語言學習泰語學習

你聽說過"辦公室綜合症”嗎?你瞭解其危害嗎?

本文已影響 2.33W人 

你聽說過"辦公室綜合徵"嗎?你懂其危害嗎?今天小編就帶你瞭解一下"辦公室綜合症"。

ing-bottom: 60%;">你聽說過

ในปัจจุบันลักษณะการทํางานของผู้คนส่วนใหญ่ มักเป็นงานที่นั่งทําอยู่ในออฟฟิศ อยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊ค หรือสมาร์ทโฟน เป็นระยะเวลานานๆ รวมถึงปัจจุบันมีการทํางานในลักษณะ Work from Home มากขึ้น ซึ่งบางคนอาจไม่ได้เตรียมสถานที่ โต๊ะ และเก้าอี้ ไว้สําหรับนั่งทํางานเป็นระยะเวลานานๆ ส่งผลกระทบให้เกิดอาการปวดบริเวณกล้ามเนื้อจากการทํางานได้มากขึ้น

現如今,大多數人通常都是坐在辦公室裏的工作。 在長時間對着電腦屏幕、筆記本或手機,再加上目前越來越多人(選擇)居家辦公,有些人可能沒有準備好長時間坐着工作的地方、桌子和椅子,從而致使更多因工作影響而產生的肌肉疼痛。

โดย นพ.เฉลิมพล ชีวีวัฒน์ แพทย์เฉพาะทางด้านเวชศาสตร์ฟื้นฟู ศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู โรงพยาบาลนวเวช ได้กล่าวถึงรายละเอียดของกลุ่มอาการออฟฟิศซินโดรม กลุ่มอาการที่พบมากในคนทำงานออฟฟิศ พร้อมถ่ายทอดข้อมูลอันเป็นประโยชน์ผ่านบทความให้ความรู้ เริ่มตั้งแต่การอธิบายลักษณะอาการ รวมไปจนถึงคำแนะนำในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการทำงาน ทั้งนี้ เพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติในการป้องกันและบรรเทาอาการความเจ็บปวดที่เกิดขึ้น

通過納威傑醫院康復中心的康復醫學專科醫師Chalermphon Cheeveewat 博士提到的“辦公室綜合症”的細節、上班族最常見的症狀以及內容豐富的文章傳達了有用的信息。從症狀描述開始包括:對於行爲矯正的建議以及作爲預防和緩解疼痛的指導。

กลุ่มอาการออฟฟิศซินโดรม

“辦公室綜合症”人羣

ออฟฟิศซินโดรม” (Office syndrome) นับเป็นกลุ่มอาการของโรคที่เกิดจากการทํางานอย่างหนึ่ง ในที่นี้คือ กลุ่มอาการที่พบได้บ่อยในคนที่มีรูปแบบ หรือลักษณะที่ต้องนั่งทํางานในออฟฟิศ ซึ่งกลุ่มอาการส่วนใหญ่ที่พบ จะเป็นอาการปวดกล้ามเนื้อ โดยเฉพาะ คอ บ่า ไหล่ สะบัก และบางรายอาจมีอาการปวดหลังปวดเอวได้ แต่ก็อาจมีอาการอื่นนอกเหนือจากอาการปวดกล้ามเนื้อ แต่พบได้น้อยกว่า เช่น ปวดข้อมือ เอ็นข้อศอกอักเสบ เอ็นข้อมืออักเสบ พังผืดทับเส้นประสาทที่ข้อมือ เป็นต้น

“辦公室綜合症”(Office syndrome)是一種由工作引起的綜合症,這是一種常見於必須坐在辦公室工作性質的人的症狀,大多數症狀表現爲肌肉疼痛,尤其是頸部、肩部、肩胛骨,有些人可能會有背痛、腰痛。但除了肌肉疼痛,可能還有其他症狀,但不太常見,如手腕疼痛、肘部肌腱炎、腕肌腱炎、腕部坐骨神經等。

你聽說過

วิธีลดความเสี่ยง หรือบรรเทาอาการปวดกล้ามเนื้อจากกลุ่มอาการออฟฟิศซินโดรม

如何降低風險或緩解“辦公室綜合症”引起的肌肉疼痛

- การปรับสภาพแวดล้อม และที่ทํางานให้เหมาะสมตามหลักการยศาสตร์ (Ergonomics)

