語言學習泰語學習

教育部大動作:泰國“高考”可能進行大改革

本文已影響 3.1W人 

通過考試進入大學可能是全世界學生都會面臨的問題,不管是在哪個國家,進入理想大學最好的途徑就是在考試中取得好的分數,泰國學生也不例外。但是,面對巨大的升學壓力,很多泰國中學生和家長們都抱怨不堪重負。最近,泰國教育部基礎教育委員會辦公室透露了泰國的“高考”可能會醞釀大的變革…

教育部大動作:泰國“高考”可能進行大改革

เมื่อวันที่ 25 เม.ย. นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เผยถึงกรณีที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) มีมติเห็นชอบแนวทางปรับปรุงข้อสอบการคัดเลือกเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา หรือทีแคส
4月25日,泰國教育部基礎教育委員會辦公室祕書長Boonrak Yodphet先生透露說,在泰國大學校長級會議上通過了關於調整泰國大學入學考試的議案。

เพื่อลดความซ้ำซ้อน ลดจำนวนวิชาและการสอบ และลดค่าใช้จ่ายในการสอบ โดยข้อสอบที่ปรับปรุงนั้นจะเพิ่มการวัดทักษะในอนาคต เช่น ความคิดสร้างสรรค์ การสื่อสาร การทำงานเป็นทีม ความเป็นผู้นำ เป็นต้น ซึ่งคาดจะพัฒนาเพื่อใช้เป็นข้อสอบระดับชาติปีการศึกษา 2565 และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ก็สนับสนุน
此舉的目的是爲了減少重複,縮減學習科目和考試數量,降低考試費用,調整後的試題將會側重考察學生的潛力,比如創造性思維、交流、團隊協作、領導等方面的 能力,預計將會在2022年的泰國“高考”中使用,泰國教育部基礎教育委員會辦公室委員會辦公室也認可這一調整。

นายบุญรักษ์ เผยต่อว่า ปัจจุบันมีการสอบจำนวนมาก สอบหลายครั้ง ถือเป็นประเด็นความทุกข์ของนักเรียนและผู้ปกครองมานาน สิ่งที่จะเปลี่ยนแปลงคือ หลักสูตรการเรียนการสอนจะเน้นสมรรถนะ ทักษะมากขึ้น ดังนั้นข้อสอบที่ใช้ในอนาคต ต้องมาวางกรอบ แนวทางให้สอดคล้องกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง
Boonrak先生還表 示到,目前考試的數量非常大,需要考很多次試,是所有學生和學生監護人非常痛苦的事情,將要發生變化的就是考試的科目將會更強調實用性和能力的應用,因此,將來會使用的考題會更加貼合與之相關的各個機構。

อย่างไรก็ตาม การเรียนการสอนที่เป็นฐานสมรรถนะ จะเกิดขึ้นได้โดยการนำหลายวิชาเข้ามาบรูณาการร่วมกัน ดังนั้นการที่ ทปอ.ให้มีปรับปรุงข้อสอบ จะสอดคล้องกับอนาคตที่ สพฐ.จะเปลี่ยนหลักสูตรด้วย ซึ่งหากมีการเปลี่ยนแปลงครูจะต้องทำงานหนักมากขึ้น
無論如何,強調基礎能力的教學是要在將各學科有機結合之後纔會產生的。所以,泰國大學校長級會議纔會在將來對試題甚至是科目進行調整。如果最終進行了調整,泰國老師們可能將會面臨更大的工作量。

 

聲明本雙語文章的中文翻譯系滬江泰語原創內容轉載請註明出處。中文翻譯僅代表譯者個人觀點僅供參考。如有不妥之處歡迎指正。

猜你喜歡

熱點閱讀

最新文章