語言學習泰語學習

《甜蜜之家》衍生作《甜蜜之家:生存》出版,這款恐怖遊戲你玩過嗎?

本文已影響 8.87K人 

繼恐怖遊戲《甜蜜之家》, Yggdrazil 又研發出多人遊戲《甜蜜之家:生存》了,一人再也不害怕了,可以和朋友一起玩了哦~讓我們來看看其開發者對這款遊戲的解讀吧~

ing-bottom: 56.25%;">《甜蜜之家》衍生作《甜蜜之家:生存》出版,這款恐怖遊戲你玩過嗎?



Home Sweet Home
《甜蜜之家》


Home Sweet Home เกมแนวผจญภัย สร้างขึ้นโดยอิงจากความเชื่อ ความลึกลับ บรรยากาศความน่ากลัวของผีแบบไทยๆ ซึ่งกลายเป็นความแปลกปนความหลอน ที่ชาวตะวันตกไม่เคยพบเคยเห็นมาก่อน ทำให้เกม Home Sweet Home กลายเป็นเกมที่ได้รับการยอมรับจากผู้เล่นเกมไปทั่วโลก
《甜蜜之家》是基於泰國的信仰、詭祕以及西方人從未經歷過的驚悚氛圍所創建的一款生存遊戲。這款遊戲一問世就受到了全球遊戲玩家的歡迎。

หลักฐานที่เห็นได้เด่นชัดที่สุด นั่นคือ ตัวเกม Home Sweet Home ได้คะแนนจากเกมเมอร์บนสตีม (Steam) แพลตฟอร์มซื้อขายเกมชื่อดังมากถึง 9 คะแนนจากคะแนนเต็ม 10 คะแนน
而可知其受歡迎最直接的憑證則是:《甜蜜之家》在 steam 上被遊戲玩家評爲9分,而滿分爲10分。

《甜蜜之家》衍生作《甜蜜之家:生存》出版,這款恐怖遊戲你玩過嗎? 第2張


หลังจากนั้น Home Sweet Home ได้ถูกต่อยอดจากเกมที่เล่นคนเดียว (Single Player) มาเป็นเกมใหม่ แต่ใช้คำว่า Survive ต่อท้ายชื่อเดิม พร้อมกับเปลี่ยนรูปแบบการเล่นกลายเป็นเกมแบบเล่นหลายคน (Multiplayer)
之後,單人遊戲《甜蜜之家》擴展出了新遊戲。在原始名稱後加上了“Survive”一詞,且玩法則是從之前的單人遊戲變爲多人遊戲。

เกมก่อนหน้านี้ ทำไมถึงตั้งชื่อว่า Home Sweet Home แล้วเมื่อทำเกมใหม่ ถึงยังใช้ชื่อว่า Home Sweet Home นี่เป็นคำถามชุดแรกที่ถูกถามไปยัง ศรุต ทับลอย ผู้กำกับของเกม Home Sweet Home และ Home Sweet Home Survive ของบริษัท อิ๊กดราซิล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)
但爲什麼在取名《甜蜜之家》後,製作的新遊戲仍叫做《甜蜜之家》呢?這也是大家對 Yggdrazil Group 大衆有限公司——《甜蜜之家》和《甜蜜之家:生存》總監 Salut Tabloi 的一個提問。

《甜蜜之家》衍生作《甜蜜之家:生存》出版,這款恐怖遊戲你玩過嗎? 第3張


“สำหรับผม ประเทศไทยคือ Home Sweet Home ของคนไทยเท่านั้นเอง ซึ่งชื่อไม่ได้สัมพันธ์กับเกมเลยด้วยซ้ำ มันเป็นโปรเจกต์ที่เราสร้างขึ้นมา เพื่อบอกว่าประเทศเราดีที่สุดแล้ว อยากให้เห็นคุณค่าของมัน” ศรุต อธิบาย
“就我而言,我認爲泰國是我們的甜蜜家園,可以說這個名字與遊戲無關,它只是我們爲了傳達出我們國家很棒這一理念的一個項目名,同時也想讓大家知道這款遊戲很棒” Salut 解釋道。

