語言學習泰語學習

重要的事情問10個,我準備好留學了嗎?

本文已影響 2.69W人 

我們都知道,泰國,是一個繼續前往歐美地區留學的很好的跳板,不少童鞋想去泰國留學,不論是讀本科、碩士或者博士,喜歡泰國的童鞋都有過這樣的想法吧,包括小編自己。那麼今天我們來看看這篇小短文,問一問自己,到底準備好了沒有呢?

ing-bottom: 133.33%;">重要的事情問10個,我準備好留學了嗎?

การไปเรียนต่อเมืองนอกนั้นก็เป็นความฝันของใครหลายๆ คน บางคนก็พร้อมไปทันที บางคนก็ยังไม่พร้อมติดด้วยปัจจัยต่างๆ เพราะฉะนั้นวันนี้เราเลยมาช่วยเพื่อนๆ ตั้งคำถามกับตัวเองว่า “เรา” จะไปเรียนต่อเมืองนอกได้ต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง เพราะว่าการไปใช้ชีวิตอยู่ในสถานที่ใหม่นานๆ มีผลทั้งการเปลี่ยนแปลงสภาพชีวิตทั้งภายนอกและภายในกายเลยทีเดียว เราต้องปรับตัวกันขนานใหญ่ แถมยังไปนาน

出國留學也是許多人的夢想,有些人已經做好了立刻出發的準備,有些人也因爲各種因素而沒有準備好。因此,我們今天就來幫助朋友們問自己:我們在出去留學之前必須要考慮到哪些問題。因爲長期在一個新環境中生活,因爲不一樣的生活的狀況,我們必須大規模調整自己,而且還要堅持很久。

1. ต้องการไปเรียนต่อเมืองนอกจริงๆ ใช่ไหม 真的有去國外留學的必要嗎?

ถ้าไม่ได้คิดอะไรทุกคนอาจจะตอบว่า แหงสิ ไม่งั้นจะคิดเรื่องเรียนต่อเมืองนอกทำไม แต่! การเรียนต่อเมืองนอกนั้นถ้าเป็นระดับปริญญาโทก็ใช้เวลา 2-3 ปีเลย เพราะฉะนั้นต้องให้มั่นใจว่าอยากไปเรียนสาขาหนึ่งจริงๆ ด้วยระยะเวลาเท่านี้ ไม่ใช่แค่เลือกลงเพราะอยากมาเรียนแบบไม่รู้เรื่องรู้ราว

如果什麼都不考慮,每個人可能都會說“當然啦,不然爲什麼有去國外留學的想法呢?”但是!去國外留學,如果是讀研的話,就要花2到3年的時間。因此,一定要確定自己真的是想要花這些時間去學那個專業,而不只是什麼都不知道而單單做個選擇而已。

2. พร้อมจะเริ่มเตรียมตัวเมื่อไหร่ 什麼時候開始準備?

ช่วงการตัดสินใจเรียนต่อของหลายๆ คนอาจจะไม่เท่ากัน บางคนก็คิดไว้ตั้งแต่ยังเรียนปอตรี บางคนนึกปุบปับเรียนจบปุ๊บอยากไปเลย บางคนรอเวลาขอทำงานก่อนค่อยทำเอกสารสมัครเรียนต่างๆ เมื่อเป็นแบบนี้จึงต้องพิจารณาว่าตัวเองอยู่จุดไหน

決定去國外留學的時間每個人都不同,有的人在讀本科的時候就想去了,有的人是畢業之後就突然有了這個想法,還有的人是先工作着,慢慢準備各種留學的申請材料。正因如此,就需要好好考慮一下自己在哪個時間節點上。

3. เรียนสาขาวิชาอะไรดี 學什麼專業纔好?

แม้จะมีการพูดกันบ่อยครั้งว่า ถ้าทำงานจบไป ไม่จำเป็นต้องตรงกับสายหรือสาขาที่เรียนก็ได้ แต่อย่างไรก็ตามก็ใช้ไม่ได้กับทุกเคส เพราะฉะนั้นจะเลือกเรียนสาขาอะไรก็สำคัญนะ ไตร่ตรองให้ถี่ถ้วนให้ดี ถึงบางสาขาจะมีโอกาสให้เราเปลี่ยนไปเรียนสาขาอื่นได้ ถ้าไม่ชอบแต่ก็เสียเวลาอีก ถ้าเราได้ใช้เวลาให้เต็มที่ ทำความรู้จักกับสิ่งที่เรียนให้ลึกซึ้งก็จะดีกว่านะ

雖然人們常說工作往往和所學專業不相關,但無論如何,並不適用於所有情況。因此,選好專業也很重要呢,一定要徹徹底底地考慮考慮,雖然有些專業如果不喜歡,也能讓我們有機會轉去別的專業,但也會浪費時間。如果我們能充分地利用好時間,把時間都用來深入研究自己所學的東西會更好哦。

4. รับมือกับค่าใช้จ่ายยังไงดี 如何解決費用的問題??

