語言學習泰語學習

驢友日記下的pachu山

本文已影響 7.81K人 

一位名叫admin的驢友寫下了一篇旅行日記,原本是要去Doisamerdao山的admin意外發現了一處觀星勝地--pachu山。快跟着小編的步伐一起來看看這篇驢友日記吧!

ing-bottom: 100%;">驢友日記下的pachu山

ถ้าคุณจะหาสถานที่ดูดาวสวยๆสักที่หนึ่งแอดมินเชื่อว่านักเดินทางหลายๆคนคงนึกถึงดอยเสมอดาวจังหวัดน่านเป็นอันดับต้นๆของประเทศไทยเป็นแน่แท้ เช่นเดียวกับแอดมินเองที่กำลังหาสถานที่ดูดาวและทะเลหมอกสวยๆในช่วงปลายฝนต้นหนาวเช่นนี้และเป้าหมายของเราในทริปนี้ก็คือดอยเสมอดาว

如果您在尋找一個觀星勝地,admin相信很多旅行者都會想到難府的Doismerdao山,這是泰國排名靠前的觀星勝地。admin也正在尋找在雨季後初冬前漂亮的觀星地與雲海初衷相契合的地方,那麼我們這次的目標就是Doisamodao山。

 

เราเดินทางกว่า700 กิโลเมตรจากกรุงเทพมหานครเพื่อมาสัมผัสไอหนาวสายลมและแสงดาวบนยอดดอยแต่เมื่อมาถึงทางเข้าดอยเสมอดาวกลับต้องพบกับความผิดหวังเข้าแบบเต็มๆ เพราะด้วยความที่ว่าช่วงที่เราไปนั้นเป็นช่วงวันหยุดยาวพอดีประกอบกับเราไปถึงก็ช่วงบ่ายๆเกือบเย็นแล้วทำให้จุดกางเต๊นท์และที่จอดรถบนดอยเสมอดาวเต็มไปตามระเบียบพร้อมกับมวลหมู่นักท่องเที่ยวนับร้อย เราจึงต้องถอยทัพและมาวางแผนกันใหม่ว่าจะไปที่ไหนดีโชคดีที่พี่เจ้าหน้าที่อุทยานแนะนำให้เรารู้จักกับ"ผาชู้" ชื่อที่จะติดอยู่ในความทรงจำของเราไปอีกนานแสนนาน

我們從曼谷出發700多公里就是爲了感受冷風拂面以及觀賞從山頂散發的星光,但真的到達的時候,就會發現遇到的全是失望。由於我們去的時期正好是長假,也是因爲我們去的時候是下午快到晚上了,致使山上搭帳篷點以及停車位都滿了。因此我們必須返回,還要重新計劃去哪好,幸運的是有森林公園的工作人員給我們介紹了pachu,這成爲了能印在我們腦海裏很久的名字。

ผาชู้ตั้งอยู่ห่างจากดอยเสมอดาวเพียงไม่กี่กิโลหน้าทางเข้าจะมีป้ายบอกทางอย่างชัดเจนและที่สำคัญที่สุดที่นี่เงียบสงบมากแม้จะเป็นวันหยุดยาวแต่ก็มีนักท่องเที่ยวเข้ามากางเต๊นท์ประปรายไม่หนาแน่นมาก

pachu離Doisamodao山不遠,在入口的前面就有清晰的路標指示方位,最重要的是這裏非常寧靜,儘管是長假,但來這裏搭帳篷的遊客並不多。

โดยถึงแม้ว่าบริเวณจุดชมวิวนั้นอาจจะไม่กว้างเท่าดอยเสมอดาวแต่เมื่อแลกมาด้วยความเงียบสงบไม่วุ่นวายแล้วที่นี่ถือว่าสมบูรณ์แบบที่จะมาชมธรรมชาติจริงๆ

儘管觀景點沒有Doisamodao山寬廣,但除去寧靜之外,這裏真的是觀賞大自然美景的好去處。

และเมื่อเราได้ที่กางเต๊นท์ทำเลทองเรียบร้อยแล้วทีนี้ก็เหลือแค่รอเวลาให้ธรรมชาติสร้างสรรค์ความงดงามด้วยตัวเองเราเป็นแค่เพียงผู้ชมที่รอชมการแสดงจากธรรมชาติเพียงอย่างเดียว

我們在黃金位置搭好帳篷之後,就只等待着自然創造美景的美好時刻了,我們也只是來欣賞大自然鬼斧神工時刻的人。

เมื่อฟ้าเริ่มมืดลงแสงดาวระยิบระยับบนท้องฟ้าก็ออกมาอวดโฉมต้อนรับเราเป็นการแสดงแรกจากธรรมชาติขอบอกเลยว่าแอดมินไม่เคยเห็นดาวที่ไหนเยอะและเต็มฟ้าเท่าที่นี่มาก่อน

