語言學習泰語學習

都說包治百“病” 買包豈不成了健康投資嘎嘎!看看哪隻最能對症下藥

本文已影響 2.23W人 

生活在壓力這麼大的社會當中,我們經常要承受來自各個方面的壓力,所以經常會聽到“包治百名”的說法,一個包包真的能夠安慰我們在社會上受到的各種打擊嗎?這就見仁見智啦!不過,各式各樣的包包光是擺在那裏,就已經足夠養眼啦!有的甚至能升值,買包包又多了一個商(jiè)機(kǒu)!今天,我們就帶大家來認識各種形狀的包包,如果你對包包還不瞭解,那就接着往下看吧!

ing-bottom: 42.5%;">都說包治百“病” 買包豈不成了健康投資嘎嘎!看看哪隻最能對症下藥

1. Clutch
1.手 拿包/手袋

都說包治百“病” 買包豈不成了健康投資嘎嘎!看看哪隻最能對症下藥 第2張

เริ่มกันที่คลัตช์ (Clutch) กระเป๋าใบเล็กถือแนบมือ ต้องบอกว่านี่คือกระเป๋าแพทเทิร์นง่าย ๆ เล็กที่สุดในบรรดาแพตเทิร์นกระเป๋าทั้งหมดก็ว่าได้เอกลักษณ์คือความง่ายในการถือ ในอดีตใช้เพื่อออกงานสังคมหรูหรา ภายหลังกระเป๋าเหล่านี้ถูกพัฒนากลายเป็นไอเท็มที่ใช้ได้ง่ายขึ้นและมีรูปแบบที่หลากหลายมากขึ้นทั้งแบบเพิ่มฮาร์ดแวร์เอกลักษณ์แบบ Balenciaga หรือจะเป็นการห้อยข้อแขนแบบที่เรียกว่า Wristlet แบบ Valentino รวมไปถึงซองจดหมายอันหรูหราจาก Chanel ทั้งหมดถูกออกแบบให้ใส่ของเล็ก ๆ น้อย ๆ และถือเป็นเครื่องประดับสร้างความสมบูรณ์แบบให้กับชุดราตรีไปจนถึงลุคแคชชวลเท่ ๆ ของผู้หญิงทุกเพศทุกวัย
讓我們先從小巧的手拿包開始吧!必須得說,手拿包可以說是所有包包裏最最簡約的單品了,最大的特點就是攜帶方便。之前手拿包是被在各種高端社交中使用,後來的使用更加簡約,形狀也更加多變,就像增加了五金件的巴黎世家款式或者是配上了腕帶的華倫天奴款式,還有香奈兒的信封包款式,所有的設計都非常小巧,適合 放一些小件的物品,可以和優雅的晚禮服完美融合,也可以和各個年齡段女性酷酷的隨性風格搭配。

 

2. Hobo
2.流 浪包

都說包治百“病” 買包豈不成了健康投資嘎嘎!看看哪隻最能對症下藥 第3張

กระเป๋ารูปทรงโค้งรับกับสายบรรจบกันคล้ายพระจันทร์เสี้ยวพอดิบพอดี สายจะออกแบบมายาวเป็นพิเศษเพื่อคล้องไหล่ วัสดุมักจะออกมาในรูปแบบของหนังนิ่มและแอ็กเซสเซอรี่ตามตัวล็อคสาย และที่สำคัญคือที่มาของมันมาจากรูปทรงของกระเป๋าคนงานที่คล้องลักษณะเหมือนย่ามจนสุดท้ายเกิดมาเป็นชื่อนี้และทรงแบบนี้กลายเป็นทรงอมตะของกระเป๋าที่สาว ๆ ควรมีติดตู้ไว้สัก ใบลองนึกถึกคลาสสิกโฮโบจาก Bottega Veneta การตีความใหม่ของกระเป๋าโฮโบอย่าง Chanel Gabrielle หรือกระเป๋ารุ่น Evelyne จาก Hermès ที่มีสีและหนังให้สาว ๆ เลือกมากกว่า 100 แบบ
圓拱收攏形狀的包包,和彎彎的月亮有異曲同工之妙,肩帶的設計也很長足以單肩背或斜挎,材質一般都是柔軟的皮質,再根據鎖釦的式樣配上其他飾品。這款包形狀源自以前工人們使用的包,所以最 後它才被這麼稱呼,這款包也成了女士們的必備款式,包括有葆蝶家經典的款式、香奈兒的創新款流浪包、愛馬仕的伊芙琳系列,有各種顏色超過100個款式可供選擇。

