語言學習泰語學習

美和環保可以兼得!看看泰國那些專注環保的時尚品牌

本文已影響 5.23K人 

泰國的時尚產業在世界範圍來說可能還不是特別知名,但是,最近一波泰國品牌可以說是在世界上圈粉無數,這些品牌不僅有自己獨樹一幟的設計,而且它們全部都是“環保時尚”的踐行者,提倡在時尚產業中的環境友好。今天,我們就帶大家認識一下這幾個泰國的時尚品牌,看看它們都是怎麼把美和時尚完美融合在一起的吧!

ing-bottom: 55.47%;">美和環保可以兼得!看看泰國那些專注環保的時尚品牌

ทุกวันนี้อุตสาหกรรมแฟชั่นเริ่มหันมาสนใจในแง่มุมธรรมชาติและกระแสการพัฒนาอย่างยั่งยืน ที่วงการละเลยมานานปีอย่างจริงจัง แม้จะยังไม่ครอบคลุมทุกส่วนในทันที เพราะอย่างไรแฟชั่นก็หนีไม่พ้นการเป็นรูปแบบของธุรกิจแขนงหนึ่ง ซึ่งจำเป็นต้องสร้างเม็ดเงินเพื่อการอยู่รอด แต่อย่างน้อยการปรับเปลี่ยนวิถีหรือการสร้างนโยบายเพื่อคงไว้ซึ่งสภาพแวดล้อมและการตอบแทนสังคมรูปแบบต่างๆ ก็เท่ากับความก้าวหน้าของอนาคตที่น่าจะสดใสและปลอดภัยกับเรากว่าเดิม
現在,在忽視了環保很多 年之後,時尚產業開始重視起來自然和可持續發展的潮流。雖然還不能馬上覆蓋到各個方面,因爲時尚產業終究是一種經濟形勢,需要追求利益,但至少,爲了環境和回報社會而改變方式和制定新政,也相當於是朝着更加光明和安全的未來邁了一步。

ทั้งหมดทั้งมวลนี้เพื่อเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับโลกยุคใหม่ ก็ในเมื่อทุกความยิ่งใหญ่ต่างเริ่มต้นจากก้าวเล็กๆ ก้าวแรกเสมอ คุณเองก็สามารถเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของภารกิจรักษ์โลกได้ ผ่านการสนับสนุนผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โลกแฟชั่นกำลังมุ่งหน้าสู่วิถีของสาวนักช็อปคนฉลาด ผู้เลือกจ่ายสตางค์ซื้อสไตล์ ซึ่งส่งผลอันงดงามกับสภาพแวดล้อมที่เธออาศัย
這些都是新時代的好訊 號,不積跬步無以至千里,我們每個人都可以成爲這個大事業的一部分,只需要支持對環境友好的產品。世界的市場行業已經在向“智慧消費者”的方式轉變,這樣的消費者在購買中既有品味,又對環境非常友好。

โว้กประเทศไทยขอพาคุณไปรู้จักกับเรื่องราวของแบรนด์มากหน้าหลายตาในปรากฏการณ์อันยิ่งใหญ่นี้ ตลอดจนพูดคุยถึงเหตุการณ์กับรายละเอียดที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน อันเกี่ยวเนื่องกับเทรนด์ Sustainability ที่กำลังก่อตัวขึ้นอย่างยั่งยืนในโลกแฟชั่นของเรา เริ่มต้นด้วย 5 แบรนด์ไทยดังนี้...
今天我們就帶 大家認識一下在這種大潮流下的幾個品牌,還有一些你不知道的關於可持續發展的小細節,它正在成爲時尚界的潮流。就從5個本土的泰國品牌開始吧!

1. Dry Clean Only

美和環保可以兼得!看看泰國那些專注環保的時尚品牌 第2張

หนึ่งในรายชื่อแบรนด์เสื้อผ้าฝีมือคนไทยที่ดังไกลถึงต่างประเทศต้องมียี่ห้อมากความคิดสร้างสรรค์รายนี้ติดโผแน่นอน จุดเริ่มต้นเกิดจากความหลงใหลในเสื้อผ้าวินเทจของปฏิพัทธ์ ชัยภักดี ตั้งแต่ยังเป็นนักศึกษาแฟชั่น และความคิดสร้างสรรค์ที่ต้องการสร้างความแปลกใหม่ด้วยการปัก เย็บ ดัดแปลงเสื้อผ้าเก่าให้ฟื้นคืนชีพและกลายเป็นชิ้นงานใหม่ ซึ่งแน่นอนว่าหาซื้อไม่ได้จากบรรดาแบรนด์ชั้นนำ
聞名國外的泰國時尚品牌之一一定少不了這個充滿創造力的品牌,它的創始人 Patipat Chapakdee 在學生時期對古典服飾非常迷戀,使用繡、縫和改造服裝來體現自己的創造性,這就是品牌的起始。這個牌子的服裝都是從其他一線品牌無法買到的。