เมื่อมีประเทศเป้าหมายที่จะไปเรียนต่อแล้วก็ได้เวลามาคำนวณค่าใช้จ่ายกันล่ะ ไม่ว่าจะเป็นค่าเล่าเรียน ค่าที่พัก ค่าตั๋วเครื่องบิน และค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน (ค่ารถ ค่าอาหาร ฯลฯ) ในเคสที่ดูไว้หลายๆ ที่อยู่ก็อาจจะต้องเปรียบเทียบค่าครองชีพเพื่อดูว่าประเทศไหนใช้เงินมากหรือน้อยกว่าขอบเขตที่เรากำหนดไว้ ที่สำคัญเลยคือต้องตอบให้ได้ว่าจะจัดการกับค่าใช้จ่ายเหล่านี้ยังไง

如果已經定好了要去哪個國家留學的目標,就來花時間考慮一下花費吧!無論是學費、住宿費、機票錢或者是日常所需花費(車費、伙食費等等)。如果你在看很多個國家的學校,那你就可能需要將它們所需的生活費進行比較,看哪個國家花的錢是高於還是低於我們的預算。而且重要的是,你要明確到底如何解決這些花費問題。

5. สมัครเรียนเมื่อไหร่ 何時申請?

มหาวิทยาลัยในต่างประเทศส่วนใหญ่ จะเปิดรับนักศึกษา 2 ช่วง คือ ฤดูใบไม้ผลิ และ ฤดูหนาวหรือฤดูใบไม้ร่วง ซึ่งจะเริ่มเปิดรับใบสมัครทางออนไลน์ ประมาณ 4-5 เดือนก่อนเปิดเทอม โดยมากนักเรียนไทยจะไปเรียนต่อประมาณเดือนกันยายน แต่ก็ต้องเดินทางไปถึงมหาวิทยาลัยตั้งแต่เดือนกรกฎาคม - สิงหาคม เพื่อเตรียมความพร้อม จัดหาที่พัก และบางคนอาจต้องเรียนคอร์สภาษาหรือคอร์สปรับพื้นฐานเพิ่มเติมก่อน ก็ลองดูกันดีๆ เพราะการสมัครเรียนจำเป็นต้องใช้เอกสารหลายๆ อย่าง

大部分外國的大學都有兩個接待新生入學的時間段,就是春季、冬季或者秋季,網申的時間往往開始於開學前4到5個月,大部分的泰國學生都會在大約九月份的時候去留學,但是必須在七月到八月的時候就前往目標大學,目的是做好準備尋找住房,有的人還需要先讀預科或者額外的語言班試學一段時間,努力試試看吧,因爲申請留學必須要用很多種文件。

6. ต้องใช้คะแนนการสอบอะไรรึเปล่า 需要某些考試的成績嗎?

ถ้าไปเรียนต่อหลักสูตรนานาชาติที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลัก มหาวิทยาลัยมักต้องการให้ผู้สมัครยื่นคะแนนสอบภาษาอังกฤษประกอบการพิจารณาด้วย โดยผลคะแนนที่นิยมใช้กันแพร่หลายก็ได้แก่ TOEFL และ IELTS หรือบางคอร์สอาจต้องยื่นคะแนนอื่นๆ เช่น GRE หรือ GMAT ประกอบด้วย อย่าลืมทำการบ้านล่วงหน้าว่ามหาวิทยาลัยที่สมัครต้องการคะแนนอะไรบ้าง จะได้เตรียมตัวสอบไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ เพราะบางกรณีอาจต้องเรียนพิเศษเพิ่มเติมเพื่อคะแนนที่ดีขึ้น

如果去學的是國際課程主要用的是英語,大學就會通常要求申請人提交他們的英語考試成績來加以考慮,用得最廣泛的是託福和雅思成績。有些課程可能需要GRE或GMAT成績。不要忘記提前做好功課,瞭解申請的大學需要哪些成績,以便自己能早早地去準備考試。因爲在某些情況下可能需要學習額外的特殊課程來取得更好的分數。

7. สามารถขอทุนการศึกษาได้ไหม 可以申請獎學金嗎?