เมื่อเราได้ถามถึงจุดเริ่มต้นของการพัฒนาเกม Home Sweet Home Survive ศรุต ในฐานะผู้กำกับของเกม เปิดเผยว่า ตัวเกมเกิดขึ้นจากกระแสเรียกร้องของแฟนเกม Home Sweet Home ที่อยากเห็นเกมแบบมัลติเพลเยอร์
當被問及到《甜蜜之家:生存》開發之初,遊戲總監 Salut 透露,這款遊戲是應網上想要《甜蜜之家》多人遊戲的粉絲的需求而創建的。

“ตอนที่เราได้พัฒนา Home Sweet Home Survive อยู่ระหว่างการพัฒนาเกม Home Sweet Home EP.2 โดยในช่วงนั้น ทีมพัฒนาบางส่วนหมดงานของตัวเองไปแล้ว ก็เลยเอาทีมงานมาพัฒนาโปรเจกต์ชิ้นนี้ต่อ แล้วเอาไปปล่อยในตอนจบเกมของ Home Sweet Home EP.2” ศรุต กล่าวต่อไปว่า “การได้ทำเกม Home Sweet Home Survive ถือเป็นเรื่องที่ดี เพราะทำให้ทีมงานของเราได้มีโอกาสเรียนรู้ Know-how ของเกมแบบมัลติเพลเยอร์ เพราะถ้าเราทำเกมเนื้อเรื่องต่อไปมันก็ทำได้นะครับ แต่ก็จะได้ความรู้เท่าเดิม”
“當我們在《甜蜜之家EP.2》的開發期間開發《甜蜜之家:生存》時,有部分開發團隊已經完成了自己手上的工作了,所以就讓他們接着這個遊戲項目的研發,(就是因爲這樣的努力)這才迎來《甜蜜之家EP.2》的最終章。” Salut 又繼續說道:“能夠開發《甜蜜之家:生存》這款遊戲對我們來說也是一件益事,因爲它爲我們的團隊提供了學習研發多人遊戲的機會,當我們以後再做這樣的遊戲內容時候,就會掌握其中技巧。”

《甜蜜之家》衍生作《甜蜜之家:生存》出版,這款恐怖遊戲你玩過嗎? 第4張


นอกเหนือจากเกมมัลติเพลเยอร์แล้ว แนวเกมแบบโลกเปิด หรือ Open world ก็เป็นสิ่งที่แฟนเกมเรียกร้องอยากเห็น แต่การพัฒนาเกมประเภทนี้ ใช้ทุนมหาศาลในการพัฒนา
除了多人遊戲玩家外,Open world 這一遊戲類型也是遊戲迷們想要體驗的,但這類遊戲的開發,將要投入高額資金。

“การทำเกมแนว Open world ถือเป็นเรื่องที่เกินกำลังพอสมควร แต่ถามว่ามีแนวโน้มอยากจะทำหรือไม่ ยอมรับว่าอยากจะทำ แต่ปัจจุบันเรายังทำไม่ได้ เกมที่ทำได้ในเวลานี้จึงเป็นเกม Home Sweet Home Survive”
“雖然 Open world 這一遊戲類型的製作是一件可以完成的事,但如果你問我想不想做,我會承認我想,但目前我們還不能做到,因爲這段時間我們只能做出《甜蜜之家:生存》這一款遊戲。”

《甜蜜之家》衍生作《甜蜜之家:生存》出版,這款恐怖遊戲你玩過嗎? 第5張



ท้าชน Dead by Daylight
挑戰《黎明危機》


สิ่งที่ไม่อาจปฏิเสธไม่ได้อย่างหนึ่งตัวเกม Home Sweet Home Survive เป็นเกมที่ได้แรงบันดาลใจจาก Dead by Daylight ซึ่งถือได้ว่า “เป็นผู้มาก่อน” ในเกมแนวหนีผี โดยที่เกม Dead by Daylight วางจำหน่ายตั้งแต่ปี 2016 จนปัจจุบันปี 2021 ก็ยังเป็นเกมที่ได้รับความนิยมติดลมบน ในแพลตฟอร์มสตีม
不可否認的是,《甜蜜之家:生存》是一款受到恐怖逃生遊戲——《黎明殺機》的啓發而創建的一款遊戲。而《黎明殺機》自2016年發行到2021年以來,在各類直播平臺都廣受歡迎。

