語言學習泰語學習

你值得擁有的“羅望子”,一款酸酸甜甜的寶藏!

本文已影響 1.64W人 

羅望子,又叫作酸角,作爲泰國非常常見的一種木本植物,果肉經常用來做大家閒暇時間的小吃,果汁也被泰國人用來作爲烹飪是的調料。很多人喜歡它酸酸甜甜的味道,但實際上它也是一種對身體益處多多的“藥草”,從果肉到果葉都可以入藥,今天我們就來帶大家看看這款酸酸甜甜的寶藏,好吃還益處,別忘了在家裏囤一些哦!

ing-bottom: 69.53%;">你值得擁有的“羅望子”,一款酸酸甜甜的寶藏!


มะขาม สมุนไพรใกล้ตัวดี ๆ ที่อยากแนะนำ
羅望子 想給大家介紹的好藥草


มะขาม หรือชื่อภาษาอังกฤษว่า Tamarind มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Tamarindus indica L. เป็นพรรณไม้ต้นขนาดกลางถึงใหญ่ แผ่กิ่งก้านสาขามาก เปลือกของต้นมีความหนา ขรุขระ ใบย่อยออกเป็นรูปขอบขนาน ปลายใบและโคนใบมน ออกดอกเป็นช่อเล็ก ๆ ตามปลายกิ่ง ส่วนผลเป็นฝักยาวประมาณ 3-20 เซนติเมตร รูปร่างโค้งหยักตามข้อปล้องของผล เปลือกของฝักเมื่ออ่อนจะมีสีเขียวอมเทา เนื้อในติดกับเปลือก มีเมล็ดอยู่ในฝัก แต่เมื่อแก่เปลือกจะเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลอ่อน มีความแข็ง แห้ง กรอบ แตกง่าย เนื้อข้างในเป็นสีน้ำตาล เมล็ดใหญ่ กลม สีดำ รสชาติมีทั้งหวานและเปรี้ยว ซึ่งนอกจากผลมะขามแล้ว ใบมะขามก็เป็นส่วนที่นิยมนำมาทำเมนูอร่อย ๆ กินกันด้วยเนอะ
羅望子的英文名是 Tamarind(羅望子、酸角),學名是 Tamarindus indica L.,是一種中大型的木本植物,分枝繁多,枝幹的皮質厚,且不平滑,葉子是兩 側平行的形狀,葉尖和葉根呈圓形,會在枝幹的末端開出小的花束,果實的長度一般是3-20釐米,根據果實的分節而彎曲,最初的果實是呈灰綠色,果肉連接果殼,內部有果核,成熟之後果殼會變成淺棕色,會變、變幹、變脆,很容易破裂,裏面的果肉呈棕色,粒大、圓、黑色,有酸甜的味道。除了羅望子的果實之外,羅望子葉也經常被用來烹飪各種美食。

你值得擁有的“羅望子”,一款酸酸甜甜的寶藏! 第2張


มะขาม ประโยชน์ช่างดีต่อสุขภาพ
羅望子 對身體的 益處


ไม่ว่าจะเนื้อมะขาม ใบมะขาม หรือแม้กระทั่งเมล็ดมะขาม ก็ล้วนมีสรรพคุณดีต่อสุขภาพ ตามนี้เลย
不管是羅望子果肉、羅望子葉還是羅 望子的果核,全部都有對身體很好的功效,如下:

1.ช่วยกระตุ้นการขับถ่าย
通便

ในเนื้อมะขามมีกรดอินทรีย์ที่มีฤทธิ์เป็นยาระบายอ่อน ๆ สามารถทำเป็นน้ำมะขามดื่มแก้ท้องผูกได้ โดยนำมะขามเปียกผสมกับน้ำอุ่น 1 แก้ว ละลายให้เข้ากัน แค่นี้ก็ได้สูตรระบายท้องทำง่าย ๆ แล้ว
羅望子的果肉中含有 有機酸,有輕微的疏通功能,可以製成酸角汁來治療便祕,將溼羅望子混合在一杯溫水中,攪拌打碎在一起,就可以輕輕鬆鬆的得到一個治療便祕的藥方子了。