ในประเทศพัฒนาแล้วส่วนใหญ่ เช่น อเมริกา สหราชอาณาจักร ออสเตรเลีย สิงคโปร์ ฯลฯ จะมีทุนการศึกษาสำหรับนักศึกษาต่างชาติที่มีผลการเรียนดี หรือ กิจกรรมโดดเด่นด้วย หากได้รับทุนก็จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายไปได้มากทีเดียว ดังนั้น จึงควรศึกษารายละเอียดหรือสอบถามทางมหาวิทยาลัยเอาไว้ล่วงหน้า

在大多數發達國家,如美國、英國、澳大利亞、新加坡等等,將爲具有良好學習成績或學術表現的國際學生提供獎學金。 如果你獲得獎學金,它將爲你節省很多錢。因此,應該提前詳細地瞭解或者諮詢目標大學。

8. พักอาศัยที่ไหนดี 住哪兒好?

การพักอาศัยเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญ ถ้าโชคดีเจอที่พักดีก็โอเคไป ถ้าไม่ดีก็แย่หน่อย เพราะว่าแม้บางมหาวิทยาลัยหลายแห่งจัดสรรหอพักไว้ให้นักศึกษาต่างชาติในปีแรกของการศึกษาก็ไม่ใช่ทุกที่เสียทีเดียวไป อีกทั้งหอพักก็อาจจะต้องมีการจองหรือชำระเงินล่วงหน้า อันนี้ต้องเช็คให้ดี ถ้าอยากเช่าห้องพักข้างนอก เพื่อให้ผู้ปกครองและเพื่อนๆ ที่จะมาเยี่ยมสามารถพักด้วยได้อย่างสะดวกสบาย ก็ลองหาข้อมูลและเปรียบเทียบราคาจากหลายๆ แหล่งดู รวมถึงความปลอดภัยบริเวณโดยรอบ

住宿是另一個重要的因素。如果幸運的話,住宿的條件就比較好;如果不好,那就有點糟糕了。因爲儘管一些大學在第一年的學習期間爲國際留學生提供宿舍,但也並不是所有的都那麼好,宿舍也可能需要提前預訂或支付,這點一定要查清楚。如果你想在外面租一間房以便同時能讓要去拜訪的父母和朋友能夠方便地居住,就嘗試着去各種地方去找信息然後貨比三家吧,同時還要比較周邊地區的安全性。

9. สามารถทำงานพิเศษได้ไหม 可以做兼職嗎?

หากไม่ได้มีเงินสนับสนุนจากครอบครัวมากนัก การทำงานพิเศษก็เป็นทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ แต่อย่าลืมศึกษาข้อมูลให้ดีว่า วีซ่านักเรียนนอกแต่ละประเทศทำงาน PART-TIME ได้กี่ชั่วโมงบ้าง และไม่ควรทำงานเยอะเกินไปหรือละเมิดกฎโดยเด็ดขาด

如果你沒有很多來自家庭的資金支持,兼職將會是一個值得考慮的選擇,但不要忘記了解這些信息,比如:留學生簽證在各個國家可以從事兼職多少小時。另外,不應該工作太多或違反規定。

10. จะเอาตัวรอดได้อย่างไร 如何生存?

การไปอยู่ห่างไกลจากบ้านเกิดเมืองนอนก็แน่นอนว่าจะต้องเผชิญหน้ากับสิ่งใหม่ๆ มากมาย และยังต้องรับผิดชอบตัวเองในทุกๆ ด้านอีกด้วย ฉะนั้นถ้ายังขาดทักษะอะไรที่จำเป็น ก่อนถึงวันเดินทางก็ควรฝึกฝน หาข้อมูล และเตรียมตัวไปก่อนล่วงหน้า เช่น ฝึกทำอาหาร หรือ ดาวน์โหลดแอพแผนที่ของเมืองนั้นๆ

遠離家鄉必然要面對很多新事物,並且還要自己對各個方面的事情負責任。因此,如果在啓程之前還缺少某些必要技能,就應該多練習,找各種資料提前做準備,比如烹飪練習或下載城市地圖。

 

好啦,我們今天的分享就到這裏喲,祝大家都能夠學業有成,學途順利,留學的同學也能夠平平安安的!小編能力有限,不足之處還望大家提出哦。

 

聲明:本文由滬江泰語編譯整理,轉載請註明出處。如有不妥,敬請指正。

猜你喜歡

熱點閱讀

最新文章