都說包治百“病” 買包豈不成了健康投資嘎嘎!看看哪隻最能對症下藥 第4張

3.Saddle Bag
3.馬 鞍包

都說包治百“病” 買包豈不成了健康投資嘎嘎!看看哪隻最能對症下藥 第5張

กระเป๋ารูปทรงง่าย ๆ คล้ายแฟลบแบ็กเปิดปิดได้สะดวกแต่ยังคงเก็บรักษาของไว้ได้อย่างมิดชิดนี่คือจุดเด่นของแซดเดิล ตอนนี้เราได้ยินชื่อกระเป๋าแบบนี้จาก Dior ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาแต่กระเป๋าที่มาจากวัฒนธรรมการขี่ม้าดั้งเดิมจากยุโรปนั้นแผ่อิทธิพลต่อยอดมาเป็นกระเป๋าแบบนี้จนทำให้แบรนด์ระดับโลกโดยเฉพาะภาคพื้นยุโรปต้องหยิบจับกระเป๋าแบบนี้มาเป็นไอเท็มติดเชล์ฟไว้ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกถ้าสาว ๆ อยากเห็นภาพรูปทรงนี้แบบฮิตติดลมบนคงต้องเป็น Dior Saddle
形狀簡約,就像一個容易開關的翻蓋包,待時也能很好地收納物品,這也是馬鞍包最大的特點。最近兩年我們經常會聽到迪奧馬鞍包的名字,但是這款包最先起源於歐洲馬背上的文化,然後才發展成爲一款世界著名的包包,尤其是在歐洲大陸,這款包極度受歡迎,而且最最有名的就要數迪奧家的馬鞍包了,經常出現在各種照片當中。

都說包治百“病” 買包豈不成了健康投資嘎嘎!看看哪隻最能對症下藥 第6張

都說包治百“病” 買包豈不成了健康投資嘎嘎!看看哪隻最能對症下藥 第7張

4.Baguette
4.法 棍包

都說包治百“病” 買包豈不成了健康投資嘎嘎!看看哪隻最能對症下藥 第8張

กลับมาอีกครั้งสำหรับกระแสกระเป๋าบาแกตต์อันเรียวยาว หลังจากสปอตโฆษณา Carrie Bradshaw ที่ทำให้กับ Fendi นั่นทำให้ความยิ่งใหญ่จากสมัย 20 ปีที่แล้วกลับมาเตะตาสาว ๆ ในยุคนี้อีกครั้ง ด้วยความน่ารักไซส์มินิประกอบกับสายที่ไม่ระโยงระยางมากนักทำให้เจ้ากระเป๋าทรงขนมปังฝรั่งเศสมันน่าสัมผัสราวกับอบออกมาจากตู้ใหม่ ๆ ถ้าใครกำลังมองหากระเป๋าทรงนี้ Fendi Baguette คือความอมตะตามชื่อซิลูเอต Louis Vuitton Recoleta ก็เป็นทางเลือกที่ดี หรือ Chanel Baguette เองก็เคยมีเช่นกัน
再來看一款細長款式的包包,自從凱莉·佈雷蕭(美國HBO電視系列劇《慾望城市》裏的主角之一)在電視劇中使用後,就讓芬迪這款法棍包成了過去20年炙手可熱的包包,吸引了無數女孩的木管,小巧的迷你尺寸和不過於繁瑣的 肩帶讓它像一隻剛剛出爐的法棍麪包一樣讓人無法拒絕。如果你正在關注芬迪的法棍包的話,LV和香奈兒的法棍包都是不錯的選擇。

