุดรธานี
9.烏隆府班清國家博物館

博物館控千萬別錯過,泰國這些博物館你打卡了嗎? 第9張

 พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติบ้านเชียง หรือแหล่งโบราณคดีบ้านเชียง แหล่งท่องเที่ยวและแหล่งเรียนรู้ทางโบราณคดีสำคัญของไทย ที่ให้นักท่องเที่ยวรับรู้ถึงการดำรงชีวิตสมัยก่อนประวัติศาสตร์ย้อนหลังไปกว่า 5,000 ปี แสดงให้เห็นถึงร่องรอยทั้งทางด้านวัฒนธรรมและภูมิปัญญาของมนุษย์ ทั้งเครื่องมือในการดำรงชีวิตและการสร้างสังคมวัฒนธรรมของมนุษย์ ที่สืบเนื่องต่อกันมาเป็นระยะเวลายาวนาน รวมถึงยังครอบคลุมไปถึงแหล่งโบราณคดีในภาคตะวันออกเฉียงเหนืออีกกว่าร้อยแห่งด้วย ภายในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติบ้านเชียง แบ่งออกเป็น ส่วนที่ 1 ตั้งอยู่ทางด้านขวาของทางเข้า อยู่ในบริเวณวัดโพธิ์ศรีใน เป็นพิพิธภัณฑ์เปิดที่เป็นแหล่งโบราณคดีแห่งแรกในประเทศไทย เป็นนิทรรศการถาวร ซึ่งแสดงขั้นตอนการขุดค้นทางโบราณคดีที่ยังคงลักษณะของศิลปวัตถุที่พบตามชั้นดิน เพื่อให้ผู้เข้าชมได้ศึกษาถึงการขุดค้นทางโบราณคดีและโบราณวัตถุ โดยส่วนใหญ่เป็นภาชนะเผาที่ฝังรวมกับศพที่กลายมาเป็นโครงกระดูกในปัจจุบัน ส่วนที่ 2 ตั้งอยู่ทางด้านซ้ายของทางเข้า เป็นอาคารจัดแสดงเกี่ยวกับเรื่องราวและวัฒนธรรมของบ้านเชียงในอดีต ตลอดจนเครื่องมือเครื่องใช้ที่แสดงถึงเทคโนโลยีในสมัยโบราณ รวมทั้งโบราณวัตถุและนิทรรศการบ้านเชียงที่เคยจัดแสดง ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา นอกจากนั้นยังมีห้องนิทรรศการ ห้องบรรยาย ฉายภาพยนตร์ ภาพนิ่ง และการให้บริการการศึกษาต่าง ๆ อีกด้วย  ทั้งนี้ ในปี พ.ศ. 2535 องค์การยูเนสโก (Unesco) ได้ขึ้นบัญชีให้เป็นมรดกโลกอันดับที่ 359 และนับว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางโบราณคดีอันดับที่ 4 ของประเทศไทย ที่ได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก
"班清國家博物館" 或稱爲 "清村考古遺址" 是泰國重要的旅遊和古代文化學習地點,向遊客們展示了5,000年多年前的生活方式,讓我們看到人類文化和智慧,包括已有久遠歷史的生活和創造人類文化社會結構的工具。另外,還有來自東北部地區的上百個考古遺址。班清國家博物館分爲兩個部分:第一部分位於入口的右側,在Wat Pho Sri Nai寺,是泰國第一個開放式考古博物館,屬於永久性展覽它展示了考古發掘過程,保留了土層中發現的文物特徵以使遊客瞭解考古和文物,其中大部分是陪葬的陶器和現在已經只剩骸骨的屍體。第二部分位於入口的左側,展示了古代班清的故事和文化以及展現古代智慧的生活工具,還包括在美國展出的班清古董和展覽。此外,還有展覽室、演說廳播放電影和幻燈片供學習研究用。這個博物館於1992年被聯合國教科文組織列爲第359個世界遺產,它也是泰國第四重要的考古旅遊勝地。

 

10. ศูนย์ศึกษาวิจัยและพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ภูกุ้มข้าว หรือพิพิธภัณฑ์สิรินธร จังหวัดกาฬสินธุ์
10.加拉信府詩琳通博物館

