語言學習泰語學習

如何樹立目標:五個方法助你遇見更好的自己

本文已影響 7.39K人 

不知不覺,我們來到新的一年也有一段時間了,因爲疫情的關係,感覺時間流逝的總是特別的慢,在家裏都快要發黴了,不知道該做什麼好。那麼今天就讓我們趁着“家裏蹲”的這段時間,來學習一下如何科學的制定自己的目標,等疫情過去之後,正好可以快馬加鞭的去追尋我們自己的目標啦!讓我們一起來看看吧!

ing-bottom: 66.72%;">如何樹立目標:五個方法助你遇見更好的自己

ตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา เพื่อนๆ ทุกคนคงผ่านเหตุการณ์ต่าง ๆ มามากมาย ไม่ว่าเรื่องราวเหล่านั้นจะเป็นประสบการณ์ที่ดีหรือร้าย ถึงอย่างไร ทุกสิ่งที่เกิดขึ้นล้วนแล้วแต่เป็นบทเรียนชีวิตชั้นดีให้แก่เพื่อนๆ ด้วยกันทั้งนั้น ขอเชิญชวนให้เพื่อนๆ ทุกคนมาร่วมตั้งเป้าหมายใหม่ๆ ให้ชีวิต ต้อนรับปีใหม่กันค่ะ การมีเป้าหมายในชีวิตจะช่วยให้เพื่อนๆ มองเห็นจุดมุ่งหมายในการทำงานชัดเจนยิ่งขึ้น และยังทำให้ไม่หลงทางยามเกิดปัญหาไม่คาดคิดในชีวิตด้วย สำหรับเพื่อนๆ คนไหนที่ยังไม่มีเป้าหมายในใจ ตามเรามารู้จักกับขั้นตอนตั้งเป้าหมายดึงดูดความสำเร็จพร้อมๆ กันเลยค่ะ

在過去的幾個月,大家也許都經歷了許多事情,無論好或者壞到哪個程度,發生的一切對每個人來說都給我們帶來了生活經驗。請大家和我們一起在新的一年裏和我一起樹立新的目標吧!在生活中擁有自己的小目標可以幫助我們更清晰的看到自己的工作目標,同時在生活中遇到問題是也不會迷失了自己。如果你的心裏還沒有屬於自己的小目標,那就跟我一起來樹立目標、獲得成功吧!

如何樹立目標:五個方法助你遇見更好的自己 第2張

1.สำรวจเป้าหมายชีวิต 探索人生目標

ขั้นแรก เริ่มต้นด้วยการสำรวจเป้าหมายในชีวิตของตัวเองก่อน ถามตัวเองดูหน่อยสิว่าชีวิตในอุดมคติของคุณหน้าตาเป็นอย่างไร อยากใช้ชีวิตแบบไหน ต้องการมีทรัพย์สินอะไรบ้าง เขียนคำตอบทั้งหมดของคุณลงบนกระดาษ ไม่จำเป็นต้องตีกรอบให้ตัวเองล่วงหน้าว่าความฝันนี้ไม่ควรเขียนลงไป เขียนภาพชีวิตในฝันของคุณให้ครบเป็นพอ ไม่ว่าสิ่งนั้นจะเป็นการซื้อบ้านใหม่ ให้เช่าคอนโด ท่องเที่ยวต่างประเทศ มีเงินออมมากขึ้น หรือรีไทร์ตั้งแต่อายุน้อยก็ตาม

首先,先從探索自己的人生目標開始,問問自己理想中的生活是怎樣的?想要過怎樣的生活?想要擁有哪些資產?把心裏的答案寫在一張紙上,不用否定自己,覺得這只是一個夢想而不把它寫下來。寫下足夠多的夢想,無論是買新房、租用國外的旅行公寓、有更多的存款又或者是年紀輕輕就退休都行。

如何樹立目標:五個方法助你遇見更好的自己 第3張

2.แบ่งเป้าหมายเป็น 2 พาร์ท 將目標分爲兩部分

เมื่อเขียนเป้าหมายทั้งหมดในชีวิตของคุณเรียบร้อยแล้ว นำคำตอบทั้งหมดมาแบ่งเป็น 2 พาร์ท คือ “เป้าหมายระยะสั้น” กับ “เป้าหมายระยะยาว” โดยคุณสามารถแยกแยะเป้าหมายได้ง่ายๆ ด้วยการประเมินว่า เป้าหมายระยะสั้น คือ เป้าหมายที่มีระยะเวลาไม่เกิน 1 ปี ส่วนเป้าหมายระยะยาว คือ เป้าหมายที่มีระยะเวลาเกิน 1 ปีขึ้นไป การแบ่งเป้าหมายเป็น 2 พาร์ทนี้จะช่วยให้คุณเห็นภาพได้ชัดเจนยิ่งขึ้นว่าควรทำอะไรก่อนหลัง และคุณสามารถรวบรัดตัดตอนอะไรได้บ้าง

當你把自己的人生目標寫好後,根據你的回答,將目標分爲兩部分——短期目標和長期目標,讓你可以輕鬆的區分這些目標。短期目標指的是一年內就能達成的目標,長期目標指的是需要花費超過一年時間才能達成的目標。把你的目標分成兩部分,能夠讓你更清楚的看到自己的目標,知道自己應該先做什麼,並做出一些總結。