ไม่ว่าจะเป็นอย่างไร การมาของ Home Sweet Home Survive ถือเป็นการท้าชนกับเกมเจ้าตลาดอย่าง Dead by Daylight นั่นจึงเป็นเรื่องยากไม่น้อยที่จะเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้บริโภคจากเกมเก่าที่เล่นมานาน มาสู่เกมใหม่ที่เพิ่งเปิดตัว
無論如何,《甜蜜之家:生存》遊戲的到來,在有着諸如《黎明危機》之類的遊戲市場上面臨着不小的挑戰。因爲想要改變遊戲消費者的行爲習慣,讓他們去接受一款新遊戲不是一件容易的事。

《甜蜜之家》衍生作《甜蜜之家:生存》出版,這款恐怖遊戲你玩過嗎? 第6張


“คุณเล่นเกมนั้นมา 4 ปีแล้ว คุณไม่เบื่อเหรอ?” ศรุต ตั้งคำถามกลับ พร้อมกับเสียงหัวเราะ “ในเมื่อมันอะไรใหม่ๆ ก็อยากให้ลองเล่นดูสักหน่อย เผื่อจะชอบครับ”
“你玩遊戲4年了,(對於一成不變的遊戲模式)你不煩嗎?”Salut 幽默反問道“當有新事物產生的時候,人們就想嘗試一下,嘗試後可能就會喜歡呢。”

ศรุต อธิบายต่อไปว่า มันเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้เลยที่ตัวเกม Home Sweet Home Survive จะเหมือนกับ Dead by Daylight มันทำไม่ได้ และจะถูกฟ้องร้อง รวมถึงการโจมตีจากเหล่าเกม
Salut 繼續解釋說道:“《甜蜜之家:生存》這款遊戲不可能和《黎明危機》這款遊戲一樣,而那些蓄意詆譭的人將會被我們起訴。”

ส่วนข้อครหาที่บอกว่าตัวเกม Home Sweet Home Survive ก๊อบปี้ Dead by Daylight ศรุต ตอบในประเด็นนี้ว่า ที่ผ่านมา ยังไม่เจอเท่าไร แต่มีได้ยินบ้างเล็กน้อย โดยยืนยันว่า ให้ลองมาเล่นดูก่อน ตัวเกมมีความแตกต่างกันเยอะ สิ่งที่มีความคล้ายกันเป็นเรื่องของภาพที่อยู่เบื้องหน้า
至於有人指控《甜蜜之家:生存》抄襲《黎明危機》,Salut 也對此做出了迴應。遊戲還未發佈,就有一些人蓄意誹謗,大家可以先玩着試試看,這兩款遊戲其實有很多不一樣的地方。但有一點相似的就是遊戲中的背景圖。

《甜蜜之家》衍生作《甜蜜之家:生存》出版,這款恐怖遊戲你玩過嗎? 第7張


“การจะบอกว่าเกมมัลติเพลย์เยอร์ 4 v 1 เป็นก๊อบปี้ Dead by Daylight หมดเลย คงไม่ใช่ เพราะเกมแนวนี้ Dead by Daylight ก็ไม่ได้เป็นเกมแรกๆ ที่พัฒน าขึ้นมา เพียงแต่มันเป็นเกมที่ดังที่สุด ทั้งนี้ทีมของอิ๊กดราซิลค่อนข้างเล็ก และเพิ่งทำเกมแนว 4 v 1 จึงยังมีเรื่องที่ต้องเรียนรู้อีกมาก กว่าที่จะไล่ตามเกมเจ้าตลาดอย่าง Dead by Daylight ได้”
“有很多人說這款多人遊戲中的 4v1是抄襲的《黎明危機》,但其實並不是這樣,因爲《黎明危機》並不是這類遊戲中的第一款遊戲,只是它是最火的。再加上 Yggdrazil 的團隊規模較小,又是剛剛接觸這種 4v1 的遊戲類型,所以要想追上像《黎明危機》這種已經上市的遊戲,要學習的地方還有很多”

