語言學習泰語學習

科普!九種常見疫苗,築牢健康屏障。

本文已影響 2.23W人 

過去的我們,面對重大疾病,只能束手無策。而如今,我們不僅能夠治療各類疾病,還能做到提前預防,這一切都歸功於醫療事業的不斷創新和發展。今天,泰語君給大家帶來了一篇關於疫苗的文章,一起來看看吧!


วัคซีน หรือ วัคซีนป้องกันโรค คืออะไร

什麼是疫苗?

ing-bottom: 66.56%;">科普!九種常見疫苗,築牢健康屏障。


วัคซีน (Vaccine) สามารถช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคต่าง ๆ ได้โดยการทำงานร่วมกับระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย เพื่อกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันให้ทำงานได้ดียิ่งขึ้น ทาง WHO ระบุว่า ณ ตอนนี้มีวัคซีนป้องกันโรคที่คุกความชีวิตมากกว่า 20 โรค ซึ่งสามารถช่วยให้ทุกคน ทุกวัย มีอายุที่ยืนยาวและมีสุขภาพที่ดีขึ้น ปัจจุบันการฉีดวัคซีนป้องกันการเสียชีวิตจากโรคต่างๆ เช่น คอตีบ บาดทะยัก ไอกรน ไข้หวัดใหญ่ และโรคหัด ได้ถึง 2-3 ล้านคนในทุกปี
疫苗(Vaccine)可通過與人體免疫系統的“通力合作”,刺激免疫系統更好地發揮其作用,從而降低疾病發生的風險。世衛組織表示,目前已研發出可預防20多種重大疾病的疫苗,能夠幫助各年齡段的人延年益壽,維持身體健康。現如今,每年有2-3百萬人通過接種疫苗,有效預防由白喉、破傷風、百日咳、流感以及麻疹等各類疾病導致的死亡。


9 วัคซีนป้องกันโรคที่พบบ่อย ที่คุณควรรู้จัก
9種常見疫苗,你知多少?


1. วัคซีนตับอักเสบบี (Hepatitis B Vaccine)
1. 乙肝疫苗

ไวรัสตับอักเสบบี (Hepatitis B) เป็นโรคที่ทำให้ตับอักเสบและถูกทำลาย รวมถึงอาจทำให้เกิดโรคตับแข็ง ซึ่งเป็นภาวะที่เนื้อเยื่อเป็นแผลจนอาจนำไปสู่ความล้มเหลวของตับและมะเร็งตับได้ ไวรัสตับอักเสบบีนั้นติดต่อโดยทางเลือดหรือของเหลวอื่น ๆ ในร่างกาย
乙型肝炎病毒(Hepatitis B)可引發肝炎並損傷肝臟,也可能導致肝硬化(此時肝組織受損,可能引發肝衰竭和肝癌)。乙型肝炎病毒可通過血液或其他體液進行傳播。

ในสหรัฐอเมริกามีผู้ติดเชื้อไวรัสตับอักเสบบีเรื้อรังถึง 1.25 ล้านคน โดย 36 เปอร์เซ็นต์ของคนในกลุ่มนี้ติดเชื้อในช่วงวัยเด็ก ซึ่งผู้ติดเชื้อตั้งแต่ทารกถึง 25 เปอร์เซ็นต์เสียชีวิตด้วยโรคตับเมื่อโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ ดังนั้น การป้องกันการติดเชื้อสามารถทำได้โดยการฉีดวัคซีนตั้งแต่แรกเกิด
在美國,共計125萬人感染慢性乙型肝炎病毒, 有36%的感染者在兒童時期受感染,其中25%的感染者(在嬰兒時期受感染)成年後死於肝病。因此,可在新生兒出生之日起接種乙肝疫苗以預防感染。

科普!九種常見疫苗,築牢健康屏障。 第2張



2. วัคซีนบาดทะยัก คอตีบ และไอกรน (Tetanus, Diphtheria, and Acellular Pertussis หรือ Tdap)
2. 百白破疫苗(Tdap疫苗)