博物館控千萬別錯過,泰國這些博物館你打卡了嗎? 第10張

ศูนย์ศึกษาวิจัยและพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ภูกุ้มข้าว พิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์แห่งแรกของประเทศไทย ซึ่งได้จัดแสดงเรื่องราวเกี่ยวกับไดโนเสาร์อย่างเต็มรูปแบบ ภายในอาคารจัดแสดงเป็นนิทรรศการถาวร นำเสนอเรื่องราวของไดโนเสาร์ได้อย่างน่าตื่นเต้น ครบรส ผ่านเทคโนโลยีการนำเสนอที่ทันสมัย พิพิธภัณฑ์แห่งนี้น่าจะเป็นที่ถูกอกถูกใจของเหล่าเด็ก ๆ ที่ต้องการชมชีวิตและความเป็นอยู่ของสัตว์โลกดึกดำบรรพ์ชนิดนี้ เพราะเพียงแค่ก้าวแรกที่เข้ามาในพิพิธภัณฑ์ก็จะได้พบกับหุ่นจำลองไดโนเสาร์ "สยามโมไทรันนัส อิสานเอนซิส" ที่ยืนโดดเด่นแยกเขี้ยวอ้าปากกว้าง มีห้องแสดงฟอสซิลจำลองที่พบในสถานที่ต่าง ๆ ทั่วโลก โครงกระดูกไดโนเสาร์ที่พบในกาฬสินธุ์ ในสภาพที่สมบูรณ์ทั้งตัวพิพิธภัณฑ์แห่งนี้นับเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่บรรจุขุมทรัพย์ความรู้เกี่ยวกับไดโนเสาร์ที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งของไทยเลยก็ว่าได้
詩琳通博物館是泰國的第一個恐龍博物館,也是一個以展示恐龍相關內容爲主題的教育和研究中心。博物館內是永久性展覽,有現代化的展示設施,生動地展示了恐龍的故事和歷史,通過先進的展示技術呈現出令人興奮的視聽效果。這個博物館肯定會讓對恐龍有興趣的孩子們喜歡,因爲走進博物館的第一步,遊客就可以看到名爲 "Siamotyrannus isanensis" 的恐龍模型,它站在那兒嘴大張露出尖牙。博物館內還展示了從世界各地不同地方找到的恐龍化石模型,包括在加拉信府發現的完整的 "Khaolak Tyrannosaurus" 骨架。這個博物館可以說是泰國最好的恐龍知識寶庫之一。

 

 

11. สถานีวิจัยลำตะคอง วว. จังหวัดนครราชสีมา
11.呵叻府Lamtakong研究中心

博物館控千萬別錯過,泰國這些博物館你打卡了嗎? 第11張

ถึงแม้ว่าสถานีวิจัยลำตะคอง วว. จะไม่ใช่พิพิธภัณฑ์แต่เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านการเกษตรและพฤกษศาสตร์แห่งใหม่ของประเทศไทยที่เราอยากให้ไปสัมผัสกันสักครั้ง เพราะเป็นสถานที่ที่นักท่องเที่ยวจะได้เปิดประสบการณ์การเรียนรู้ในเรื่องพฤกษศาสตร์และแมลงอย่างสนุกสนานทั้งครอบครัว ภายในพื้นที่กว่า 700 ไร่ แบ่งออกเป็น 2 โซน คือ โซนแรก "เรือนกระจก" จัดแสดงพรรณไม้หายากทั้งไทยและต่างประเทศ และโซนที่ 2 "จัดแสดงการใช้ประโยชน์จากพืช" นอกจากนี้ยังมีในส่วนของพิพิธภัณฑ์และห้องภาพ ที่ทำให้เห็นถึงการเชื่อมโยงงานศิลป์ของคนไปสู่แมลง โดยภายในอาคารจะมีเหล่าแมลงที่บินไปมาอย่างอิสระ ทักทายนักท่องเที่ยวอย่างใกล้ชิดอีกด้วย
雖然Lamtakong研究中心不是博物館,但卻是泰國的一個新興農業和植物學學習中心,我推薦大家去體驗一次。這是一個有植物與昆蟲相關知識的有樂趣之地,適合全家人一起前往。站點佔地超過700萊,分爲兩個區域:第一個區域是溫室,展示了來自泰國和其他國家的珍稀植物;第二個區域是植物的用途展示區,展示了人類如何從植物中獲益。此外,研究中心裏還有展覽區和畫廊,展示了人類與昆蟲的關係。在室內還有自由飛行的昆蟲近距離與遊客互動。