อย่างไรก็ตาม ผู้กำกับเกม Home Sweet Home Survive ระบุว่า ก่อนที่จะพัฒนา Home Sweet Home Survive ได้มีดูข้อดี-ข้อเสียของหลายๆ เกม รวมถึง Dead by Daylight ด้วยว่าเกมที่ออกมาก่อนหน้านี้ ถูกโจมตีอย่างไรบ้าง จากนั้นก็เอาทรัพยากรที่มีอยู่ในมือมาปรุงแต่ง คลุกเคล้า ให้เกิดส่วนผสมใหม่ ที่มีรสชาติดีและอร่อย
《甜蜜之家:生存》的遊戲總監表示,在開發《甜蜜之家:生存》之前,遭遇到了許多遊戲都會存在的優缺點,包括《黎明危機》這款遊戲在上市前都受到過不知名的攻擊。之後,就要用手裏的資源進行組裝整合,從而提升產品質量。

ทั้งนี้ ตัวเกม Home Sweet Home ถูกแบ่งออกเป็น 2 เฟส โดยในเฟสแรก ฝ่ายผีจะเป็นฝ่ายที่ไล่ล่าฆ่ามนุษย์ มีพลังกล้าแกร่ง แต่ถ้าหากฝ่ายผีไม่สามารถฆ่ามนุษย์ได้ ปิดเกมช้า จนทางฝ่ายมนุษย์สามารถทำพิธีปราบผี ทุกอย่างจะกลับตาลปัตรผีจะเป็นฝ่ายหนีมนุษย์บ้างแล้ว โดยผู้เล่นอาจจะเลือกเป็นฝ่ายฆ่าผี หรือเลือกที่จะจบเกมด้วยการออกไปที่ประตูทางออก กลายเป็นว่าผู้เล่นฝ่ายมนุษย์และฝ่ายผีต่างก็มีบทบาทในฐานะของ “ผู้ล่า” และ “ผู้ถูกล่า” เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับทางเลือกของผู้เล่น
《甜蜜之家:生存》分爲兩個階段。在第一階段,幽靈是追逐斬殺人類的一方,力量強大。但如果幽靈無法殺死人類,它的行動將會放緩,以至於人類可以執行幽靈斬殺儀式,一切就將顛倒(第二階段),幽靈就會成爲躲避人類的那一方。玩家往往會選擇斬殺幽靈的角色,亦或是選擇結束遊戲。但其實不管玩家是選擇充當人類還是幽靈,都會有“獵人”和“獵物”這兩種角色在遊戲中出現。

《甜蜜之家》衍生作《甜蜜之家:生存》出版,這款恐怖遊戲你玩過嗎? 第8張


ในส่วนทางออกของเกมจะมีด้วยกัน 5 ประตู จำกัดจำนวนคนเข้าเพียง 1 คนต่อ 1 ประตู ไม่เหมือนกับ Dead by Daylight ที่มีสองประตู แต่ไม่จำกัดจำนวนคนเข้าประตู สาเหตุที่เป็นเช่นนั้น เพราะไม่ต้องการให้เกิดการปักหลักเฝ้าประตูใดประตูหนึ่งของผี
至於《甜蜜之家:生存》遊戲的出口有5個門,因爲要阻止幽靈通過此門,所以和《黎明危機》中“不限人數通過”的遊戲規則不同,每扇門僅限1人通過。這樣設置的原因是因爲不用爲了只守着某個出口而與幽靈不斷交戰。

“ในฐานะผู้กำกับเกมก็ต้องวางสมดุลเกมให้ดี ต้องไม่ให้ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดกุมความได้เปรียบ ถ้าหากฝ่ายไหนได้เปรียบก็ต้องมาจากการกระทำที่เหมาะสมและเกิดขึ้นภายในเกมเท่านั้น”
“作爲遊戲的開發者,(我)就需要將遊戲角色的能力平衡好,決不能讓某一方更有優勢。如果要想自己遊戲所選角色更有優勢,就需要在遊戲中進行適當的比賽。”