เราคงไม่ต้องถามว่าแบรนด์นี้สอดคล้องอย่างไรกับเทรนด์ “การพัฒนาอย่างยั่งยืน” เนื่องจากแนวคิดหลักสะท้อนชัดอยู่แล้ว ผลผลิตทั้งหมดของแบรนด์เกิดจากการต่อยอดของเก่า โดยไม่ได้จับต้องหรือซื้อเสื้อผ้าสำเร็จรูปใดๆ มาดัดแปลง ส่วนการเลือกใช้วัตถุดิบก็มีกฎระเบียบว่าต้องไม่ผ่านการพึ่งพากระบวนการเคมี หรือย้อมสีใดๆ จากอุตสาหกรรมซึ่งปล่อยมลพิษเข้าสู่ธรรมชาติ จากจุดเริ่มต้นเล็กๆ ที่ตลาดนัดจตุจักรขยายวงกว้างอย่างต่อเนื่องเมื่อศิลปินระดับโลกปรากฏตัวในผลงานออกแบบของเขา โดยไม่มีกลยุทธ์พีอาร์ใดๆ มาเกี่ยวข้อง ทั้งหมดทั้งหมดคือเส้นทางที่ดำเนินไปบนทิศทางที่ “ออร์แกนิก” ล้วนๆ|
我們都不需要強調這個品牌有多麼貼合“可持續發展”的概念了,它的核心理念已經很清晰地體現出來了。品牌所有的產品都是利用舊物製造的,沒有使用和購買任何成衣來改造。在材 料的選擇上也堅持不使用任何經過化學程序或工業染色的材質,這些都會向自然釋放有毒物質。從 Chatuchak 市場一個小小的攤點,發展成了世界知名的現象級藝術家,沒有任何的營銷手段,一切的一切都是純粹的“有機之路”。
 

2. Renim Project

美和環保可以兼得!看看泰國那些專注環保的時尚品牌 第3張

ริเริ่มตั้งต้นจากความชอบยีนส์เก่า ทรงวุฒิ ทองทั่วพาแบรนด์ชื่อเก่าคือ Denim Project ของเขาเข้าสู่โหมดหลักประจำแบรนด์ ด้วยการยึดโยงเข้าไว้กับแนวคิดสำคัญคือ Remade / Reduce / Redesign ก่อนก้าวเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของผู้เข้าแข่งขันในโครงการ Vogue Who’s On Next, The Vogue Fashion Fund 2018 และคว้ารางวัลรองชนะเลิศไปครองด้วยชื่อใหม่ที่ปรับเปลี่ยนกลางรายการคือ Renim Project พยางค์แรกในเวอร์ชั่นใหม่ของแบรนด์สะท้อนถึงการนำเอาวัสดุที่มีอยู่แล้วมาดัดแปลงโครงสร้าง เพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่ จนสามารถเติบโตก้าวกระโดดไปอวดโฉมสู่สากลในงานสัปดาห์แฟชั่นที่มหานครลอสแอนเจลิส
從舊牛仔褲起家,創始人 Songwut Tongtua 將原名爲 Denim Project 的品牌帶領成爲一個知名的品牌,他們秉承的核心理念是重造/減少/再設計,還參加了 Vogue Who’s On Next, The Vogue Fashion Fund 2018的時尚項目,以 Renim Project 的新品牌名獲得了亞軍,新品牌名的第一個音節就是體現了品牌使用舊材料進行創造新 產品的生產方式,並一躍成爲了參加洛杉磯時尚週的時尚品牌。


3. Repleat

美和環保可以兼得!看看泰國那些專注環保的時尚品牌 第4張

ผู้พิชิตชัยในโครงการ Vogue Who’s On Next, The Vogue Fashion Fund ประจำปี 2018 สื่อสารความเชื่อของโว้กประเทศไทยในแง่มุมแฟชั่นรักษ์โลกในจังหวะที่อุตสาหกรรมในบ้านเรายังไม่ตื่นตัวเต็มที่ ณิชารีย์ ประสิทธิ์รัตนพร ม้ามืดในเกมการแข่งขันผู้พิสูจน์ชัดแล้วในวันนี้ว่าเธอมีวิสัยทัศน์และคุณอนันต์ต่อแวดวงแฟชั่นเพียงใด บุกเบิกธุรกิจของเธอขึ้นจากวัตถุดิบเหลือใช้จากโรงงานทำร่มกันฝน ก่อนต่อยอดสู่กระเป๋าผ้าไนลอนสีสดแสบตา ซึ่งมาพร้อมจังหวะการวางสีอันเป็นเอกลักษณ์และความคงทนต่อสภาพอากาศ แม้ในขณะที่แบรนด์จะเติบโตไปสู่แนวคิดที่ล่วงเลยไปจากจุดเริ่มต้นเดิม แต่ผู้ก่อตั้งยังยืนยันว่าการพัฒนาของเธอนั้นยังยึดมั่นอยู่กับ “หัวใจสีเขียว”
2018年 Vogue Who’s On Next, The Vogue Fashion Fund 的獲勝者,體現了泰國 Vogue 一直以來秉承的環保時尚觀念,儘管這種觀念在泰國還不十分成熟和普及。Nicharee Prasitrattanaphonr 這匹比賽中黑馬已經清楚地證明了她自己在時尚行業中的遠見和潛力。她產品的原材料最初來自雨傘場的廢舊材料,經過她的設計變成了色彩奪目的布包,色彩設計獨樹一幟,並且非常耐用。雖然她的品牌已經走向了世界,但是創始人仍然堅信自己的成功都是源自於一顆“綠色 的心”。