- 根據人體工程學原理優化工作環境和工作場所(人體工程學)

你聽說過

การจัดโต๊ะทํางานให้เป็นระเบียบ ของที่จำเป็นต้องใช้ จัดอยู่ในระยะเอื้อมของมือทั้งสองข้าง保持辦公桌井井有條,必需品雙手觸手可及。 โต๊ะและเก้าอี้ทํางานมีความสูงพอดี เก้าอี้ทํางานปรับระดับให้เหมาะสมได้และอาจมีที่ดันหลัง เพื่อให้หลังอยู่ในท่าธรรมชาติมากที่สุดระหว่างนั่งทํางาน桌子和工作椅的高度合適,工作椅是可調節的,爲了坐下時保持背部處於最自然的位置,應該一個靠背。ปรับจอมอนิเตอร์ให้อยู่ระยะที่เหมาะสม ไม่ไกล หรือใกล้สายตาเกินไป ขอบบนของจออยู่ในระดับสายตาพอดี หน้าจอเอียงรับระดับสายตาประมาณ 7 องศา將顯示器調整到適當的距離,不要太遠或太靠近您的眼睛。屏幕的頂部邊緣與眼睛齊平,屏幕在視線水平傾斜約 7 度。โต๊ะทํางานมีชั้นแยกสําหรับวางแป้นพิมพ์และเมาส์ ในกรณีที่ใช้คอมพิวเตอร์ เพื่อให้ใช้แป้นพิมพ์ได้อย่างสบายไม่ต้องเกร็งหรือยกไหล่工作桌配備一個單獨的架子,用於放置鍵盤和鼠標。在使用電腦的情況下舒適地使用鍵盤而不會拉傷或擡起肩膀。แสงสว่างที่โต๊ะทํางานเหมาะสม เพื่อลดการเพ่งของดวงตา爲了減少眼睛的焦點,應調試合適的燈光

- การปรับพฤติกรรมการทํางานให้เหมาะส 

- 調整適宜的工作行爲

ท่านั่งที่เหมาะสม ตัวตรงไม่เอียงไปด้านใดด้านหนึ่ง เท้าสองข้างวางแนบพื้น เข่า สะโพก ศอก งอประมาณ 90 องศา หัวไหล่ผ่อนคลาย適當的坐姿,身體筆直,不向一側傾斜,雙腳放在地板上,膝蓋、臀部、肘部彎曲約90度,肩膀放鬆。มีช่วงพักเบรกเป็นระยะ ควรพักอย่างน้อยทุก 1-2 ชั่วโมง เพื่อพักสายตา ปรับเปลี่ยนอิริยาบถ รวมทั้งพักยืดกล้ามเนื้อด้วยตนเองเป็นระยะๆ有周期性的休息,應該至少每 1-2 小時休息一次,讓眼睛休息一下, 換個姿勢,包括定期休息以自行拉伸肌肉。

กรณีที่อาการปวดรบกวนมากจนเป็นอุปสรรคในการทํางาน การรักษาทางกายภาพบำบัดด้วยเครื่องมือทางกายภาพ เช่น การให้ความร้อนผ่านทางเครื่องอัลตราซาวด์ เครื่องเลเซอร์ยืดกล้ามเนื้อ การฝังเข็มลดปวดคลายกล้ามเนื้อ เป็นอีกทางหนึ่งที่สามารถช่วยลดอาการปวดได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยให้ผู้ป่วยสามารถทํางาน และกลับไปใช้ชีวิตประจำวันได้ดีขึ้น

如果疼痛症狀如此令人不安以至於干擾了工作,可使用物理工具進行物理治療,例如通過超聲波加熱、肌肉拉伸激光儀,以及鍼灸來緩解肌肉疼痛,這是另一種可以幫助有效減輕疼痛的方法, 幫助病人工作以及更好地迴歸日常生活

你聽說過

你聽說過

聲明:本文由滬江泰語編譯整理,素材來自sanook,未經允許不得轉載。如有不妥,敬請指正。

 

猜你喜歡

熱點閱讀

最新文章