語言學習泰語學習

泰國“豎三指”熱烈,白蝴蝶結也頻頻出鏡,裝飾品外還有這層含義!

本文已影響 2.75W人 

作爲裝飾品,蝴蝶結在廣大友友們的心中是又實用又可愛,女孩們戴着蝴蝶結那是再甜美不過了。而在泰國,白色的蝴蝶結除了基礎的裝飾外,最近的出鏡率還特別高,因爲它居然還有這層意思,今天就讓我們一探究竟!

ing-bottom: 134.17%;">泰國“豎三指”熱烈,白蝴蝶結也頻頻出鏡,裝飾品外還有這層含義!

ในช่วงนี้เราอาจจะเห็นถึงการแสดงออกถึงโบว์และริบบิ้นสีขาวอยู่บนสื่อออนไลน์ ควบคู่กับการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ชูสามนิ้วอยู่หลายๆ ครั้ง ซึ่งเราคิดว่าหลายๆ คนอาจจะมีความสงสัยว่าโบว์หรือริบบิ้นสีขาวนั้นมีที่มาและแสดงความหมายถึงอะไร
這段時間,我們經常會在網上看到白蝴蝶結或白絲帶,它們經常跟“豎三指”一起出現,相信很多人都很疑惑白蝴蝶結/白綢緞的來源和意義究竟是什麼?

關於“豎三指”的來源,可以點擊這裏回顧:泰國最近很火的手勢豎“三指”究竟代表了什麼?

泰國“豎三指”熱烈,白蝴蝶結也頻頻出鏡,裝飾品外還有這層含義! 第2張

โบว์ หรือ ริบบิ้นสีขาวนั้น ทางสากลมีความหมายเชิงสัญลักษณ์จากองค์กร Woman's Christian Temperance Union โดยถูกให้ความหมายว่าเป็นตัวแทนของความบริสุทธิ์ โดยมาจากเหตุการณ์สังหารหมู่ นักศึกษาหญิงจำนวน 14 คน ของมหาวิทยาลัยมอนทรีออล ประเทศแคนาดา ในปี 1991 ริเริ่มโดยกลุ่มนักศึกษาชายราว 1 แสนคน ที่ตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาความรุนแรงต่อสตรี เรียกร้องให้ผู้ชายทั่วโลกร่วมรับผิดชอบ รวมทั้งแสดงออกโดยการติดสัญลักษณ์ริบบิ้นสีขาวที่ปกเสื้อ ซึ่งหมายถึง การยอมรับว่าจะไม่ทำร้าย หรือนิ่งเฉย ต่อการใช้ความรุนแรงต่อสตรีในทุกรูปแบบ
在國際層面上,白蝴蝶結/白絲帶是基督教婦女禁酒聯盟的標誌,代表着純潔。之所以會有這層含義是源於加拿大蒙特利爾大學14名女大學生遇害事件,在1991年,由一個10萬男性學生組成的羣體開始意識到對婦女的暴力行爲的危機性,開始呼籲全世界的男性“買賬”,他們在衣領處繫上白絲帶結,以此表達將不會用任何形式傷害或者歧視婦女。

泰國“豎三指”熱烈,白蝴蝶結也頻頻出鏡,裝飾品外還有這層含義! 第3張

อย่างไรก็ตาม นอกจากโบว์ หรือ ริบบิ้นสีขาวจะถูกนำมาใช้เป็นตัวแทนของความบริสุทธิ์แล้ว ยังถูกนำมาใช้เป็นสัญลักษณ์เชิงการเมืองในด้านของสันติภาพอีกด้วย โดยมาจากเหตุการณ์ การเคลื่อนไหวเพื่อสันติภาพ ของรัฐควิเบก ประเทศแคนาดา โดยสวมริบบิ้นสีขาวเพื่อแสดงความเชื่อในการต้องการสันติภาพ โดยในขณะนั้น ได้มีเหตุการณ์ต่อต้านสงครามอิรักอยู่ นอกจากนั้น ประเทศรัสเซียก็ยังได้นำ โบว์ หรือ ริบบิ้น สีขาว มาใช้จุดยืนทางความคิดด้านการเมืองอีกด้วย
此外,白蝴蝶結/白絲帶除了代表純潔,還用做和平領域的政治象徵。這起源於加拿大魁北克和平運動,在這場運動中,他們用白絲帶代表和平的渴望,因爲當時伊拉克戰爭還在蔓延。除此之外,當時俄羅斯也出於政治立場,也採用了白蝴蝶結/白絲帶。

泰國“豎三指”熱烈,白蝴蝶結也頻頻出鏡,裝飾品外還有這層含義! 第4張

สำหรับในประเทศไทย นำโบว์ หรือ ริบบิ้นสีขาวนั้น มาใช้กับนโยบาย รณรงค์ยุติความรุนแรงต่อเด็กและสตรี เพื่อมุ่งเน้นที่จะป้องกันและแก้ไขปัญหาความรุนแรงทั้งต่อเด็กและสตรี ในเดือนพฤศจิกายนของทุกปี และยังถูกนำมาใช้แสดงจุดยืนทางความคิดในกรณีเรียกร้องของสหภาพนักเรียนนิสิตแห่งประเทศไทย และต่อมาก็กลายมาเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ในการต่อต้านเผด็จการ
而對於泰國,白蝴蝶結/白絲帶用於制止對婦女兒童實施暴力的和平運動,着重於預防和解決婦女兒童暴力問題。直到現在,每年11月白蝴蝶結都還被用來表達泰國學生團體聯合會的立場和訴求,後來白蝴蝶結就成爲了反對獨裁的象徵。

泰國“豎三指”熱烈,白蝴蝶結也頻頻出鏡,裝飾品外還有這層含義! 第5張

沒想到,小小的蝴蝶結還有這樣的寓意。最近泰國頻頻登上輿論的風口浪尖,但不管怎樣,我們都相信泰國能扛過去,等待我們熟悉的泰國迴歸大衆視野!最後,衷心地祝願世界和平!


聲明:本文由滬江泰語編譯整理,素材來自sanook,未經允許不得轉載。如有不妥,敬請指正

猜你喜歡

熱點閱讀

最新文章

推薦閱讀