4. Rubber Killer

美和環保可以兼得!看看泰國那些專注環保的時尚品牌 第5張

แบรนด์กระเป๋าและเครื่องประดับสัญชาติไทยของ สเริงรงค์ วงษ์สวรรค์ บุตรชายของสุดยอดนักเขียนดีกรีศิลปินแห่งชาติ รงษ์ วงษ์สวรรค์ เขาเน้นหนักในการใช้วัสดุอย่าง “ยางในรถยนต์” ที่เป็นวัตถุดิบเหลือใช้มาสร้างสรรค์เป็นผลงานชิ้นใหม่ไม่ว่าจะเป็นกระเป๋าหรือแอคเซสเซอรี่ตกแต่งต่างๆ บทสรุปคือแนวคิดการออกแบบร่วมสมัย เหมาะสมกับคอนเซปต์รักษ์โลก ที่ผู้ก่อตั้งหมายใจไว้ตั้งแต่ต้น ผลผลิตที่ได้ทั้งคงทน แข็งแรงจากคุณสมบัติเดิมของยาง และมอบความแตกต่างอันเหนือชั้น เพราะแต่ละผลลัพธ์ล้วนพิเศษด้วยร่องรอย ซึ่งไม่เหมือนกัน แถมยังใส่สัมภาระได้ทีละมากๆ นับเป็นอีกแบรนด์ฝีมือคนไทยที่ครบครันทั้งในด้านแนวคิด ความเหมาะสมของการใช้งาน และความสวยงามที่ไม่ทำร้ายโลก
泰國本土的包包和首飾品牌,創始人是泰國知名作家 Rong Wongsawan 的兒子 Saroengrong Wongsawang,他堅持以“汽車輪胎”爲創作的原材料,來製作包包或各種配飾。現代化的設計很 符合世界的潮流,創作者一直秉持初心,產品集成了原材料橡膠的堅固待用,還賦予了新的不同,每件作品都有着獨一無二的花紋,包的容量也非常可觀,可以說是一個匯聚了思想、實用和美觀爲一體的一個泰國手工品牌。


5. SackItem

美和環保可以兼得!看看泰國那些專注環保的時尚品牌 第6張

อีกแบรนด์กระเป๋าที่โดดเด่นตั้งแต่วัสดุเกิดจากไอเดียของ ธนารักษ์ วรฤทธานนท์ ผู้นำถุงปูนเหลือใช้ลายต่างๆ มาทำความสะอาดและใช้เป็นวัตถุดิบในการสร้างสรรค์กระเป๋าแทนผ้าใบหรือหนังสัตว์ ด้วยเหตุนี้ ผลิตภัณฑ์ทุกชิ้นจึงมีเพียงชิ้นเดียวเนื่องจากลวดลายและจังหวะที่ไม่มีทางซ้ำตำแหน่งกัน และน้อยคนนักจะทราบว่าแบรนด์นี้คือแรงสำคัญที่ช่วยลดปริมาณขยะเหลือใช้ในโลกของเราได้ถึงปีละ 4-5 ตันเลยทีเดียว
另一個來自泰國的知名包包品牌,創始人是 Tanarak Woraruetananon,將廢舊的石灰袋子清洗後成爲了極富創造性的原材料,代替了動物皮。因此,這個品牌的產品每件都是獨一無二的,因爲花紋和工藝都不盡相同,很多人都不知道,這個品牌每年可以使用掉4-5噸人們丟棄的廢舊材料。


所以,藝術和環保並不是兩個沒有關聯的世界。在各行業都開始注重環保和可持續發展的大環境下, 只有真正發現了可循環利用資源的“寶藏”,纔有繼續前進的“通關密匙”哦。環保就在你我身邊~

聲明:本文由滬江泰語編譯整理,素材來自sanook,未經允許不得轉載。如有不妥,敬請指正。

猜你喜歡

熱點閱讀

最新文章

推薦閱讀