都說包治百“病” 買包豈不成了健康投資嘎嘎!看看哪隻最能對症下藥 第9張

5.Bowling Bag
5.保齡 球包

都說包治百“病” 買包豈不成了健康投資嘎嘎!看看哪隻最能對症下藥 第10張

กระเป๋าดั้งเดิมมีไว้เพื่อใส่อุปกรณ์สำหรับเล่นโบว์ลิ่ง กีฬาสุดฮิตสมัย 40 ปีที่แล้ว รูปแบบกระเป๋าจะลักษณะคล้ายกับกล่องเพื่อใส่ลูกโบว์ลิ่ง รองเท้าและอุปกรณ์เพิ่มเติมสำหรับกีฬาชนิดนี้ แต่ด้วยรูปทรงที่สามารถต่อยอดได้ดีกระเป๋าสำหรับอุปกรณ์กีฬาจึงกลายมาเป็นแฟชั่นในที่สุด กล่อง 4 เหลี่ยมมีความโค้งมนด้านบน ลักษณะแบบท็อปแฮนเดิล (Top Handle) เมื่อถูกตีความใหม่โบว์ลิ่งแบ็กคืออีกทรงยอดฮิตที่ถูกดัดแปลงมากที่สุดทรงหนึ่งของโลกแห่งกระเป๋า
以前這款包是用來裝各種保齡球工具的,這項運動在40年前非常風靡,包的形狀很像箱子,可以用來裝保齡球、鞋子和其他工具,這款運動用途的包後來被髮展成爲了時 尚單品,四角包包在頂端帶一定弧度,設計成手提樣式,被重新定義的保齡球包就成爲了世界上非常受歡迎的一款包包。

 

6.Duffle
6.旅行 

都說包治百“病” 買包豈不成了健康投資嘎嘎!看看哪隻最能對症下藥 第11張

กระเป๋า Softsided หรือทรงนิ่มที่คนมักถือเวลาออกเดินทาง ด้วยรูปทรงแนวนอนอันเป็นเอกลักษณ์พร้อมถ้วยที่จับ 2 ข้างอันแข็งแรงแบกรับน้ำหนักได้เยอะ ส่วนมากกระเป๋าทรงนี้มักทำขนาดโอเวอร์ไซส์เพื่อสามารถรองรับฟังก์ชั่นแบกไปออกทริปได้อย่างสบาย ๆ ทุกแบรนด์ที่ทำกระเป๋าเรียกได้ว่ามักจะไม่พลาดที่จะทำรูปทรงนี้ออกมาเพื่อตอบสนองกลุ่มลูกค้า มีตั้งแต่แบรนด์สปอร์ตอย่าง Adidas ไปจนถึงแบรนด์ไฮเอนด์ทั้งรุ่น Keepall จาก Louis Vuitton กระเป๋าแคนวาสจาก Gucci หรือจะเป็นกระเป๋าหนังสานอย่าง Bottega Veneta
旅行包, 大家旅行時會使用到的包包,橫放的款式,和兩側的手提袋可以承受很大的重量,一般情況下這款包的尺寸都會比較大,爲了更加方便在旅途中收納各種物品。幾乎每個包具廠商都會推出這樣款式的包包以滿足客戶,包括像運動品牌的阿迪達斯、高檔LV的Keepall旅行袋、古馳的旅行包和葆蝶家編織款的皮質包。

