語言學習泰語學習

吃喝玩樂泰國行之邦南彭水上市場一遊

本文已影響 2.35W人 

去過泰國的寶寶們一定會去水上市場逛一逛,的確,泰國有好多著名的水上市場,但很多市場人太多了,國內遊就已經人從衆了,爲何出國一次還要忍受這樣的擁擠。今天就來給大家介紹一個小規模、遊客又不多的水上市場—邦南彭水上市場(Bang Nam Pheung Floating Market)。該市場環境極好,雖毗鄰曼谷,卻是一個安靜祥和的聖地,走進這裏好像走入了世外桃源,是值得一去的好地方。
ตะลอนกินของอร่อยที่ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง
漫步在邦南彭水上市場裏品味美食


คอมพาเพื่อนๆมาเที่ยวและชิมของอร่อยๆ รับรองว่าวันนี้เราทั้งกินทั้งเที่ยวแบบว่าคุ้มสุดๆเลยครับเพราะที่นี่เขามี อาหารและ สินค้า ให้เราเลือกซื้อหากันอย่างมากมายจริงๆพร้อมกับบรรยากาศแบบตลาดน้ำให้เราชมวิถีชีวิตชาวมอญและเดินเลือกซื้อของกินของฝากอย่างเพลิดเพลินเจริญใจ
帶朋友來這裏旅遊來品嚐美食吧,保證我們今天介紹的水上市場之行吃喝玩樂樣樣都有,因爲這裏真的有無情無盡的美食和小商品供遊客選購。下面一起準備好去這裏的水上市場體驗一下孟族的生活氛圍,讓我們快樂地漫步在其中盡情選購美食好物吧。


“ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง” เกิดจากแนวคิดขององค์การบริหารส่วนตำบลบางน้ำผึ้ง และประชาชนในพื้นที่ มีความเห็นพ้องต้องกันว่าต้องการทำตลาดน้ำขึ้นมา ทั้งนี้ในเบื้องต้นต้องการจัดทำเป็นศูนย์จำหน่ายผลิตผลทางการเกษตรเท่านั้น  แต่เมื่อนำเอาแนวคิดดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมประชาตำบล กลับได้รับการตอบรับและขยายการดำเนินงานให้กว้างขวางขึ้นในลักษณะศูนย์จำหน่ายสินค้าของชุมชน
“邦南彭水上市場”這個名字起源於邦南彭區政府,當時大家一致認爲當地需要建造一個水上市場,起初只是想要建一個銷售農產品的購物圈。但是政府人員在跟民衆徵求意見商榷事宜後,採納了擴大市場經營範圍的建議,於是這裏就變成了售賣各種商品的購物中心。

โดยการจัดสร้างซุ้มจำหน่ายสำหรับขายของ ซุ้มจำหน่ายสินค้าโอท็อปและสะพานริมปูน ริมคลอง ปรับปรุงภูมิทัศน์พื้นที่โดยรอบ จัดหาสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆรวมใช้ระยะเวลาดำเนินงานกว่า 3 ปีจึงสามรถเปิดดำเนินการได้ ซึ่งปัจจุบันนี้ชาวบ้านได้นำผัก ผลไม้ที่มีอยู่ในสวน อาหารคาวหวานพื้นเมือง งานฝีมือ มาจำหน่ายซึ่งเป็นนโยบายหลักของผู้ดำเนินงานที่จะเน้นการท่องเที่ยวแบบผสมผสานเชิงอนุรักษ์ ซึ่งเป็นแนวคิดในการดำเนินงานและเอกลักษณ์ที่สำคัญของตลาดบางน้ำผึ้ง
這裏建造有商品交易和售賣OTOP(一村一產品)的地方,以及水泥橋和跨河橋。在合併整頓擴大了周邊環境後,新增加了各種活動場地。該水上市場總共用了三年多的時間修葺,纔開始營業。而今農戶們可以帶着自家園子裏種的蔬菜、水果和本地的土特產,手工藝品,來這裏售賣。這也是一直以來強調的保護式旅遊業主要政策,也是邦南彭市場運營的重要主旨和特點。

ภายในตลาดน้ำบางน้ำผึ้งจะประกอบด้วยพื้นที่ 3 ส่วน คือ 1 ซุ้มจำหน่ายผลิตผลของชาวบ้านมีทั้งผลไม้ตามฤดูการ อาทิเช่น กล้วยน้ำว้า มะพร้าวอ่อน ชมพู่มะเหมี่ยว มะม่วงน้ำดอกไม้ ผลไม้ที่ขึ้นชื่อของตำบลบางน้ำผึ้งเพราะมีรสชาติดีและกลิ่นหอม ผักพื้นบ้าน อาทิเช่น ผักตำลึง ผักบุ้ง ผักกระถิน พริกขี้หนูสวน มะแว้ง มะเขือพวง ตะไคร้ ไม้ดอกไม้ประดับ กล้วยไม้นานาชนิด และมีของกินเป็นฝีมือชาวบ้านให้เลือกมากมาย เช่นขนมถ้วย ขนมจาก น้ำตาลสด ฝรั่งแช่บ๊วย ทอดมันปลาอินทรีย์ ไข่ปลาหมึกย่าง ปลาแนม ไส้กรอกโบราณ แกงบอน หอยทอด ผัดไทย หมี่กะทิ ข้าวตู เมี่ยงคำ เป็นต้น
在邦南彭水上市場由三部分組成,商販售賣應季瓜果蔬菜類區域,例如:芭蕉、椰子汁、馬六甲蒲桃、芒果、以及一些邦南彭區的特產水果,這些水果味道甜美,氣味芬芳。還有當地蔬菜,例如:葫蘆菜、空心菜、合歡菜、小米椒、龍葵、水茄、香茅、觀賞植物以及各種各樣的蘭花。還有一些其它當地人親手製作的美食,例如:椰汁乳酪糕、粑條、棕櫚汁、醃梅子、炸魚餅、烤魷魚蛋、泰式肉絲魚片、古法香腸、海芋甜辣湯、泰式炸牡蠣、椰奶麪條、幹米球、葉子裹着的小點心等等。