การฉีดวัคซีนป้องกันบาดทะยัก คอตีบ และไอกรน เป็นการฉีดวัคซีนเพื่อเข้าไปกระตุ้นภูมิต้านทานที่ทำหน้าป้องกันบาดทะยัก คอตีบ และไอกรน วัยรุ่นจะได้รับวัคซีนครั้งแรกระหว่าง 11-12 ปี จากนั้นจะได้รับวัคซีนป้องกันบาดทะยัก และคอตีบ (Td boosters) ทุก 10 ปี
接種百白破疫苗可刺激免疫力發揮其作用有效預防破傷風、白喉和百日咳。青少年應在11-12歲間初次接種該疫苗,此後每10年注射一次白破加強針(Td boosters)。

สำหรับผู้หญิงควรได้รับวัคซีนทุกครั้งที่ตั้งครรภ์ เนื่องจากทารกมีความเสี่ยงสูงต่อการเป็นโรคไอกรน ทารกนั้นจะได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคคอตีบ บาดทะยัก และไอกรน (DTaP) เป็นครั้งแรกเมื่ออายุ 2 เดือน
女性每次懷孕時都應接種百白破疫苗,這是由於嬰兒患百日咳的風險相對高。此外,嬰兒應在2個月大時初次接種無細胞百白破疫苗(DTaP疫苗)。

科普!九種常見疫苗,築牢健康屏障。 第3張



3. วัคซีนฮีโมฟีลุส อินฟลูเอนเซ ชนิดบี (Haemophilus influenzae type b หรือ Hib Vaccine)
3. 乙型流感嗜血桿菌疫苗(Hib疫苗)

คุณสามารถฉีดวัคซีน Hib เพียงอย่างเดียว หรือจะฉีดร่วมกับวัคซีนอื่น ๆ ก็ได้ วัคซีน Hib ใช้ป้องกันแบคทีเรียที่เรียกว่า “ฮีโมฟีลุส อินฟลูเอนเซ ชนิดบี (Haemophilus influenzae type b)” ซึ่งแบคทีเรียชนิดนี้อาจทำให้เกิดโรคปอดบวม (Pneumonia) เยื่อหุ้มสมองอักเสบ (Meningitis) ฝาปิดกล่องเสียงอักเสบ (Epiglottitis) รวมถึงการติดเชื้อทางเดินหายใจส่วนบนอื่น ๆ โดยเชื้อ Hib สามารถแพร่กระจายได้ทางอากาศ
我們可單獨接種 Hib 疫苗或與其他疫苗一同接種。Hib 疫苗可有效預防乙型流感嗜血桿菌,該細菌可引發肺炎、腦膜炎、會厭炎以及其他上呼吸道感染疾病。乙型流感嗜血桿菌可通過空氣進行傳播。

科普!九種常見疫苗,築牢健康屏障。 第4張



4. วัคซีนป้องกันโรค โปลิโอชนิดฉีด (Inactivated Poliomyelitis Vaccine หรือ IPV)
4. 脊髓灰質炎疫苗(IPV疫苗)

ผู้ติดเชื้อโปลิโอส่วนใหญ่มักจะไม่มีอาการใด ๆ มีน้อยกว่า 2 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่มีอาการโปลิโออักเสบ หรือการติดเชื้อของระบบประสาทส่วนกลาง ซึ่งอาจนำมาสู่อัมพาตถาวร แม้ในสหรัฐอเมริกาจะไม่ปรากฏกรณีใด ๆ ของการเป็นโปลิโอ แต่ก็ยังมีคำแนะนำให้เด็กทุกคนได้รับการฉีดวัคซีน เนื่องจากในประเทศอื่น ๆ ยังมีการระบาดของโรคโปลิโออยู่
絕大多數脊髓灰質炎感染者沒有任何症狀,只有不到2%的感染者出現脊髓灰質炎症狀或中樞神經系統感染症狀,其可能導致永久性癱瘓。即使在美國沒有任何脊髓灰質炎的病例,但仍建議所有兒童接種IPV疫苗,這是由於該疾病仍在其他國家肆虐。


5. วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโรต้า (Rotavirus Vaccine)
5. 輪狀病毒疫苗

วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโรต้าทั้ง 2 ชนิด ได้รับการพัฒนาขึ้น เนื่องจากเห็นได้ชัดว่า การปรับปรุงสุขอนามัยไม่สามารถช่วยขจัดโรคได้ ไวรัสโรต้าเป็นสาเหตุที่พบบ่อยที่สุดในการเกิดโรคอุจจาระร่วงในทารกและเด็กทั่วโลก ส่งผลให้มีผู้ป่วย 2-3 ล้านรายในสหรัฐอเมริกา เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล 60,000 ราย และเสียงชีวิตระหว่าง 20-60 ราย
由於僅通過改善衛生狀況是無法根除輪狀病毒的,因此,目前已研發出了兩種輪狀病毒疫苗。輪狀病毒是導致全世界嬰幼兒腹瀉最常見的病因。美國共計有2-3百萬名患者,其中6萬人住院,死亡20-60人。

科普!九種常見疫苗,築牢健康屏障。 第5張



6. วัคซีนป้องกันโรค หัด คางทูม หัดเยอรมัน (Measles, Mumps, Rubella Vaccine หรือ MMR)
6. 麻腮風三聯疫苗(MMR 疫苗)

วัคซีน MMR เป็นวัคซีนรวมที่ฉีดเพื่อป้องกันโรคหัด คางทูม และหัดเยอรมัน โรคหัดมีความสัมพันธ์กับการเปลี่ยนแปลงของผิวหนัง แผลในปาก อย่างเช่น จุดค็อปลิก (Koplik's spot) ทำให้เกิดโรคสมอง (Encephalopathy) หรือสมองได้รับความเสียหาย โรคคางทูมทำให้ต่อมน้ำลายบริเวณกกหู (Parotid) อักเสบและเจ็บปวด ทั้งยังสามารถทำให้เกิดการอักเสบของตับอ่อนและอัณฑะ แต่ไม่ได้ส่งผลทำให้สมองได้รับความเสียหายหรือเสียชีวิต
MMR 疫苗是預防麻疹、腮腺炎和風疹的聯合疫苗。麻疹常伴有皮疹以及口腔黏膜上出現科氏斑(Koplik's spot)的症狀,可引發腦病或造成腦部受損。腮腺炎可引發腮腺唾液腺發炎且出現疼痛症狀,還能引發胰腺和睾丸發炎,但不會造成腦部受損或死亡。

สำหรับโรคหัดเยอรมันนั้นทำให้เกิดต่อมน้ำเหลืองขยายใหญ่ขึ้น มีผื่นที่ผิวหนัง และปวดข้อ หากคุณแม่ตั้งครรภ์ติดเชื้อ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงตั้งครรภ์ระยะแรก อาจส่งผลทำให้ข้อเกิดความบกพร่องอย่างรุนแรงในทารกแรกเกิดได้
風疹可引發淋巴結腫大,出現皮疹和關節痛的症狀。 如果孕婦受感染,尤其是在懷孕初期,可造成胎兒先天畸形。

วัคซีน MMR เข็มแรกที่ฉีดจะสามารถป้องกันโรคเหล่านี้ได้เพียง 95 เปอร์เซ็นต์จากวัคซีนที่ได้รับการฉีดเข้าไปในร่างกาย นั่นเป็นเหตุผลว่า ทำไมจึงต้องมีการฉีดเข็มที่ 2
初次接種的 MMR 疫苗對預防上述疾病的效果僅達95%,這也是爲什麼要接種第二次的原因。