《甜蜜之家》衍生作《甜蜜之家:生存》出版,這款恐怖遊戲你玩過嗎? 第9張



เติมฝันพาเกมผีเป็น E-Sport
實現將幽靈類遊戲帶入電子競技中的願望


เมื่อกล่าวถึงเกม “แนวผี” เกมแนวนี้ เป็นเกมที่ได้รับความนิยมจากเกมเมอร์ค่อนข้างน้อย กลายเป็นเกมที่มีตลาดค่อนข้างเล็ก เมื่อเทียบกับเกมประเภทอื่น
“幽靈鬼魂類”的遊戲目前和其他類遊戲相比,受歡迎程度較低,但也算形成一個小型市場了。

“เกมผีมันเป็น Niche Market กลุ่มคนที่ชอบเกมแนวผีมีอยู่ประมาณหนึ่ง ซึ่งจะเป็นกลุ่มเดียวกับคนที่ชอบภาพยนตร์สยองขวัญ” ศรุต เผยต่อไปว่า “สิ่งที่ Home Sweet Home เจอในช่วงที่ผ่านมา คือมีคนดูมากกว่าที่จะเล่นเอง โดยดูผ่านการเล่นของยูทูบเบอร์หรือสตรีมเมอร์ แต่จะหาคนที่ซื้อเอง เล่นเอง ที่สำคัญเกมเรามีความน่ากลัวด้วย ก็คงมีคนเล่นจำนวนจำกัด”
“幽靈遊戲就是一個利基市場,大部分喜歡幽靈類遊戲的羣體,都會喜歡恐怖電影” Salut 繼續說道:“之前的《甜蜜之家》,通過 YouTuBe 或是直播觀看的人數多於花錢購買遊戲的人數。最值得注意的是,我們的遊戲十分恐怖,玩家數量就有一定的限制。”

《甜蜜之家》衍生作《甜蜜之家:生存》出版,這款恐怖遊戲你玩過嗎? 第10張


ส่วนประเด็นที่ยูทูบเบอร์ หรือสตรีมเมอร์นำเกม Home Sweet Home ซึ่งเป็นเกมเนื้อเรื่อง อัดเป็นคลิป นำคอนเทนต์จากเกมไปลงแชนแนลของตัวเอง ในส่วนนี้ ผู้กำกับเกม Home Sweet Home ไม่ได้กังวลในเรื่องนี้สักเท่าไรนัก
至於 YouTuBe 用戶或是直播主,會將《甜蜜之家》裏的遊戲故事內容,剪輯成小視頻放在自己的頻道里。但在這方面,《甜蜜之家》的開發者並沒有很擔憂。

“วัตถุประสงค์แรกที่พัฒนาเกม Home Sweet Home เราคิดถึงการเผยแพร่วัฒนธรรม เป็นการประกาศให้คนทั้งประเทศรู้ว่ามันทีมพัฒนาเกมที่สามารถพัฒนาเกมระดับที่มีคุณภาพแบบนี้อยู่นะ ซึ่งเราไม่ได้คิดแค่เรื่องเงินเพียงอย่างเดียว เราต้องการเปิดตัวทีมของเราในธุรกิจเกม”
“開發《甜蜜之家》時的第一個目的是傳播泰國的國家文化,並讓大家知道開發這一款有質量、有水準的遊戲的開發團隊是存在的。我們不僅只考慮資金的問題,還希望能打開我們團隊在遊戲領域的知名度。”

ศรุต อธิบายต่อไปว่า ในทางตรงกันข้าม เกม Home Sweet Home มันเป็นกระแสไปทั่วโลก เพราะเกิดจากการบอกต่อปากต่อปาก
Salut 接着表示,相比之下,因爲人們的口口相傳,《甜蜜之家》纔會成爲全球的熱門趨勢。

“ผมไม่คิดมากนะ และผมคิดว่าเราประสบความสำเร็จอย่างมากด้วยซ้ำ จนทุกวันนี้คนคิดว่าอิ๊กดราซิลเป็นบริษัททำเกมไปแล้ว ซึ่งที่จริงไม่ใช่ ธุรกิจหลักของเราคืองานซีจี แล้วเราก็ยังทำอยู่” ผู้กำกับ Home Sweet Home พูดพร้อมกับเสียงหัวเราะ
“我想的不多,我認爲還是取得了很大成功的,因爲現在人們都以爲 Yggdrazil 是一家做遊戲的公司,但其實不是,我們公司的主要業務是 CG,現在也依然在做。”《甜蜜之家》總監開玩笑說道。