2. แก้ไอ ขับเสมหะ
止咳 祛痰

มะขามเป็นสมุนไพรที่มีวิตามินซีสูง และยังมีสารสำคัญอย่างกรดทาร์ทาริก (Tartaric acid) ซึ่งมีสรรพคุณบรรเทาอาการไอ กระตุ้นการหลั่งน้ำลายและขับเสมหะ แถมยังช่วยบรรเทาอาการอักเสบ รักษาหวัด และขับเหงื่อ โดยจะกินมะขามจิ้มเกลือหรือจะทำน้ำมะขามดื่มก็แล้วแต่ชอบเลย
羅望子是一種維生素  C 含量很高的草藥,還有酒石酸,有止咳、刺激分泌唾液和祛痰的功效,另外還能減輕炎症,治療感冒和促進發汗,可以用羅望子蘸鹽或者飲用酸角汁都可以,看個人的喜好。

3. ป้องกันและรักษาโรคเลือดออกตามไรฟัน
預防和治 療牙齦出血

วิตามินซีเป็นวิตามินที่ช่วยป้องกันและรักษาอาการเลือดออกตามไรฟัน ซึ่งในเนื้อมะขามฝักอ่อนมีวิตามินซีอยู่ประมาณ 44 มิลลิกรัม ต่อ 100 กรัม ส่วนในเนื้อมะขามเปียกจะมีวิตามินซีราว ๆ 13 มิลลิกรัม ต่อ 100 กรัม สามารถกินเพิ่มวิตามินซีให้ร่างกายได้ทุกวัน เพื่อช่วยป้องกันโรคเลือดออกตามไรฟัน และยังช่วยเรื่องขับถ่ายได้อีก
維生素 C 是一種可以預防和治療牙齦出血的維生素,100克軟熟的羅望子肉的維生素含量大約是44毫克,100克鮮果肉的維生素C含量大約是13毫克,可以每天食用來增加身體的維生素 C 預防牙齦 出血,還可以幫助排便。

4. บำรุงกระดูกและฟัน
滋養骨骼 和牙齒

มะขามจัดเป็นอาหารแคลเซียมสูงชนิดหนึ่งเลยล่ะค่ะ ไม่ว่าจะเป็นยอดอ่อน ฝักอ่อน หรือมะขามเปียก ในปริมาณ 100 กรัม ก็มีแคลเซียมอยู่ที่ 14, 429 และ 314 มิลลิกรัม ตามลำดับ มะขามจึงมีสรรพคุณช่วยบำรุงกระดูกและฟันไปด้วยในตัว
羅望子是一種鈣含量很 高的食物,不管是羅望子嫩尖、豆莢還是鮮羅望子,100克分別含有14毫克、429毫克和314毫克的鈣,因此羅望子可以滋養我們的骨骼和牙齒。

5. ขับเลือดลมในหญิงเพิ่งคลอดบุตร
爲剛生產的女 性疏通血氣

ตามตำรับแพทย์แผนไทยมีการใช้มะขามเปียกคั้นกับเกลือและน้ำ ให้หญิงคลอดบุตรใหม่ ๆ ดื่มเพื่อขับเลือดลมที่ตกค้างในร่างกาย นอกจากนี้ใบมะขามยังใช้ต้มกับน้ำให้หญิงหลังคลอดอาบเพิ่มความรู้สึกสะอาดสดชื่นอีกด้วย
根據傳統泰醫的方子,會給剛生完孩子的女性服用榨酸角汁加鹽和水,可以幫助她們排出體內殘留的氣血。另外,還可以用清水煮酸角,給生產完的女性喝,讓她們感 到清新舒緩。

你值得擁有的“羅望子”,一款酸酸甜甜的寶藏! 第3張


6. ขับลมในลำไส้
幫助腸 道排氣

ใบมะขามสดมีรสเปรี้ยว ฝาด มีกรดเล็กน้อย สามารถกินช่วยระบายท้อง ขับลมในลำไส้ แก้บิด โดยนำใบมะขามอ่อนมาประกอบอาหารรับประทานได้เลย
羅望子的葉子味酸澀,含有微量 的酸,可以幫助排便、排出腸道的廢氣,可以將羅望子的葉子混合在我們所吃的食物當中食用。