7. วัคซีนอีสุกอีใส (Varicella Vaccine)
7. 水痘疫苗

ไวรัสวาริเซลลาซอสเตอร์ (Varicella-zoster virus) ทำให้เกิดโรคอีสุกอีใส และทำให้เกิดโรคงูสวัดในผู้ใหญ่ ผู้ป่วยที่ติดเชื้อจากไวรัสวาริเซลลาซอสเตอร์จำนวน 5 ใน 1,000 ราย ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล โดยคนส่วนใหญ่ที่เข้ารับการรักษามีอายุระหว่าง 1-4 ปี นี่จึงเป็นเหตุผลว่า ทำไมการฉีดวัคซีนในวัยเด็กจึงมีความสำคัญ นอกจากการติดเชื้อที่ผิวหนังแล้ว ไวรัสวาริเซลลาซอสเตอร์ยังทำให้เกิดโรคปอดบวมได้อีกด้วย
水痘-帶狀皰疹病毒(Varicella-zoster virus)可引發水痘,成年人易患帶狀皰疹。每千名感染水痘-帶狀皰疹病毒的患者就有5名需入院治療,大多數入院治療的患者都在1-4歲間,由此可見,兒童時期接種水痘疫苗其重要性毋庸置疑。水痘-帶狀皰疹病毒不僅能造成皮膚感染,還能引發肺炎。

科普!九種常見疫苗,築牢健康屏障。 第6張



8. วัคซีนไวรัสตับอักเสบเอ (Hepatitis A Vaccine)
8. 甲型肝炎疫苗

ไวรัสตับอักเสบเอ (Hepatitis A) ทำให้เกิดความเจ็บป่วยของตับเฉียบพลันในระยะสั้น ที่สำคัญเชื้อไวรัสชนิดนี้สามารถแพร่กระจายผ่านทางอาหาร น้ำที่ปนเปื้อน สุขอนามัยที่ไม่ดี และการสุขาภิบาลที่ไม่ดี สิ่งเหล่านี้จะยิ่งเพิ่มความเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบเอได้
甲型肝炎病毒(Hepatitis A)會引發短期急性肝病。更重要的是,該病毒能通過受污染的食物和水、髒亂的衛生狀況以及較差的環境衛生進行傳播,上述因素也將大大增加其感染風險。

แม้ว่าการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบเอจะไม่ทำให้เสียชีวิต แต่อาจทำให้เกิดโรคระบาดที่สามารถคุกคามสุขภาพของผู้ติดเชื้อ ทำให้เสียเวลาในการทำงานหรือการเรียนนานหลายสัปดาห์
雖然感染甲型肝炎病毒不會致死,但可能患上威脅健康的流行病,使感染者長期無法正常工作或學習。

มากไปกว่านั้น ไวรัสตับอักเสบเอยังสามารถทนต่อกรรมวิธีการผลิตอาหารที่มาตรฐาน ทำให้เชื้อโรคชนิดนี้จัดว่าเป็นเชื้อโรคที่มีความแข็งแกร่ง ในปีค.ศ. 1988 ที่เซี่ยงไฮ้มีผู้ป่วย 300,000 คน ที่ป่วยเป็นไวรัสตับอักเสบเอในช่วงที่มีการแพร่ระบาด
此外,甲型肝炎病毒還能存活於標準食品生產流程中,可謂是生命力頑強。1988年上海甲肝大爆發,共有30萬人感染。


9. วัคซีนป้องกันโรค ไข้หวัดใหญ่ (Influenza Vaccine)
9. 流感疫苗

วัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่สามารถป้องกันไข้หวัดตามฤดูกาล ส่วนใหญ่แล้วไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลเป็นสิ่งที่สร้างความรำคาญให้กับหลาย ๆ คน บางครั้งอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้
流感疫苗能有效預防季節性流感。對大多數人來說,季節性流感是極其難纏的,有時甚至會導致死亡。

科普!九種常見疫苗,築牢健康屏障。 第7張



九種常見疫苗分別是哪些以及有什麼作用,你都get到了嗎?(醫學翻譯實屬不易,泰語君也是翻了許多資料才翻譯出這篇文章,點個贊再走唄~)

聲明:本文由滬江泰語編譯整理,素材來自sanook,圖片來自圖蟲,未經允許不得轉載。如有不妥,敬請指正。

猜你喜歡

熱點閱讀

最新文章

推薦閱讀