都說包治百“病” 買包豈不成了健康投資嘎嘎!看看哪隻最能對症下藥 第12張

7.Tote
7.託 特包

都說包治百“病” 買包豈不成了健康投資嘎嘎!看看哪隻最能對症下藥 第13張

ต้นแบบทรงกระเป๋าผ้าที่เราใช้อยู่ทุกวันนี้คือโท้ตนี่ล่ะ...4 เหลี่ยมผืนผ้าติดหูจับต้องบอกว่านี่คือความคลาสสิกของกระเป๋าถือรูปทรงนี้ เมื่อวาดเป็นซิลูเอตมันช่างง่ายดายเหมือนการวาดทรงเลขาคณิตขึ้นมาสักทรงพร้อมด้วยรูปทรงโค้งจากหูจับด้านบนก็สำเร็จกลายเป็นกระเป๋าสุดอมตะอย่างไม่ต้องสงสัย ไม่ว่าจะแบรนด์เล็ก แบรนด์ใหญ่เรียกได้ว่าไม่มีใครพลาดที่หยิบยกเอากระเป๋าทรงนี้มาตีความในแบบฉบับของตัวเองแน่นอน
我們今天日常使用的包包的原型就是托特包,長方形的布料,兩邊配上手提繩,這就是這款包包的經典之處,勾畫這款包包的輪廓也像是畫一個數學圖形那麼簡單,頂部再加一個彎彎的手持部分就完成了。這款包包也成爲了 衣櫥中不可或缺的一款包,不管是大牌還是平價品牌,都有推出這款包包,而求都有自己的特色。

都說包治百“病” 買包豈不成了健康投資嘎嘎!看看哪隻最能對症下藥 第14張

都說包治百“病” 買包豈不成了健康投資嘎嘎!看看哪隻最能對症下藥 第15張

8.Backpack
8.雙肩 

都說包治百“病” 買包豈不成了健康投資嘎嘎!看看哪隻最能對症下藥 第16張

ไม่มีใครไม่รู้จักกระเป๋าเป้อย่างแน่นอน! รูปแบบกระเป๋าที่เด็กทั่วโลกล้วนเคยสะพายมาก่อนในชีวิต พอปรับเปลี่ยนรูปทรงมาสู่วิถีแฟชั่นย่อมมีการออกแบบให้แมตช์กับเสื้อผ้าและเสริมเติมแต่งลูกเล่นให้มันไม่ใช่เป้ธรรมดา วัสดุที่ใช้กันก็มีตั้งแต่แคนวาส ไนลอนไปจนถึงหนังหลากหลายประเภท จุดเด่นคือสายสะพายทั้ง 2 ข้างที่พร้อมสอดรับเข้ากับแผ่นหลังของใครก็ตามและบ่งบอกว่านี่ล่ะ “กระเป๋าเป้”
肯定沒有人不知道揹包啦!大家在小時候一定都背過,當經過時尚的設計,讓它和時尚的衣服相搭配,雙肩包看起來就再也不普通了,包包的材質有帆布、尼龍和各種皮質, 最大的亮點就是兩側的肩帶配合着包身,告訴大家這是一款有個性的包包。

都說包治百“病” 買包豈不成了健康投資嘎嘎!看看哪隻最能對症下藥 第17張

(來一張略顯傷感的合照,好在現在兩位都非常甜蜜)

9.Doctor
9.醫 生包

กระเป๋าคุณหมอ...พูดเช่นนี้สาว ๆ อาจจะงงว่ามันคือกระเป๋าอะไรกันแน่แต่ถ้าเมื่อมองรูปทรงหูจับด้านบนพร้อมกับรูปทรงฐานกว้างเพื่อบรรจุอุปกรณ์สำหรับการแพทย์ เมื่อลองมาดี ๆ สาว ๆ จะร้องอ๋อกับกระเป๋าทรงนี้อย่างไม่ต้องสงสัย รูปแบบแพตเทิร์นง่าย ๆ ที่ขึ้นไม่ง่ายส่งต่อกลิ่นอายจากคุณหมอโบราณสู่แง่มุมด้านแฟชั่น ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปสักเท่าไหร่ด้วยฟังก์ชั่นของกระเป๋าที่ถูกออกแบบมาเพื่อใช้งาน ถือว่านี่เป็นซิลูเอตที่ทุกคนควรรู้จักอีกรูปแบบหนึ่ง
醫生包,這麼說女孩兒們 肯定都很疑惑,這到底是一款什麼形狀的包包呢?但當你看到上面的提手和可以放下很多醫用器具的寬大包身,大家就會恍然大悟了,簡約的設計將古樸醫生的氣質賦予了時尚的含義,不管過去多久,這款具備實用功能的包包都應該被大家瞭解。