7. แก้ท้องเสีย
治療 腹瀉

คณะวิทยาศาสตร์การแพทย์ มหาวิทยาลัยพะเยา เผยข้อมูลว่า เปลือกหุ้มเมล็ดมะขามอุดมไปด้วยสารกลุ่มโพรแอนโธไซยานิดินส์จำพวกแทนนิน มีสรรพคุณแก้ท้องเสีย ท้องร่วง ส่วนเนื้อในเมล็ดของมะขามที่ชาวเหนือนิยมนำมาคั่วกิน ก็มีสรรพคุณแก้ท้องเสีย ขับพยาธิตัวกลมด้วยเช่นกัน แต่ทั้งนี้ก็ไม่ควรรับประทานเปลือกหุ้มเมล็ดมะขามมากเกินไป เพราะอาจได้รับแทนนินในปริมาณที่สูงเกินความจำเป็นจนอาจกระทบกับการจับโปรตีนในระบบย่อยอาหาร และมีส่วนยับยั้งการดูดซึมธาตุเหล็กได้
帕堯大學醫學院透露,包裹羅望子果核果殼的富含花青素,有治療腹瀉的功效。泰國北部人很喜歡拌着吃的羅望子果核內的果肉,也有治療腹瀉、排出體內 寄生蟲的功效。但是不應該食用過多包裹羅望子果核的果殼,因爲如果攝入了過多的花青素,會影響消化系統對蛋白質的消化,還會抑制身體對鐵的吸收。

8. รักษาแผล
治療 傷口

สารต้านอนุมูลอิสระและสารแทนนินในเปลือกหุ้มเมล็ดมะขามมีสรรพคุณชะล้างบาดแผล พอกรักษาบาดแผลไฟลวก สมานแผลสด รักษาแผลของผู้ป่วยโรคเบาหวาน นอกจากนี้ ถ้านำเปลือกต้นมะขามมาต้มหรือฝนกับน้ำปูนใส นำมาล้างแผลหรือรักษาบาดแผลเรื้อรังก็ได้เช่นกัน
包裹羅望子果核的果殼中含有的抑制自由基的物質和丹寧酸可以幫助我們加速傷口的癒合,可以治療燙傷,治療糖尿病人的傷口。另外,還可以拿羅望子枝和雨水或石灰水煮了之後來清洗傷口,可以治療慢性的傷口。

9. สารต้านอนุมูลอิสระสูง
抵禦 自由基

คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ทำการศึกษาและพบว่า ในเปลือกหุ้มเมล็ดมะขามมีสารต้านอนุมูลอิสระ และมีสารประกอบฟีนอลิกในปริมาณสูง โดยสารสกัดจากเปลือกหุ้มเมล็ดมะขามมีฤทธิ์ต้านออกซิเดชั่นได้ดีกว่าวิตามินอี 3.14 เท่า นอกจากนี้ยังมีสรรพคุณยับยั้งอนุมูลอิสระได้ร้อยละ 50 ซึ่งถือว่ามีสารต้านอนุมูลอิสระสูง และดีต่อสุขภาพอย่างน่าสนใจ แต่ทั้งนี้ก็ควรจำกัดปริมาณสารสกัดเปลือกหุ้มเมล็ดมะขามให้อยู่ในปริมาณ 300 มิลลิกรัมต่อวัน หรือประมาณ 1 แคปซูล ไม่ควรกินมากไปกว่านี้
清邁大學醫藥學院經過研究發現,包裹羅望子果核的果殼中含有抑制自由基生成的物質,還有含量很高的酚化合物,包裹果殼提取物抗氧化能力是維生素 E 的 3.14倍。此外,還可以抑制50%自由基的生成,對身體很有好處。但是,攝入的含量應該控制在每天300毫克內,或者每天不應該超過1顆膠囊的大小。

10. ผลัดเซลล์ผิวเก่า เผยเซลล์ผิวใหม่
清除舊細胞,生 成新細胞

มะขามมี AHA ค่อนข้างสูง และถ้าเรานำมะขามเปียกมาขัดผิว เส้นใยในเนื้อมะขามจะช่วยทำความสะอาดและผลัดเซลล์ผิวเก่าออกไป ส่วน AHA ก็จะช่วยบำรุงผิวให้ขาวกระจ่างใส โดยสูตรมะขามขัดผิวก็มีอยู่หลายสูตรด้วยกัน ลองเลือกสูตรที่ง่ายและสะดวกได้เลย
羅望子的果酸含量很高, 如果我們用新鮮的羅望子來擦拭皮膚的話,果肉中含有的纖維會幫助我們清潔皮膚,清除舊細胞。果酸可以讓我們的皮膚變得清透白皙,羅望子擦皮膚的配方有很多種,可以選擇那些操作比較簡便的方法。

你值得擁有的“羅望子”,一款酸酸甜甜的寶藏! 第4張



沒想到大家平時的零食還有這麼多功效,這下我們又能光明正大屯一點酸角零食在家裏啦!

 

聲明:本文由滬江泰語編譯整理,素材來自kapook,未經允許不得轉載。如有不妥,敬請指正。

猜你喜歡

熱點閱讀

最新文章