當天黑下來的時候,閃閃發光的星星都爭相出來歡迎遊客,不妨告訴大家,我從未看過哪裏的星星比這裏的多。

ไม่แปลกใจเลยทำไมผู้คนถึงยกให้ดอยเสมอดาวเป็นหนึ่งในจุดชมดาวที่สวยที

根本不會奇怪爲什麼人們認爲Doisamodao山是觀星最佳點。

ภาพโดยรอบผู้คนจากเต๊นท์ต่างๆออกมานอนดูดาวหน้าเต๊นท์ของตนเองด้วยความเงียบสงบไม่มีการรบกวนกันและกันด้วยเสียงดนตรีหรือการพูดคุยเสียงดังเป็นสังคมการนอนเต๊นท์ที่ดีมากทุกๆคนต่างมาเพื่อโหยหาธรรมชาติจริงๆเราดูดาวกันอย่างเพลิดเพลินเห็นดาวตกบ้างเป็นพักๆนับได้ประมาณเกือบ10 ดวงพร้อมกับคิดในใจว่าโชคดีจริงๆที่ตอนนี้เราได้มานอนอยู่ท่ามกลางหมู่ดาวมากมายขนาดนี้

人們都紛紛出來在自己的帳篷外躺着看星星,靜享寧靜,沒有互相攪擾,和着音樂或交談聲形成了一個小社會,在帳篷睡覺會感覺特別舒爽。每個人都是爲了來尋求真正的大自然,我們愉快的觀星,看着星星降落,一些人就躺着數星星,大約10顆,同時心裏想着我們真是幸運,現在可以躺在這星河中。

หลังจากดูดาวจนหนำใจกันแล้วก็ได้เวลานอนอากาศกำลังเย็นสบายมีลมหนาวพัดมาให้พอสบายตัวไม่หนาวจนเกินไปพร้อมกับกลิ่นของธรรมชาติที่คอยกล่อมเราให้หลับฝันดีตลอดทั้งคืนเป็นอีกหนึ่งคืนที่แสนวิเศษจริงๆ

賞星結束之後,就到了睡覺的時候啦,微風拂面,整個身體都會感覺涼爽,不太冷,伴着自然的香氣,可以整夜好夢入眠,這一晚絕對是最神奇的一晚。

นาฬิกาปลุกเราขึ้นมาในตอนตี5 เพราะว่าเรามีนัดกับทะเลหมอกและพระอาทิตย์ขึ้นของที่นี่รอบๆตัวเรายังคงมืดสนิทมีแสงสีทองโผล่ขึ้นมาเล็กน้อยพอให้มองเห็นทะเลหมอกสีขาวเบื้องหน้าเรา

鬧鐘在早晨5點將我們喚醒,因爲我們與雲海和日出有約定,金色的日光一點一點的上升,讓我們得以看見我們前方白色的雲海。

และเมื่อแสงสีทองนี้ค่อยๆเด่นชัดขึ้นทะเลหมอกที่ซ่อนตัวอยู่ตามขุนเขาที่สัลบซับซ้อนไปมาก็เผยโฉมให้เราได้เห็นอย่างเต็มที่เป็นอีกหนึ่งการแสดงที่ธรรมชาติสร้างสรรค์ให้เราได้ชมอย่างน่าประทับใจ

當金色的光線漸漸明顯的時候,雲海順着層巒起伏的大山飄過來,讓我們看見自然帶給我們的另一處讓人印象深刻的自然美景。

แต่วันนี้โชคไม่ดีพระอาทิตย์ไม่มาตามนัดของเราเนื่องจากมีเมฆหนามากในบริเวณนี้แต่สิ่งที่เราได้มาแทนคือแสงมีทองที่สาดส่องมาจากหลังหมู่เมฆกระจายไปทั่วทองฟ้าเป็นทะเลหมอกที่มีแบล็คกราวด์เป็นท้องฟ้าสีทองงดงามจริงๆ

今天運氣不太好,由於這片區域多雲,太陽沒有遵守我們的約定出現,但我們卻看到了烏雲後散發出來的金色的光線佈滿整個天空,是有烏雲的雲海,也是真正美麗的金色天空。

เราเพลิดเพลินกับการถ่ายภาพทะเลหมอกและแสงแรกของวันในยามเช้ามากๆจนลืมไปเลยว่าจุดมุ่งหมายของเราจริงๆคือดอยเสมอดาว

我們完全陶醉在拍攝雲海與清晨的第一束光線中以至於忘記了我們的目標其實是Doisamerdao山。

เพราะผาชู้ทำให้เราได้รู้ว่าจริงๆแล้วความสุขของการท่องเที่ยวคือไม่จำเป็นต้องไปอยู่ในสถานที่ที่คนอื่นพอใจเสมอไปแค่มาอยู่ในจุดที่เราพอใจและมีความสุขกับที่แห่งนี้แค่นี้ก็พอแล้ว

因爲pachu讓我們認識到,事實上,旅遊的意義在於不必去別人覺得滿意的景點,只需要去我們覺得滿意的並且讓我們覺得身處這片地方很幸福就夠了。

และสำหรับตัวแอดมินเองความเงียบสงบวิวธรรมชาติสุดอลังการและความสมบูรณ์แบบของธรรมชาติบนดอยผาชู้ได้เข้ามาครองใจของพวกเราไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

對admin來說,pachu的寧靜和完美的大自然風景 已經贏得我們的心了

 

本雙語文章的中文翻譯系滬江泰語原創內容,轉載請註明出處。中文翻譯僅代表譯者個人觀點,僅供參考。如有不妥之處,歡迎指正。

猜你喜歡

熱點閱讀

最新文章

推薦閱讀