吃喝玩樂泰國行之邦南彭水上市場一遊

 

ส่วนที่ 2 ซุ้มจำหน่ายสินค้าโอท็อป มีสินค้าโอท็อปมาให้เพื่อนๆได้เลือกซื้อหากันอย่างมากมายหลายชนิด เช่น ดอกไม้บัว ดอกไม้เกล็ดปลา ธูปหอมสมุนไพร ภาพประดิษฐ์จากรกมะพร้าว ปลาสลิดบางบ่อ กุ้งเหยียด หอยดอง ทองม้วนสมุนไพร น้ำพริก ฯลฯ
至於第2片區域,就售賣OTOP(一村一產品),有各種各樣的產品可供選擇。例如:蓮花、魚鱗花、香料、椰子做的畫、鱸魚、蝦、貝類、草藥蛋卷、辣椒醬等等。

ส่วนที่ 3 เรือจำหน่ายสินค้า มีพ่อค้าแม่ค้าพายเรือขายอาหารมากมาย เช่น ก๋วยเตี๋ยวหมูต้มยำ ก๋วยเตี๋ยวเย็นตาโฟ ก๋วยเตี๋ยวเนื้อ ก๋วยเตี๋ยวเป็ด ส้มตำ ข้าวมันไก่ ข้าวขาหมู ก๋วยเตี๋ยวพริกกระเหรี่ยง และน้ำผลไม้ต่างๆให้เลือกกินตามใจชอบ
而第3則是售賣商品的船。商販們划着槳乘着船在售賣各種小吃,例如:酸辣豬肉粉、涼粉、牛肉粉、鴨肉粉、酸辣木瓜絲、油雞飯、辣椒粉和各種果汁,多種多樣的美食供你選擇。

หลังจากเหน็ดเหนื่อยจากการเดินชมรอบตลาดน้ำ หากเพื่อนๆเมื่อยสามารถแวะบริเวณซุ้มนวดนวดแผนไทย ซึ่งจะมีบริการทั้งนวดตัวและผ่าเท้า โดยจะมีสมาชิกกลุ่มนวดตัวบางน้ำผึ้งไว้คอยให้บริการ นอกจากนั้นยังมีกลุ่มสตรีบางน้ำผึ้งจะมีการทำขนมไทยเช่น ฝอยทอง ซึงหาดูได้ยากในปัจจุบัน และกิจกรรมต่างๆอีกมากมาย เช่น เวทีดนตรีในสวน ขี่จักรยาน ชมทัศนียภาพบางน้ำผึ้ง พายเรือ นั่งรถม้า เรียกได้ว่ามาที่นี่ได้กินได้เที่ยวแบบคุ้มค่าจริงๆ
在逛了一圈集市後感到疲勞了,如果朋友腰痠背痛了可以到按摩區做個泰式馬殺雞,就可以去這裏的服務中心來個全身SPA,這裏有邦南彭的專業按摩師靜候在服務中心等你。除此之外,還有邦南彭廚娘們製作的泰式點心,例如:甜蛋絲,是現今難得一見的傳統泰式甜品。同時這裏還有很多活動,例如:露天樂器演奏、騎自行車、沿途欣賞邦南彭風光、划船、坐馬車等等,可以說是超值的吃喝玩樂勝地。


ตลาดน้ำบางน้ำผึ้งเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่น เรียนรู้วิถีชีวิตชุมชนเชื้อสายมอญเป็นแหล่งเรียนรู้ที่ทรงคุณค่าเหมาะแก่การเที่ยวชมและเลือกซื้ออาหารและผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่ชาวบ้านนำมาขายล้วนแต่เป็นสินค้าที่มีคุณภาพและมีคุณค่า
邦南彭水上市場是一個地道當地特色的旅遊勝地,彙集了當地人們的智慧,遊走在這裏能夠感受到孟族人的生活方式,體會到遊玩的樂趣,挑選着各種各樣農家人帶來的淳樸美食特產,優質的小商品琳琅滿目。


ตลาดน้ำบางน้ำผึ้งเปิดบริการเฉพาะวันเสาร์และวันอาทิตย์ และวันนักขัตฤกษ์ที่ตรงกับวันศุกร์หรือวันจันทร์เวลาประมาณ  08.00-15.00 น.โทรศัพท์ 028196762
邦南彭水上市場僅在週末時間全天開放,或非週末的法定節假日08.00-15.00,電話號碼: 028196762

聲明:本雙語文章的中文翻譯系滬江泰語原創內容,轉載請註明出處。中文翻譯僅代表譯者個人觀點,僅供參考。如有不妥之處,歡迎指正。

猜你喜歡

熱點閱讀

最新文章