《甜蜜之家》衍生作《甜蜜之家:生存》出版,這款恐怖遊戲你玩過嗎? 第11張


ความท้าทายขั้นต่อมาที่ ศรุต เล่าให้ฟังต่อจากนั้น เป็นเรื่องของความพยายามอยากที่จะผลักดัน Home Sweet Home Survive ให้ได้กลายเป็นหนึ่งในเกมที่ใช้ในการแข่งขัน E-Sport
之後,Salut 透露了他們接下來面臨的一個挑戰:嘗試讓《甜蜜之家:生存》這款遊戲成爲電子競技比賽的遊戲之一。

“ทุกวันนี้ถ้าเราหันมามองเกมที่ใช้ในการแข่งขัน E-Sport มีเกมไหนเป็นเกมไทยบ้าง คำตอบคือยังไม่มี ซึ่งแน่นอนว่าเงินก็จะไหลออกไปนอกประเทศ ไม่ต่างจากเราซื้อสินค้าจากต่างประเทศ”
“如果今天我們回頭看看在電子競技比賽中有哪些遊戲是屬於泰國研發的,答案是沒有。所以錢都流到了國外,這與我們從國外購買產品沒有什麼不同。”

“ลองคิดในมุมกลับ ถ้าหากอิ๊กดราซิลสามารถพัฒนาเกมแบบนั้นได้ แล้วลองเอาไปขายต่างประเทศดูบ้าง มันน่าจะเป็นการดึงเม็ดเงินกลับเข้ามาในประเทศได้บ้าง นี่จะกลายเป็นวิธีการหนึ่งที่จะทำให้เศรษฐกิจไทยเจริญเติบโตได้อีก นอกเหนือจากการพึ่งพิงเกษตรกรรม และการท่องเที่ยว อันที่จริงเราไม่ได้อยากทำแค่เกม เราอยากทำให้ประเทศไทยส่งออกเกมได้ด้วย”
“換位思考,如果 Yggdrazil 可以開發這樣的遊戲,並試着將它推出國外,那麼它可能就會爲我們國家引進資金。這將成爲使對農業和旅遊業依賴極大的泰國經濟再次蓬勃發展的一種方式。我們真正想做的不是遊戲,而是如何讓泰國也能‘出口’遊戲。”

《甜蜜之家》衍生作《甜蜜之家:生存》出版,這款恐怖遊戲你玩過嗎? 第12張


ดังนั้นแล้ว เป้าหมายของศรุตและอิ๊กดราซิล จึงหวังให้ไกล แล้วปั้น Home Sweet Home Survive เป็นเกมที่สามารถนำมาจัดแข่งขัน E-Sport ของไทย
因此,Salut 和 Yggdrazil 的目標都很長遠,希望開發的《甜蜜之家:生存》能夠成爲可用於電子競技比賽的“泰國選手”。

“นั่นเป็นสิ่งที่ผมอยากเห็นนะ แต่จะเป็นได้หรือไม่ได้นั้น คงเป็นเรื่องที่ต้องลุ้นว่าจะมีคนสนับสนุนมากน้อยแค่ไหน จะมีใครช่วยผลักดันหรือไม่ สตูดิโอผู้พัฒนาเกมคงไม่สามารถเดินได้ด้วยตัวเองเพียงคนเดียว” ศรุต อธิบายปิดท้าย
“這就是我想看見的,但不知是否能成功。這是一件需要很多人幫助一起完成的事。有人願意幫忙嗎?光靠遊戲開發人員是沒辦法走遠的。”Salut 表示到。

《甜蜜之家》衍生作《甜蜜之家:生存》出版,這款恐怖遊戲你玩過嗎? 第13張


不過說真的,泰語君觀看圖就已經感到害怕了,遊戲裏可能更....這也是比較刺激的一個遊戲了。但好想玩!有玩過這款遊戲的嗎?來種草介紹一下呀?


聲明:本文由滬江泰語編譯整理,素材來自thairath,未經允許不得轉載。如有不妥,敬請指正。

猜你喜歡

熱點閱讀

最新文章