如何樹立目標:五個方法助你遇見更好的自己 第4張

3.กำหนดระยะเวลาที่แน่นอน 設定達成時間

หลังจากที่ทราบระยะเวลาคร่าวๆ ระหว่างเป้าหมายระยะสั้นกับเป้าหมายระยะยาวแล้ว ขั้นตอนต่อมาคือการกำหนดระยะเวลาที่แน่นอนให้กับเป้าหมายแต่ละส่วน เหมือนการวางกำหนดส่งงานให้กับเป้าหมายนั้น ๆ โดยอาจเขียนลง ‘Monthly Planner เป้าหมายรายเดือน’ หรือ ‘Weekly Planner เป้าหมายรายสัปดาห์’ เพื่อให้คุณโฟกัสกับเป้าหมายเป็นประจำ จะได้ไม่เสียเวลาไปกับเรื่องไม่เป็นเรื่อง

知道短期目標和長期目標大概達成的時間之後,接下來就是要把時間明確的分成時間段(根據目標來分,知道自己什麼時候該做什麼,以達成總目標。)就像是在給我們的目標彙報工作,可以把它寫入每月計劃和每週計劃中去,爲了讓我們能夠定期的注意到它,而無需把時間浪費在無關的事情上。

如何樹立目標:五個方法助你遇見更好的自己 第5張

4.วางแผนขั้นตอน 建立計劃步驟表

ลำดับถัดมาคือการวางแผนขั้นตอนดำเนินงานให้เป็นรูปธรรมชัดเจนยิ่งขึ้น กำหนดทิศทางให้เห็นภาพชัดเจนว่าคุณต้องใช้วิธีการใดเพื่อไปให้ถึงเป้าหมาย ทักษะอะไรที่คุณจำเป็นต้องฝึกฝนเพิ่มเติม เพื่อเติมเต็มความฝันของคุณให้เป็นจริงบ้าง หรือคุณจำเป็นต้องใช้จ่ายกับการไล่ตามเป้าหมายเท่าไหร่ บางขั้นตอนจำเป็นต้องขอความร่วมมือจากผู้อื่นร่วมด้วยไหม เขียนคำตอบทั้งหมดลงไปในกระดาษ วันหนึ่งที่คุณเผชิญหน้ากับอุปสรรค คุณจะได้หาทางหนีทีไล่ได้ทันท่วงที

下一步是建立計劃步驟表,使得其更明確。明確方向,爲了能清楚地看到你應該如何使用你的時間以達到目標。爲了實現自己的夢想,你需要爲了目標去學習哪些技能;又或者是你需要爲實現夢想付出多少金錢,是否需要和別人合作。把這些答案寫在紙上,當有一天你遇到問題時,可以快速爲你找到解決的辦法。

如何樹立目標:五個方法助你遇見更好的自己 第6張

5.ลงมือปฏิบัติ 付出行動

ขั้นตอนสุดท้ายเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด นั่นก็คือการลงมือทำ พยายามปรับเปลี่ยนนิสัย รวมถึงกิจวัตรประจำวันของคุณให้เคยชินกับการมุ่งหน้าสู่เป้าหมายให้มากที่สุด เป้าหมายจะเป็นได้แค่เป้าหมายอยู่วันยังค่ำ หากคุณไม่คิดลงมือเปลี่ยนเป้าหมายให้กลายเป็นความสำเร็จเสียที ถ้าเปรียบเทียบให้เห็นภาพก็คงเหมือนกับการดูดวง ถ้าหมอดูบอกว่าคุณจะโชคดีเรื่องการงาน เกิดความเจริญก้าวหน้าในหน้าที่ แต่ถ้าคุณมัวแต่นอนอยู่บ้านเฉยๆ รอรับความสำเร็จโดยไม่คิดลงมือทำอะไร มันก็ไม่มีทางที่คุณจะโชคดีเรื่องงานได้ ฉะนั้น ลงมือปฏิบัติไปตามแผนการที่วางไว้ เรียนรู้ และพัฒนาตนเองอยู่เสมอ ไม่ต้องกลัวอุปสรรคที่จะเข้ามา ระลึกไว้เสมอว่า ปัญหาทุกอย่างล้วนมีส่วนช่วยให้คุณเรียนรู้ ทำให้คุณกลายเป็นคนเก่งยิ่งกว่าเดิม

最後一步也是最重要的一步,那就是付出行動。努力去改變自己的習慣,包括自己的日常工作,以儘可能的去習慣目標的存在。目標也只是一個目標而已,如果你不爲此付出行動讓其實現。如果只是像看星座圖那樣,占卜師說你將在工作中獲得成功,但如果你只是在家裏睡覺,什麼也不做等着成功找上門,那無論什麼方法都無法讓你成功。所以,跟着你的計劃表去付出行動,使自己不斷地學習和進步,不用擔心會遇到新的問題,不斷的告訴自己,問題的出現是爲了幫助你學習,使你成爲一個更好的自己。

如何樹立目標:五個方法助你遇見更好的自己 第7張

(感謝圖片@Oriana @大美玲)

小編OS怎麼樣,看了之後是不是對如何科學的樹立自己的目標有了更深的理解呢?趁着“全民戰疫”的這段時間,在家好好的審視自己,樹立適合自己的目標。哪怕在家也不要忘記給自己充充電,等我們打贏這場戰役的時候,帶着樹立好的目標重新出發,在路上遇見更好的自己~

聲明:本文由滬江泰語編譯整理,素材來自undubzapp,轉載請註明出處。如有不妥,敬請指正。

猜你喜歡

熱點閱讀

最新文章