都說包治百“病” 買包豈不成了健康投資嘎嘎!看看哪隻最能對症下藥 第18張

10.Messenger
10.郵 差包

都說包治百“病” 買包豈不成了健康投資嘎嘎!看看哪隻最能對症下藥 第19張

แน่อนนว่าใครจะส่งของขี่มอเตอร์ไซค์ต้องสะพายกระเป๋าแน่นอน และนี่คือเหตุผลที่มันถูกเรียกว่า “แมสเซนเจอร์” สาว ๆ อาจจะไม่คุ้นเคยนักกับกระเป๋ารูปทรงนี้ แต่สำหรับผู้ชายนี่คือกระเป๋าที่ติดคู่เพศชายเลยก็ว่าได้ ด้วยความใช้ง่ายน้ำหนักมักเบาสะพายสมบุกสมบันได้พอสมควร อีกทั้งยังใส่ของได้ตั้งแต่เอกสารไปจนถึงอุปกรณ์พกติดตัวสำคัญ ๆ ถึงมันมีการแบ่งช่องชัดเจนและลักษณะคล้ายแฟลบแบ็ก แต่กระเป๋ารูปทรงนี้ยังไม่เป็นที่นิยมสำหรับสาว ๆ มากนัก
只要大家騎摩托車運送東西都會用上這樣的斜挎包,這也是這款郵差包名字的來源,女孩子們可能對這款包不熟悉,但它確實男性朋友們不能缺少的一款包,使用方便,重量又輕,肩帶結 實耐用,還能裝下各種文件和重要的工具,就算這款包包裏面有清晰的分層又類似翻蓋包,也不是特別受女孩子們的歡迎。

 

11.Bucket
11.水桶 

都說包治百“病” 買包豈不成了健康投資嘎嘎!看看哪隻最能對症下藥 第20張

บัคเก็ต กระเป๋าลักษณะมีจีบและผูกปากกระเป๋า เมื่อไม่กี่ปีมานี้ได้รับความนิยมมากแต่ในช่วงยุคนี้อาจจะได้รับความนิยมน้อยลงไป รูปทรงราวกับถังของกระเป๋าทำให้ใส่ของได้เยอะมาก ส่วนของหูจับก็แล้วแต่แบรนด์ว่าจะดีไซน์มันออกมาเป็นอย่างไรมีตั้งแต่หูจับแบบสั้นไปจนถึงสายสะพายที่ทำให้เจ้ากระเป๋าทรงถ้วยนี่ได้รับความนิยมด้วยฟังก์ชั่นและซิลูเอตที่แปลกแตกต่างจากแบบอื่นอย่างสิ้นเชิง
水桶包,一款上面收緊、有收口的包包,前些年非常受歡迎,但是最近好像又比較冷門,類似於水桶的形狀可以讓它收納很多東西,不同的品牌也會把手提的把手設計成不同的款式,有短的把手,也有爲了增加實用性和獨特性而設計出的長肩帶款式。

都說包治百“病” 買包豈不成了健康投資嘎嘎!看看哪隻最能對症下藥 第21張

不知道大家看了這麼多款包包,有沒有你中意的呀?泰語君摸摸身邊的電腦包,努力打工掙錢吧默默真想每個品種來一個,嗯嗯,又是癡人說夢了

 

聲明:本文由滬江泰語編譯整理,素材來自sanook,未經允許不得轉載。如有不妥,敬請指正。

猜你喜歡

熱點閱讀

最新文章

推薦閱讀