 

12. พิพิธภัณฑ์โรงงานหลวงที่ ๑ (ฝาง) จังหวัดเชียงใหม่
12.清邁府Museum of the Royal Factory 1 (Fang)

博物館控千萬別錯過,泰國這些博物館你打卡了嗎? 第12張

พิพิธภัณฑ์ที่จัดตั้งขึ้นเพื่อตอบสนองวัตถุประสงค์ในการเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงการศึกษาด้านอุตสาหกรรมการเกษตรแปรรูป และเป็นสถานที่รวบรวมและจัดแสดงแนวพระราชดําริของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในการพัฒนาที่ยั่งยืน ตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ที่นี่จึงเป็นแหล่งเรียนรู้ที่ดีเยี่ยม ภายในพื้นที่ของพิพิธภัณฑ์โรงงานหลวงที่ ๑ (ฝาง) ประกอบไปด้วยส่วนหลัก ๆ 2 ส่วน ได้แก่ 1. โรงงานหลวงอาหารสำเร็จรูปที่ ๑ (ฝาง) ที่มีวิสัยทัศน์ว่า "พิพิธภัณฑ์พื้นที่ที่มีชีวิต" โดยพัฒนาโรงงานหลวงและพื้นที่โดยรอบให้เป็นพื้นที่เพื่อการเรียนรู้ (A Platform for Learning Experience) และสามารถอยู่ร่วมกับชุมชนได้อย่างดี อีกทั้งยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม 2. พิพิธภัณฑ์ที่มีการจัดแสดงนิทรรศการที่น่าสนใจมากมาย เช่น นิทรรศการจัดแสดงวัตถุสะสม อันเป็นสิ่งของจากชาวบ้านชุมชนบ้านยางบริจาคให้พิพิธภัณฑ์โรงงานหลวงที่ ๑ (ฝาง), นิทรรศการจัดแสดงภาพถ่ายขั้นตอนกระบวนการผลิตของโรงงานหลวง และภาพถ่ายสมัยที่ในหลวง รัชกาลที่ 9 เสด็จฯ เยี่ยมราษฎรในพื้นที่ภาคเหนือ เป็นต้น โดยแวดล้อมไปด้วยชุมชนบ้านยางที่เงียบสงบและสวยงาม บรรยากาศเงียบสงบ นอกจากจะได้ความรู้กลับบ้านแล้ว ยังสามารถเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ดอยคำหลากหลายแบบได้ที่นี่อีกด้วย
這個被設立的博物館旨在滿足旅遊和教育方面的需求,專注於農業產業加工領域。此外,它還是一個彙集和展示泰國九世王的王家創舉和永續發展哲學的場所。博物館內的主要區域被分爲兩個部分:皇家工廠1區:這裏分爲兩個主要部分:食品加工區:這是一個食品加工工廠,其願景是"博物館作爲有生命的空間"。這個工廠通過發展以學習體驗爲主題的學習空間,以及與社區融爲一體,成爲友好的環境。它還與環境保持友好關係。生命博物館:這是一個展示許多有趣展品的博物館,包括來自村民捐贈給皇家工廠1區的物品,展示了生產過程和九世王訪問北部地區的照片。在寧靜美麗的橡膠村社區環繞下,您不僅可以獲得知識,還可以在這個寧靜的環境中感受到寧靜。除了帶着知識回家外,您還可以在這裏購買多樣的山區特產。

 

快來打卡你感興趣的博物館吧!

 

聲明:本文由本站泰語編譯整理,素材來自kapook,未經允許不得轉載。如有不妥,敬請指正。

猜你喜歡

熱點閱讀

最新文章

推薦閱讀